เมื่อวันที่ 12 ก.พ. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการ พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผกก.3 บก.ปอศ. พ.ต.ท.วรพจน์ ลลิตจิรกุล สว. กก.3 บก.ปอศ. จับกุม นายสมนึก (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี สัญชาติลาว ตามหมายจับศาลอาญาข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ และร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน จับได้ที่ บริเวณจุดตรวจสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ต.มีชัย อ.เมือง จ.หนองคาย สืบเนื่องจากก่อนหน้าตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้กวาดล้างจับกุม กลุ่มผู้ต้องหาแอบอ้างร้านทองชื่อดัง หลอกลงทุนรูปแบบต่างๆ อ้างการันตีให้ผลตอบแทนสูงภายในระยะเวลา 5-20 นาที ก่อนขยายผลต่อเนื่องจนทราบว่า นายสมนึก ผู้ต้องหาชาวลาวรายนี้ เป็นหนึ่งในคีย์แมนคนสำคัญของขบวนการดังกล่าว ทำหน้าที่เป็นผู้นำเงินที่ได้จากการหลอกลวงไปซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี เพื่อผ่องถ่ายเงินให้กับกลุ่มขบวนการ ยากต่อการตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบบัญชีของนายสมนึก พบว่ามีเงินหมุนเวียนมากกว่า 180 ล้านบาท


นอกจากนี้จากแนวทางสืบสวนยังทราบว่าปกติแล้ว นายสมนึก มักจะกบดานซ่อนตัวอยู่ที่ประเทศบ้านเกิด ยากต่อการติดตาม โดยเข้ามาในพื้นที่ไทยล่าสุดเมื่อช่วงกลางปี 2566 ที่ผ่านมา เพื่อมาเปิดบัญชีธนาคารไว้ใช้สำหรับซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี หลังจากนั้นก็เดินทางกลับประเทศ เพื่อทำการดำเนินการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีให้กับกลุ่มขบวนการ จนกระทั่งล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้สืบทราบเบาะแสว่าเจ้าตัวเตรียมจะกลับเข้ามาในประเทศไทยอีกครั้ง จึงวางกำลังเฝ้าสังเกตตามพื้นที่ตะเข็บชายแดน กระทั่งจับกุมตัวได้ดังกล่าว 


สอบสวน นายสมนึก ให้การภาคเสธ โดยยอมรับแค่เพียงว่าเป็นเจ้าของบัญชีธนาคารที่ใช้ในการกระทำผิดเพียงเท่านั้น แต่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงเงินผู้คน เบื้องต้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.