เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระธรรมวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ได้มีหนังสือสั่งการให้กรรมการวัดพระธาตุพนม 4 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่หลังจากที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดนครพนม เข้าตรวจสอบเงินของวัดซึ่งมีกรรมการวัดดูอยู่ และหลังทราบเรื่องจึงมีคำสั่งให้ 4 กรรมการของวัดหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.67 เป็นต้นไป

ด้านนายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้าตรวจสอบเงินบริจาคของวัดพระธาตุพนมซึ่งไวยาวัจกรวัดดูแลบัญชีเงินบริจาคบางคนอาจมีการทุจริตยักยอกเงินบริจาคของวัดพระธาตุพนม ทางวัดจึงให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนเพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างโปร่งใส

ส่วนตู้รับบริจาคเงินที่มีคนมาทำบุญที่วัดในแต่ละวันจะมีคณะกรรมการฝ่าย ตำรวจ ปกครอง เจ้าหน้าที่เทศบาล กรรมการวัด ครู คอยดูแล แต่ละวันจะนำตู้รับบริจาคไปเทรวมกันแล้วนับ หลังนับเสร็จก็เอาไปฝากธนาคาร บางทีมีเจ้าหน้าที่ธนาคารมาร่วมนับด้วย อย่างงานนมัสการพระธาตุพนมนับไม่ไหวแน่ต้องให้ธนาคารมาช่วยนับ แต่ละวันต้องนับหลายชั่วโมง เงินหลายแสนบาทและจะนับทีเดียวนับในห้องซึ่งมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้เพื่อบันทึกเหตุการณ์ตลอดเวลา

ขณะที่ช่วงเย็นวานนี้ คณะกรรมการบริหารจัดการวัดพระธาตุพนม ได้พร้อมใจกันทำพิธีสาบานตนถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อองค์พระธาตุพนม ณ ลานหน้าวัดพระธาตุพนม เพื่อให้ทุกคนแสดงออกเจตนาที่บริสุทธิ์ในใจของทุกคน ว่า การที่คณะกรรมการเข้ามาทำงานในครั้งนี้ เข้ามาทำงานเพื่อองค์พระธาตุพนมอย่างแท้จริง ไม่ได้มีเจตนามุ่งหวังจะมาแสวงหาผลประโยชน์ หรือกระทำการใดๆ ในทางที่ผิดให้เห็นถึงความบริสุทธิ์ใจว่าเราอยากจะทำเพื่อวัดพระธาตุพนมอย่างแท้จริง

ล่าสุดวันนี้ ที่ห้องประชุม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม ประธานคณะกรรมการให้เช่าที่ดิน ร้านค้า และแผงลอย ในงานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2567 ได้เปิดให้ผู้ค้ารายเดิมไปลงทะเบียนเพื่อเช่าแผงจำหน่ายสินค้าในช่วงเทศกาลงานนมัสการองค์พระธาตุพนมที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17-25 ก.พ.67 โดยในวันที่ 4-6 ก.พ.67 จะเป็นการเปิดให้ผู้ค้าเดิมมาลงทะเบียน หากพ้นกำหนด 3 วันนี้แล้วก็จะเปิดให้ผู้ค้ารายใหม่มาเช่าแทน และให้ผู้ค้ารายใหม่มาลงทะเบียนได้วันที่ 7-9 ก.พ. เวลา 09.00-16.00 น.