ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ฟันธงล่าสุด “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล จะเข้าวินชูถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีกในเดือนพฤษภาคม โดยมี “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ได้รองแชมป์ เข้าอันดับ 2 และแชมป์ฤดูกาลที่แล้ว “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี หล่นไปอยู่อันดับ 3 ขณะที่ “สิงห์ผยอง” แอสตัน วิลลา จะจบฤดูกาลติดท็อปโฟร์ ซึ่งเป็นการวิเคราะห์จากซูเปอร์คอมพ์ BettingExpert ที่ชื่อว่า BETSiE ที่จำลองฤดูกาลพรีเมียร์ลีก 100,0000 ครั้ง ข้อมูลยังคำนึงถึงผลลัพธ์จากฤดูกาลที่แล้ว ผลปรีซีซั่น ฤดูกาลปัจจุบัน และ xG หรือ Expected Goals ความน่าจะเป็นของการได้ประตูตลอดทั้งปี

โดย BETSiE ประทับใจฟอร์มล่าสุด ที่ อาร์เซนอล ยำ เวสต์แฮม 6-0 และชี้ให้ทัพปืนใหญ่ เฉือน ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์แบบเร้าใจ ที่อาจต้องวัดกันที่ประตูได้เสีย หลังจบซีซั่นมี 83 แต้มเท่ากันจาก 38 นัด อันดับ 3 แมนฯ ซิตี 81 แต้ม, อันดับ 4 แอสตัน วิลลา 68 แต้ม, อันดับ 5 สเปอร์ 67 แต้ม, อันดับ 6 นิวคาสเซิล 57 แต้ม และอันดับ 7  แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 57 แต้มเท่ากัน

ส่วนโอกาสคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกนั้น ให้ “ปืนใหญ่” มีโอกาสสูงสุด ร้อยละ 39.3 ที่จะครองแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2004 ขณะที่ ลิเวอร์พูล มีโอกาส 35.8 เปอร์เซ็นต์ และ แมนเชสเตอร์ ซิตี 24.8 เปอร์เซ็นต์ ส่วน “ไก่เดือยทอง” สเปอร์ รั้งอันดับ 5  มีโอกาสแค่ 0.1 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม อังเก ปอสเตโกคลู กุนซือสเปอร์ ประชดว่า “มันบอกว่าอะไร 0.1 เปอร์เซ็นต์ งั้นเราก็ได้โอกาสแล้ว ลุยเลย ไม่มีปัญหา ไม่มีปัญหากับเรื่องนั้น เรามีโอกาสแล้ว!”

ภาพ AFP,The Sun