เมื่อวันที่ 3 ก.พ. โลกออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่คลิปเสียงสนทนาระหว่างผู้ชายกับหญิง ลักษณะเป็นการสนทนาระหว่าง ตำรวจ สภ.เกาะพะงัน กับผู้เสียหายในทำนองขอค่าน้ำมันรถสำหรับพาผู้ต้องหาซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ไปทำแผนเหตุทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วยกันในพื้นที่ อ.เกาะพะงัน เหตุเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 01.30 น.

ล่าสุด พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ได้มีคำสั่ง ที่ 76/2567 ลงวันที่ 2 ก.พ. 67 แต่งตั้งให้ พ.ต.อ.โชคชัย สุทธิเมฆ ผกก.สภ.เกาะเต่า เป็นประธานสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีคลิปเสียงดังกล่าว ในประเด็นว่า เสียงที่ปรากฏเป็นผู้ใด และเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อไร รวมทั้งติดตามผู้หญิงที่ปรากฏเสียงในคลิปมาให้ปากคำเพื่อเป็นพยานในการสืบสวนข้อเท็จจริง ทั้งนี้ เร่งรัดให้เร่งดำเนินการแล้วรายงานผลให้ทราบอย่างเร่งด่วนแล้ว

วันเดียวกันที่ กองบังคับการตำรวจภูธร จ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช รอง ผบช.ภาค 8 ในฐานะโฆษกตำรวจภูธรภาค 8 พร้อม พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.กฤดินิธิ ทองทิพย์ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ชี้แจงกรณีคลิปเสียงสนทนา

พล.ต.ต.ศรัญญู ชี้แจงว่า เรื่องนี้ พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภาค 8 ได้มีคำสั่งด่วนมายังตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เร่งดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริง เป็นการเร่งด่วนแล้ว โดยมอบหมายให้ตนเข้ามากำกับดูแลจนกว่าจะตอบข้อสงสัยให้ได้ หากผลการสืบสวนข้อเท็จจริงพบว่ามีข้าราชการตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องเรียกรับเงินจริง ก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดทั้งทางวินัย และอาญาอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนมั่นใจ

พล.ต.ต.ศรัญญู กล่าวว่า ก่อนหน้าจะมีเผยแพร่คลิปเสียงดังกล่าว ตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับร้องเรียนจากผู้เสียหายเป็นชาวต่างชาติ เกรงจะไม่ได้รับความเป็นธรรมถูกทำร้ายร่างกาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 01.30 น. สภ.เกาะพะงัน ได้รับแจ้งเหตุจากชาวต่างชาติ ผ่านช่องทางการรับแจ้งเหตุออนไลน์ (Whatapps) ว่า มีเหตุนักท่องเที่ยวถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บ ที่ร้านอาหารแบมบูฮัท หาดยวน หมู่ 6 ต.บ้านใต้ อ.เกาะพะงัน ซึ่งตำรวจ สภ.เกาะพะงัน ไปตรวจสอบผู้บาดเจ็บชื่อ Mr.Hogo Edward Theodore อายุ 26 ปี สัญชาติอังกฤษ ถูกนำส่งโรงพยาบาลเกาะพะงัน มีบาดแผลที่บริเวณไหปลาร้าด้านซ้าย และบริเวณหลังแขนซ้าย

ตำรวจได้สอบถามพยานในที่เกิดเหตุชื่อ Ms.Charlene Driscoll อายุ 36 ปี สัญชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นเพื่อนสาวผู้บาดเจ็บให้การว่า ตนเองกับเพื่อน 7-8 คน เดินทางจากที่พักท้องศาลา ไปที่ร้านอาหารที่เกิดเหตุ ต่อมา Ms.Charlene ปวดปัสสาวะจึงชวนเพื่อนผู้หญิงไปด้วย ขณะที่ตนออกมายืนรอเพื่อนที่หน้าห้องน้ำ ได้มีชายชาวต่างชาติชื่อ Mr.Eliran Alias อายุ 43 ปี สัญชาติอิสราเอล เข้ามามีท่าทีลวนลาม ตนจึงบอกว่าไม่ชอบและไล่ให้ Mr.Eliran ออกไป

จากนั้น Ms.Charlene กลับมานั่งที่โต๊ะ มี Mr.Hogo นั่งอยู่ โดย Mr.Eliran ได้เดินเข้ามาที่โต๊ะอีกครั้ง และพยายามพูดคุยกับ Ms.Charlene แต่ Mr.Hogo ได้บอกไปว่าอย่ามายุ่งกับพวกเราและเริ่มมีปากเสียงกัน จากนั้น Ms.Charlene ได้พา Mr.Hogo ออกไปที่ลานเต้นรำ และ Mr.Eliran ได้หยิบขวดแก้วไปตี Mr.Hogo อย่างแรง 1 ครั้ง ได้รับบาดเจ็บ เย็นวันเดียวกันตำรวจได้ไปตามตัว Mr.Eliran มาที่ สภ.เกาะพะงัน แจ้งข้อกล่าวหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นโดยเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ โดยมีพยานที่เห็นเหตุการณ์ 4 คน พร้อมพยานเอกสารจากโรงพยาบาลเกาะพะงัน และสั่งฟ้องไปยังศาลจังหวัดเกาะสมุย

ต่อมาวันที่ 30 มกราคม 2567 ศาลจังหวัดเกาะสมุย ได้พิพากษา Mr.Eliran จำเลย มีความผิดตามฟ้องให้ลงโทษ จำคุก 4 เดือน ปรับ 5,000 บาท แต่จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 2 เดือน ปรับ 2,500 บาท และไม่ปรากฏว่าผู้ต้องหาเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ศาลจึงให้รอการลงโทษ 1 ปี หลังมีคำพิพากษาของศาล สภ.เกาะพะงัน ได้ดำเนินการตามขั้นตอนตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 กรณีคนต่างด้าวเป็นผู้กระทำผิดอาญา มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อสังคม หรืออาจจะก่อเหตุร้ายให้เกิดอันตรายต่อประชาชน จึงส่งเรื่องไปยัง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อบันทึกรายชื่อในระบบบัญชีบุคคลต้องห้ามและเฝ้าดูของ สตม. ต่อไป

พล.ต.ต.ศรัญญู กล่าวอีกว่า ขณะนั้นเข้าใจว่าผู้เสียหายไม่เข้าใจในกระบวนการทางกฎหมายของไทย จึงได้อธิบายและทำความเข้าใจกับผู้เสียหายและเพื่อนชาวไทยแล้ว กระทั่งต่อมาเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ได้ปรากฏมีคลิปเสียงการพูดคุย ซึ่งผู้เสียหายอ้างว่าถูกตำรวจเรียกเงิน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการติดตามตัวผู้ต้องหา ทางตำรวจที่เป็นคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วน