กลับมาทำตามฝันของตัวเองอีกครั้ง ด้วยการเปิดร้านอาหารที่หน้าบ้านอย่างเต็มรูปแบบ คราวนี้ ศรีจันทร์ หิรัญทัศน์ หรือที่คนเรียกอย่างเป็นกันเองว่า “แม่สวย” หวนคืนวงการข้าวขาหมูตุ๋น สูตรดั้งเดิมจากเมืองสระบุรี ที่มีเอกลักษณ์ชื่อเสียงในเรื่องของรสชาติขาหมูน้ำซุปปรุงกลมกล่อม เนื้อหนังคากิทุกส่วนมีความนุ่มละมุนกลิ่นหอมกรุ่นอบอวลด้วยรสชาติจากสมุนไพรไทยครบเครื่องเทศยาจีน

แม่สวย เจ้าของสูตรขาหมูตุ๋นคุณสวย สาขาสระบุรี 1 เล่าว่า อดีตเคยทำขาหมูขายและได้ปิดกิจการลง เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ หลังจากรักษาตัวมาพักใหญ่ ปัจจุบันนี้สุขภาพดีแล้ว มีแรงสู้ พร้อมได้รับกำลังใจจากลูกๆ ที่ให้การสนับสนุนช่วยสานฝัน ได้กลับมาเปิดร้านอาหารหน้าบ้าน ที่ตั้งร้านอยู่อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี ขับรถเส้นถนนมิตรภาพ มุ่งหน้าไปนครราชสีมา สังเกตป้ายโรงแรมปาร์คอินสระบุรี (เข้าซอย) ก่อนถึงห้างแม็คโคร ตามป้ายบอกทางประมาณ 500 เมตร

“ย้อนกลับไปเมื่อปี 2553 แม่สวยได้ซื้อแฟรนไชส์ขาหมูชื่อดังมาสับจำหน่ายขายในแต่ละวัน สมัยนั้นได้กำไรไม่มาก กระทั่งปี 2554 เกิดวิกฤตน้ำท่วม การขนส่งขาหมูเฟรนไชส์ชื่อดังนั้น ไม่สามารถขนส่งมาให้ได้ จึงทำให้แม่สวยได้คิดค้นสูตรของตัวเองขึ้นมา เป็นขาหมูตุ๋นคุณสวย สาขาสระบุรี 1 สูตรเด็ดการตุ๋นขาหมูแม่สวยใส่ใจคัดสรรคุณภาพของวัตถุดิบ ใช้ขาหมูส่วนหลัง สามารถหาซื้อตามท้องตลาดหรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป เคล็ดลับความอร่อยที่ขาดไม่ได้อีกหนึ่งส่วนคือน้ำซุปที่มีความเข้มข้น ความหอมลงตัวจากสมุนไพรและเครื่องเทศของไทย” แม่สวยกล่าว

ทว่าการหวนกลับคืนสังเวียนขาหมูรอบนี้ แม่สวยได้ลูกๆ มาช่วยเสริมทัพทำประชาสัมพันธ์ด้านโซเชียล จึงเปิดเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ขาหมูตุ๋นคุณสวย สาขาสระบุรี ๑” เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้สามารถมาเช็กอินนั่งรับประทานที่ร้านชิลชิล หรือสั่งกลับบ้านได้ โทร. 08-0932-5455 ไลน์ ไอดี : 190myint

สำหรับเครื่องเทศของไทยบ้านเรา ได้แก่ กระเทียม พริกไทย ลูกผักชี โขลกพร้อมกันพอแตกตัว เพื่อดับกลิ่นคาว เพิ่มความหอมฉุน เผ็ดร้อนในตัว ข่าแก่ โขลกให้แตกรองใต้หม้อตุ๋นวางทับด้วยขาหมู เพื่อดับกลิ่นคาวเมื่อน้ำเดือดฟองอากาศที่เดือดจากด้านล่างหม้อตุ๋นจะนำกลิ่นของข่ามาเกาะที่ขาหมู ขาดไม่ได้จำเป็นต้องใส่ อบเชย ปลายลิ้นจะได้รสสัมผัสพร้อมกลิ่นแรกของอบเชย แถมยังแก้หวัด บำรุงธาตุในร่างกาย

ตามด้วย โป๊ยกั้ก ใส่ทั้งดอกจัดว่าเป็นสมุนไพรจีนห้ามลืม เพราะช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ เพิ่มภูมิต้านทาน ต้านเชื้อแบคทีเรียในร่างกายได้ดี เสริมทับดับกลิ่นคาวขาหมูด้วยการโขลก ลูกกระวาน แค่พอเปลือกแตกแก้จุกเสียดได้เป็นอย่างดี ตบท้ายด้วย กานพลู ช่วยแก้วิงเวียน ลดอาการคลื่นไส้สำหรับโรยบนขาหมู

จากนั้นนำน้ำสะอาดเทลงหม้อ ปรุงรสด้วย น้ำตาลปี๊บแม่กลอง น้ำตาลทรายแดง ตัดความหวานด้วยเกลือให้ปลายลิ้นได้สัมผัสความเค็มปะแล่มลงตัว พร้อมใส่ ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว ส่วน ซีอิ๊วหวาน เพิ่มสีและรสชาติน้ำปรุง ห้ามใส่เยอะจะทำให้ขาหมูดำ แม่สวยแอบกระซิบเคล็ดลับที่ไม่อยากบอกต่อคือ ต้องเตรียมเครื่องปรุงและสมุนไพรใส่ทุกอย่างให้พร้อมและตุ๋นพร้อมกันทีเดียว ก่อนปิดฝาใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง ครบเวลาเปิดฝากลิ่นหอมละมุนตีขึ้นจมูกชวนกิน เท่านี้ก็จะได้ขาหมูเนื้อหนังคากิทุกส่วนที่นุ่มละมุน รสชาติน้ำปรุงที่เข้าเนื้อ หอมกรุ่นครบเครื่องยาจีน.

‘ช้องมาศ’