เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ตำรวจสืบสวนภูธรภาค 3 ร่วมกับ พ.ต.อ.ยรรยง ทองใบใหญ่ ผกก.สภ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ พร้อมกำลังได้ร่วมกันจับกุมตัว นายธีรพงศ์ อายุ 20 ปี พร้อมเยาวชนอายุ 13-15 ปี อีก 4 คน หลังจากวานนี้ได้ก่อเหตุปีนขึ้นเสาไฟฟ้าแรงสูง แล้วทำการถอดนอตหม้อแปลงไฟฟ้า เตรียมจะเอาลงไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่า แต่มีคนมาเห็นก่อน

โดยนายธีรพงศ์ หัวหน้าแก๊ง ให้การรับสารภาพว่า ได้ความรู้จากพ่อที่เป็นช่างไฟฟ้าแล้วจดจำไว้ หลังจากนั้นได้ชวนรุ่นน้องในหมู่บ้านไปขโมยหม้อแปลงดังกล่าว เพิ่งเคยทำมาเป็นครั้งแรก ซึ่งได้วางแผนไว้ไปก่อเหตุตอนกลางคืนด้วยการถอดนอตหม้อแปลงไฟฟ้าทั้งหมดออกแล้วเอาเชือกมาผูกหม้อแปลงกับเสาไฟฟ้า ได้เตรียมการไว้จะเอาไฟเผาเชือกที่ผูกกับหม้อแปลงเพื่อให้เชือกขาดแล้วหม้อแปลงจะหล่นลงมาโดยด้านล่างได้เอายางรถยนต์วางรองรับการกระแทกเอาไว้ แต่ยังไม่ทันเผาแต่สว่างก่อน

ต่อมาตำรวจได้ไปค้นบ้านพักของ นายธีรพงศ์ หัวหน้าแก๊ง ปรากฏว่า พบซากรถจักรยานยนต์จำนวนมาก สอบสวนสารภาพว่า รถทั้งหมดขโมยมาจากโรงเรียนในตัวอำเภอแล้วเอามาชำแหละสลับเครื่องยนต์แต่งซิ่งเอาไว้ขี่เล่น

จากการตรวจค้นยังพบอุปกรณ์การโจรกรรมหลายรายการ มีทั้งเครื่องเจีย, เลื่อยตัดเหล็ก, ประแจแหวน, อาวุธมีด และเครื่องมืออุปกรณ์ใช้ตัดสายไฟ นอกจากนี้ยังตรวจพบอาวุธปืนแบบไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก เครื่องกระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 6 นัด

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอาวุธปืนอย่างละเอียดพบว่ากระสุนปืนไปตรงกับคนร้ายที่ใช้กระสุนแบบเดียวกันยิง นายปรัชญากร แลดี อายุ 71 ปี ชาว จ.สุรินทร์ เสียชีวิตขณะเลี้ยงควายอยู่กลางทุ่งนา แล้วชิงเอารถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า เวฟ ไป เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 มี.ค.66 สุดท้ายนายธีรพงศ์ ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนฆ่าชิงทรัพย์จริง

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาทั้ง 5 คน “ร่วมกันลักทรัพย์ (หม้อแปลงไฟฟ้า ขนาด 50 KVA 3 เฟส) ในเวลากลางคืน และนายธีรพงศ์ มีอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พกพาอาวุธปืน” ส่วนคดีฆ่าชิงทรัพย์ตาเลี้ยงควาย จะทำการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป.