นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. จะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการให้บริการภาคพื้นของผู้ประกอบการ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ตามนโยบายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยจะติดตามให้บริษัทผู้ให้บริการภาคพื้น เร่งปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการการทำงานของบริษัท เพื่อให้สามารถรองรับเที่ยวบินที่จะไปใช้บริการที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) เพิ่มมากขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในส่วนของ ทสภ. จะเริ่มดำเนินการตามข้อสั่งการของ รมว.คมนาคม ทันที โดยจะทยอยย้ายเที่ยวบินที่ใช้หลุมจอดระยะไกล (Remote Parking) ไปจอดที่อาคาร SAT-1 

นายกีรติ กล่าวต่อว่า ในช่วงแรกจะเพิ่ม 25 เที่ยวบินต่อวันภายใน 1 สัปดาห์ และจะเพิ่มขึ้นเป็น 200 เที่ยวบินต่อวัน ภายใน 1 เดือน ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ปัจจุบันอาคาร SAT-1 มีเที่ยวบินใช้บริการเพียง 84 เที่ยวบินต่อวัน ในขณะที่มีขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินได้กว่า 400 เที่ยวบินต่อวัน

ด้านนายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการ ทสภ. กล่าวว่า ทสภ. อยู่ระหว่างจัดตั้งห้องศูนย์บัญชาการร่วม เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกส่วนงานในทุกมิติในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาความแออัดภายในอาคารผู้โดยสาร โดยจะมีเจ้าหน้าที่ ทสภ. เข้าเวรตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อกำกับดูแลความเรียบร้อยภายในอาคารผู้โดยสารกำกับดูแลกระบวนการผ่านเข้า-ออกของผู้โดยสาร ตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้พร้อมบริการ เพื่อให้สามารถอำนวยความสะดวกผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวกรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ 

สำหรับการบริหารจัดการผู้โดยสารรอเช็กอินล่วงหน้าที่มีความหนาแน่น โดยเฉพาะในช่วงเวลา 20.00-01.00 น. ได้มีการประสานสายการบินให้ทำการเปิดเคาน์เตอร์เช็กอินก่อนล่วงหน้าเป็น 4 ชั่วโมง ก่อนเครื่องออก เพื่อลดปัญหาความแออัด อย่างไรก็ตาม ทสภ. มีความพร้อมในการรองรับผู้โดยสาร โดยได้ประสานข้อมูลกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว เพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งด้านบุคลากร และสิ่งอำนวยความสะดวก อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อรองรับผู้โดยสารที่จะเดินทางผ่านเข้า-ออกท่าอากาศยาน ให้ได้รับความสะดวก รวดเร็วที่สุด.