เมื่อวันที่ 2 ก.พ. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. ว่าที่ พ.ต.อ.ก่อเกียรติ วุฒิจำนงค์ ผกก.1 บก.ปคม. นำกำล้งตำรวจสอบสวนกลาง (ซีไอบี) ร่วมกับตำรวจสน.ชนะสงคราม และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าตรวจสอบสถานบันเทิงบริเวณ ถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการลักลอบจำหน่ายแก๊สหัวเราะรวมสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ

จากการตรวจสอบพบร้านภายในร้าน JOJO ร้าน Pineapple Khaosan Dispensary and Bar ร้าน Holy beer ร้าน SKY 666 ร้าน Empire Bar ร้าน yac bar ร้าน Kim Bar ร้าน Full Moon Bar Khaosan Road ร้าน Rocco Bar 1976 ร้าน คอกวัว ร้าน SKY999 และร้าน Mammoth มีการผลิตและจำหน่ายแก๊สหัวเราะบรรจุลูกโป่ง จึงควบคุมตัว ผู้ต้องหา 13 ราย พร้อมของกลาง 1.เป็นลูกโป่ง บรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) จำนวน 35 ลูก 2.หลอดบรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) ที่ใช้แล้ว จำนวน 218 หลอด 3.หลอดบรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) ที่ยังไม่ได้ใช้จำนวน 16,669 หลอด 4.ป้ายโฆษณาขายลูกโป่งบรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) จำนวน 21 ป้าย 5. ลูกโป่งที่เตรียมบรรจุแก๊ส จำนวน 3,100 ลูก 6. กระบอกวิปครีม 35 กระบอก รวมมูลค่าของกลางกว่า 1 ล้านบาท

พล.ต.ต.วิทยา เปิดเผยว่า สำหรับแก๊สที่ใช้บรรจุในลูกโป่งเป็นแก๊ส ไนตรัสออกไซด์ เป็นสารประกอบทางเคมีไร้สีไร้กลิ่น ไม่ติดไฟ จัดอยู่ในกลุ่มของสารระเหยที่มีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งจะช่วยชะลอการทำงานของสมองรวมไปถึงระบบหายใจและการทำงาน ของหัวใจ ส่วนมากจะถูกนำมาใช้งานทางการแพทย์และเชิงพาณิชย์ เช่น การนำเอาแก๊สชนิดนี้มาใช้เป็นส่วน ประกอบสำหรับทำวิปปิ้งครีม แต่ทั้งนี้กลับมีประชาชนบางส่วนนำแก๊สดังกล่าวมาใช้ใน ทางที่ไม่ถูกต้อง โดยนำมาสูดดมเพื่อความบันเทิง ให้รู้สึกมึนเมา และเคลิบเคลิ้ม ซึ่งหากสูดดมในจำนวนที่มากเกินไป อาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน มึนงง จนอาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิตได้

เบื้องต้นได้คุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามพ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 มาตรา 12 ข้อหา “ผลิต ขาย ยาโดยไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 10,000 บาท.