ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ สั่งตั้งกรรมการสอบสวนครูโหดใช้ไม้กวาดตีเด็กนักเรียนชั้นป.4 ป.5 ป.6 จำนวน 27 ราย จนก้นช้ำ-ไข้ขึ้น เหตุเพราะเด็กทำเวรไม่ช่วยกันทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน ผู้ว่าฯ ชี้เป็นการทำเกินกว่าเหตุและครูรับสารภาพทำจริงจึงสั่งดำเนินการสอบตามระเบียบต่อไป ส่วน นางสาว นัฏฐิกา โล่ห์วีระ เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎรรุดเยี่ยมให้กำลังใจเด็กผู้ปกครองรับเรื่องชงให้คณะกรรมาธิการกิจการเด็กฯให้การช่วยเหลือด่วน

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. จากกรณีครูโหดใช้ด้ามไม้กวาดตีก้นนักเรียนป.4, ป.5, ป.6 เรียงคิว กว่า 27 คน ที่บริเวณหน้าเสาธงภายในโรงเรียนดังในเขตพื้นที่การศึกษาเขต 1 ชัยภูมิ เมื่อเช้าวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา จนนักเรียนที่ถูกตีทั้งหมด 27 คนบาดเจ็บไม่สบาย และบางรายถึงกับไข้ขึ้น ล่าสุด นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้เรียก นายธีระศักดิ์ พลนาคู ผอ.สพป.เขต 1 ชัยภูมิ พร้อมด้วย นายพลากร บุตรวงษ์ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชัยภูมิเข้าชี้แจงที่ห้องทำงาน ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ

นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า กรณีนี้ทางจังหวัดได้สั่งให้ สพป.ชัยภูมิ เขต 1 ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งพบว่ามีเด็กที่ถูกครูตีในครั้งนี้มีทั้งหมด 27 คน และเด็กทั้งหมดได้กลับไปเรียนหนังสือตามปกติแล้ว โดยครูรายนี้ ได้ยอมรับว่า ได้ลงโทษเด็กจริงเพราะไม่ยอมช่วยกันทำเวรทำความสะอาดภายในบริเวณโรงเรียน ซึ่งถือว่าครูโรงเรียนแห่งนี้ได้ใช้ความรุนแรงทำโทษเด็กนักเรียนเกินกว่าเหตุ ซึ่งเป็นการกระทำผิดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการที่กำหนดข้อห้ามครูลงโทษเด็กนักเรียนโดยการเฆี่ยนตีนักเรียนอย่างเด็ดขาด

ส่วนสภาพจิตใจเด็กนักเรียนที่ถูกตีทั้งหมดในขณะนี้ ทางจังหวัดได้ส่งหน่วยงานนักจิตวิทยา เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชัยภูมิ และเจ้าหน้าที่ สพป.ชัยภูมิ เขต 1 ได้เข้าไปตรวจสอบเยี่ยมเด็ก ผู้ปกครองและญาติในครอบครัวทุกรายทั้งหมดแล้ว นอกจากนั้นยังให้ผู้อำนวยการโรงเรียนนำคณะครูอาจารย์เข้าไปเยี่ยมเยียนขอโทษพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กทั้งหมด 27 คน ขณะนี้เด็กนักเรียนทั้งหมดสามารถเดินทางไปเรียนหนังสือได้ตามปกติทั้งหมดแล้ว ซึ่งต่อไปทางจังหวัดฯ จะได้กำชับให้ทุกโรงเรียนได้เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงลงโทษเด็กนักเรียนแบบนี้เกิดขึ้นได้อีก

ในวันเดียวกันนี้ นางสาว นัฏฐิกา โล่ห์วีระ เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางรุดเยี่ยมให้กำลังใจเด็กและผู้ปกครองถึงบ้านพักพร้อมรับปากพ่อแม่ผู้ปกครองว่า จะเร่งนำเรื่องดังกล่าวรายงานให้คณะกรรมาธิการกิจการเด็กฯ ได้รับทราบและลงมาให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน พร้อมแจ้งให้ผอ.ได้กำชับคุณครูเรื่องระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนหรือนักศึกษา พ.ศ.2548 ด้วย

ด้านผู้ปกครองเด็กนักเรียนชั้นป.4 ที่ถูกครูทำโทษรายหนึ่ง กล่าวว่า ครูรายดังกล่าวเป็นคนดีขยันทำงานเป็นทั้งภารโรงและครูในคนเดียวกัน ซึ่งต่อมาผอ.ได้นำครูรายดังกล่าวมาพบที่บ้านเพื่อขอโทษแล้ว และผู้ปกครองได้กำชับไปว่าอยากให้ครูรายดังกล่าวได้ปรับตัวและการลงโทษเด็กมีหลายวิธี อยากให้มีการตัดคะแนนก่อนจะมีการลงโทษในครั้งต่อไปเพราะลูกใคร ใครก็รักจึงอยากไม่ให้ทำแบบนี้อีกต่อไป