จากกรณีมีรายงานว่าในวันที่ 15 ก.พ. คณะพนักงานสอบสวน บก.ปปป. ผู้รับผิดชอบในคดีของนายศรีสุวรรณ จรรยา กับพวก ขบวนการตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว เตรียมเข้าพบและหารือกับเจ้าหน้าที่ ปปง. เพื่อพูดคุยถึงรายการทรัพย์สินทั้งหมดของกลุ่มผู้ต้องหา สำหรับเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบการได้มาซึ่งทรัพย์สิน เพื่อคณะกรรมการธุรกรรม ปปง. พิจารณายึดและอายัดไว้ตรวจสอบ นั้น

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 15 ก.พ. ที่ สำนักงาน ปปง. ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม. นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. พร้อมด้วยนายวิทยา นีติธรรม ผอ.กองกฎหมาย และในฐานะโฆษกสำนักงาน ปปง. นายสุทธิศักดิ์ สุมน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย และในฐานะรองโฆษก และนายปิยะ ศรีวิกะ ผอ.กองคดี 2 สำนักงาน ปปง. ร่วมกันแถลงผลสรุปการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ประจำเดือน ก.พ. 2567 พร้อมกับแถลงผลการยึดทรัพย์สินเพิ่มเติมในกลุ่มผู้ต้องหาคดีโกงหุ้น STARK และตอบคำถามในประเด็นสำคัญอื่น ๆ

โดยนายเทพสุ  กล่าวว่า จากกรณีของกลุ่มผู้ต้องหาในคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ทางสำนักงาน ปปง. ได้รับเรื่องมาจาก 2 หน่วย คือ 1.หน่วยภาคประชาชน  โดยได้รับเรื่องจากนายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ และ 2.หน่วยงานรัฐ โดยได้รับเรื่องจากคณะพนักงานสอบสวน บก.ปปป. ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ สำนักงาน ปปง. มีหน้าที่จะต้องตรวจสอบถึงความชัดเจนในเรื่องความผิดมูลฐานก่อน

จากนั้นถ้ามีความชัดเจนแล้วนั้น เจ้าหน้าที่ ปปง. จะเสนอไปยังคณะกรรมการธุรกรรมเพื่อมีมติให้ตรวจสอบเชิงลึก และออกคำสั่งมอบหมายไปยังกองคดีที่เกี่ยวข้อง หรือคำสั่ง ม. อย่างไรก็ตาม แม้เจ้าหน้าที่จะทราบตัวละครผู้กระทำผิดในคดี แต่ก็ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่ายังมีบุคคลอื่น ๆ เกี่ยวข้องอีกหรือไม่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ซึ่งเกี่ยวข้องหรือเคยเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับผู้กระทำความผิดมูลฐาน เช่น ภรรยา หรือญาติและครอบครัว เพื่อดูว่ามีการผ่องถ่ายทรัพย์สิน หรือถ่ายโอนทรัพย์สิน เปลี่ยนแปลงสภาพทรัพย์สินไปยังกลุ่มบุคคลเหล่านี้หรือไม่

ต่อมาเมื่อตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องเส้นทางการเงินและธุรกรรมทางการเงิน เพื่อเข้าสู่การยึดและอายัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ ปปง. ได้รับทราบว่าตอนนี้เจ้าหน้าที่ บก.ปปป. กำลังไล่สายว่ามีการกระทำความผิดมาก่อนหรือไม่ อย่างไร หากสังเกตดูในจุดเริ่มต้น จะพบว่าช่วงที่เขากระทำ คือ เอาเงินไปแขวนไว้ และถือเงินเข้าไปภายในบ้าน และรีบโยนทิ้ง ในส่วนนี้เราก็ต้องไปดูเช่นกันว่าเงินก้อนดังกล่าว เป็นทรัพย์ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดหรือไม่ และเรามีการบูรณาการกับ บก.ปปป. และประสานงานกับ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. สิ่งที่เราประสานไปก็เพื่อต้องมีความชัดเจนในความผิดมูลฐาน

เลขาธิการ ปปง. กล่าวอีกว่า สำหรับการประชุมหารือเรื่องรายการทรัพย์สินของนายศรีสุวรรณ จรรยา กับพวกในวันนี้นั้น ตนได้มอบหมายให้คณะทำงานไปร่วมประชุมกับ บก.ปปป. เรียบร้อยแล้ว คาดว่าการประชุมจะเกิดขึ้นในเวลา 13.00 น. ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นอกจากนี้ ปปง. ยังอยู่ระหว่างประสานงานกับ 3 หน่วยงานตามที่เรียนไปข้างต้น เพราะเวลาที่เราจะทำสำนวนเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการธุรกรรม มันจะต้องมีความชัดเจนในระดับหนึ่ง เช่น พฤติการณ์ ห้วงเวลาการกระทำความผิด เพื่อใช้ไปต่อยอดในการตรวจสอบทรัพย์สิน เเละที่สำคัญ ปปง. จะไม่ได้ทำการตรวจสอบย้อนหลังในอดีต แต่เราจะตรวจสอบตอนกลุ่มผู้ต้องหากระทำความผิดและได้ทรัพย์สินอะไรบ้างในช่วงเวลานั้น ทั้งนี้ คอนเซปต์ดำเนินการตรวจสอบของ ปปง. ก็มาจากแนวทางคำวินิจฉัยของศาลฎีกาและคณะกรรมการธุรกรรม เพราะอำนาจของ ปปง. เป็นอำนาจที่เด็ดขาดรุนแรง การใช้จะไม่ใช้แบบครอบจักรวาลแต่ต้องทำผ่านการรวบรวมพยานหลักฐาน การจะไปตรวจสอบย้อนหลังถึงอดีตมันไม่ถูกต้อง เราต้องดูและยึดตามพฤติการณ์ ห้วงเวลาการกระทำความผิดของพวกเขา.