ลอส แอน เจลิส เลเกอร์ส ยอดทีมแห่งศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ สหรัฐ จัดการเปิดตัวรูปปั้นของ โคบี ไบรอันท์ ตำนานยัดห่วงผู้ล่วงลับ ในพิธีที่ถูกจัดขึ้นอย่างสมเกียรติบริเวณด้านหน้าสนาม คริปโต ดอท คอม อารีนา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

สำหรับรูปปั้นของ โคบี ซึ่งอยู่ในเสื้อหมายเลข 8 และถูกหล่อขึ้นจากทองแดง โดยมีความสูง 19 ฟุต และหนัก 4,000 ปอนด์นั้น อยู่ในท่วงท่าที่เจ้าตัวกำลังฉลองการทำสกอร์สูงสุดในอาชีพ 81 คะแนนในเกมกับ โตรอนโต แรพเตอร์ส เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ปี 2006 ด้วยการชูแขนขวาขึ้นไปบนอากาศ และนิ้วชี้ไปทางกองเชียร์ทีมม่วงทอง

นอกจากนี้รอบตัวของ โคบี ยังถูกรายล้อมเอาไว้ด้วยถ้วยแชมป์เอ็นบีเอทั้ง 5 ใบที่ตัวเขาคว้ามาได้กับ เลเกอร์ส พร้อมทั้งมีการสลักข้อความ KOBE BEAN BRYANT “Black Mamba” เอาไว้บริเวณฐานรูปปั้นอีกด้วย

ขณะที่ วาเนสซา ไบรอันท์ ภรรยาหม้ายของ โคบี เปิดเผยว่า รูปปั้นของสามีจะถูกสร้างขึ้นมา 3 เวอร์ชัน โดยเวอร์ชันแรกคือรูปปั้นที่สวมเสื้อหมายเลข 8, เวอร์ชันที่ 2 จะสวมเสื้อหมายเลข 24 และเวอร์ชันสุดท้ายจะเป็นรูปปั้นคู่กับ จิอันนา บุตรสาวที่เสียชีวิตพร้อมกันในอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ปี 2020

ส่วนเหตุผลที่เลือกจัดพิธีเปิดตัวรูปปั้นของ โคบี ในวันที่ 8 ก.พ.ปี 2024 หรือ 8/2/24 เนื่องจากเลข 8 และ 24 เป็นหมายเลขประจำตัวของ โคบี ขณะที่เลข 2 เป็นหมายเลขเสื้อที่ จิอันนา ใช้สวมลงแข่งขันให้กับทีม แมมบา สปอร์ตส์ อคาเดมี นั่นเอง.

ภาพ AFP, gettyimages