ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีพิพาท “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.” พร้อมนายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมทั้งเข้าตรวจสอบการดำเนินงานของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ว่า จากกรณีพิพาท “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.” ที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ ตรวจพบการบุกรุกแผ้วถางป่าในเขตอุทยานฯ เพื่อทำการเกษตรประมาณ 3 ไร่ โดยพบว่ามีหลักหมุด ส.ป.ก. จำนวน 3 หมุด ปักอยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่าว

ซึ่งต่อมาได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบถามกลับไปยังสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ที่ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จนเกิดเป็นกรณีพิพาท ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เน้นย้ำให้สองฝ่ายมีการเจรจาในทางที่ดี ซึ่งภายหลังการประชุม ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมแก้ไขปัญหาระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จุดปักหมุด บ้านเกวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อดูเขตพื้นที่อุทยาน และสอบถามปัญหาที่เกิดขึ้นกับประชาชน เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ อีกด้วย

โดยหลังจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับฟังประกอบกับลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นได้แจ้งให้ สำนักงาน ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา อุทยานฯเขาใหญ่ และประชาชาที่มีเอกสาร ส.ป.ก.หยุดดำเนินการทุกอย่าง รวมทั้ง เจ้าหน้าที่จับกุมชาวบ้าน เอาไว้ก่อน รอจนกว่า จะได้แต่งตั้งคณะกรรมการ ระดับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมหาข้อตกลงกันก่อน คงใช้เวลาไม่นาน และได้กำชับเจ้าหน้าที่ว่าต้องพูดคุยกันด้วยเหตุผล อย่ามาทะเลาะเบาะแว้งกัน เพราะเจ้ากระทรวง 2 กระทรวง คือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อยู่พรรคการเมืองพรรคเดียวกันด้วย ใช้เวลาจนถึง 16.30 น.