เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา สายการบินเคแอลเอ็ม เที่ยวบิน KL601 เส้นทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ มุ่งหน้าไปยังเมืองลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา จำเป็นต้องบินวกกลับไปยังสนามบินต้นทาง หลังจากออกบินไปเพียงไม่กี่ชั่วโมง

สาเหตุสำคัญของการบินวกกลับในครั้งนี้ เนื่องมาจากทีมลูกเรือพบว่าห้องสุขาจำนวน 8 ห้อง จากทั้งหมด 9 ห้อง ของเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ไม่สามารถใช้งานได้ ขณะที่เที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 200 คน 

รายงานข่าวอ้างข้อมูลจากผู้โดยสารบนเครื่องและจากรายงานการบินของเว็บไซต์ Flightradar24 ว่า หลังจากออกบินมาราว 1 ชม. กัปตันของเที่ยวบินตัดสินใจที่จะเลี้ยวกลับไปยังต้นทาง เครื่องบินตีวงเลี้ยวบริเวณเหนือเกาะอังกฤษ แต่แล้วเครื่องบินกลับออกบินต่อไปยังจุดหมายปลายทางเดิม

หลังจาก 2 ชม. ผ่านไป เครื่องบินก็ตีวงเลี้ยวกลับที่บริเวณเหนือเกาะกรีนแลนด์ มุ่งหน้ากลับไปยังสนามบินกรุงอัมสเตอร์ดัม 

สรุปว่าผู้โดยสารทั้งหมด เสียเวลานั่งเครื่องบินอยู่นานถึง 6 ชม. 30 นาที โดยไปไม่ถึงจุดหมาย

หลังจากนั้น สายการบินเคแอลเอ็ม ได้เปลี่ยนเครื่องบินลำใหม่ให้ผู้โดยสาร และเดินทางออกจากกรุงอัมสเตอร์ดัม โดยล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม 9 ชม.

ส่วนห้องน้ำบนเครื่องบินโบอิ้ง 787 ที่ใช้การไม่ได้นั้น ก็ได้รับการซ่อมแซมจนเรียบร้อยดีภายในคืนเดียว จากนั้นเครื่องบินก็ออกบินบนเส้นทางไปและกลับระหว่างอัมสเตอร์ดัม-ฮุสตัน สหรัฐอเมริกา 

เหตุการณ์ที่กัปตันประจำเที่ยวบินตัดสินใจบินกลับสนามบินต้นทางนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้วในเดือน เม.ย. 2566 ผู้โดยสารของสายการบินออสเตรีย แอร์ไลนส์ ต้องเปลี่ยนเครื่องบินลำใหม่ หลังจากห้องน้ำจำนวน 5 ใน 8 ห้องบนเครื่องบินลำเดิม ใช้ไม่ได้ เนื่องจากกดชักโครกไม่ลง

นอกจากนี้ในปี 2561 เที่ยวบินที่มุ่งหน้าไปยังนอร์เวย์ของสายการบินหนึ่ง ก็ต้องบินกลับสนามบินต้นทาง เพราะห้องน้ำหลายห้องบนเครื่องบินใช้งานไม่ได้ ทั้งที่เที่ยวบินนั้น มีผู้โดยสารที่เป็นช่างซ่อมท่อและระบบประปาอยู่ถึง 85 คน

ที่มา : businessinsider.com, airlive.net

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES