สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ว่า จากกรณีประธานาธิบดีมากี ซาล ผู้นำเซเนกัล ประกาศเลื่อนกำหนดการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งต้องเกิดขึ้น ในวันที่ 25 ก.พ. นี้ “ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด” และกล่าวว่า นับจากนี้จะมีการจัดตั้ง “กลไกการเจรจาเพื่อกำหนดเงื่อนไขไปสู่การเลือกตั้งที่เสรี โปร่งใส และได้ข้อสรุป เพื่อความสงบสุขและสภาวะประนีประนอมของบ้านเมือง”


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของผู้นำเซเนกัล ซึ่งดำรงตำแหน่งมาแล้วสองสมัยติดต่อกัน และยืนยันจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอีก เกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งและข้อพิพาทระหว่างศาลรัฐธรรมนูญ กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จากการที่ศาลตัดสิทธิผู้สมัครหลายสิบคน ส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองฝ่ายค้าน ว่ามีคุณสมบัติ “ไม่เป็นไปตามกฎหมาย” ส่งผลให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการ สอบสวนผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญอย่างน้อย 2 คนด้วยนั้น


ท้องถนนหลายสายในกรุงดาการ์และเมืองใหญ่อีกหลายแห่งในเซเนกัล กลายเป็นพื้นที่ปะทะระหว่างประชาชน ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการเลือกตั้ง กับตำรวจควบคุมฝูงชน ท่ามกลางรายงานการจับกุมนางอมินาตา ตูเร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนนี้เป็นหนึ่งในแกนนำฝ่ายค้าน

FRANCE 24 English


ทั้งนี้ ฝ่ายค้านเซเนกัลประณามการตัดสินใจของซาลว่า “เป็นการรัฐประหารทางรัฐธรรมนูญ” ด้านประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตก (อีโอวาส) ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวล ส่วนกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและรัฐบาลอีกหลายประเทศ เรียกร้องให้เซเนกัลกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่โดยเร็วที่สุด


อนึ่ง กฎหมายของเซเนกัลระบุว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่ต้องเกิดขึ้นภายในระยะเวลา “อย่างน้อย 80 วัน” หมายความว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่น่าจะเกิดขึ้น “อย่างเร็วที่สุด” คือในเดือน เม.ย. นี้.

เครดิตภาพ : AFP