เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ ห้องประชุม ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ รอง ผบช.ภ.1 นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา นางจีระพรรณ กาญจนประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 1 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมเครือข่ายยาเสพติด จิ๊บ ไผ่เขียว พร้อมยาบ้า 7,808,000 เม็ด ยาไอซ์ 5 กิโลกรัม ยาเค 25 กิโลกรัม อาวุธปืน 1 กระบอก กระสุนปืนขนาด 9 มม. 23 นัด กระสุนปืนอาก้า 109 นัด รถยนต์ 9 คัน รถจักรยานยนต์ 1 คัน โทรศัพท์มือถือ 9 เครื่อง

พล.ต.ท.จิรสันต์ กล่าวว่า จากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนขยายผลจากคดีที่ นายนพพล ประสงค์ศิล หรือ จิ๊บ ไผ่เขียว และนายนิกร หรือกร แป้นนาค อายุ 46 ปี ที่ร่วมกันก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงผู้ช่วยนักข่าวท้องถิ่นเสียชีวิต พบว่ามีการซุกซ่อนยาเสพติดและอาวุธปืนสงครามจำนวนมาก มาเก็บไว้ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา จึงนำกำลังไปตรวจ โดยไหวตัวทันได้ขนย้ายยาเสพติดจำนวนมากออกจากบ้าน ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าตรวจค้น จึงได้ทำการสืบสวนขยายผล จนทราบว่าเครือข่ายของนายจิ๊บ ไผ่เขียว ได้ไปเช่าโกดังแห่งหนึ่ง ใน ต.พระขาว อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเก็บยาเสพติด และเป็นศูนย์กระจายยาเสพติดในพื้นที่ภาคกลาง

ในการสืบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาในการสืบสวนกว่า 1 เดือน จนเมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีความเคลื่อนไหว ขนยาเสพติดจำนวนมาก เข้าไปยังโกดัง จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ กก.ปพ. บก.สส.ภาค 1 บุกเข้าไปตรวจค้นพบยาบ้า 6,008,000 เม็ด ยาเค 4 กิโลกรัม จากนั้นขยายผลไปตรวจค้นโกดังอีกแห่งหนึ่ง พบยาบ้า 1,800,000 เม็ด ยาไอซ์ 5 กิโลกรัม จับกุมผู้ต้องหาได้ 6 คน คือ 1. นายพิเชษฐ์ หรือ ยอด เล็บยา 2. นายธีระยุทธ หรือแมน ฤกษ์ใหญ่ 3.นายวรพลหรือจิ๊บ แสงวงษ์ (มีหมายจับ) 4.นายอนุชา หรือ เขี้ยวเงิน สมเพชร 5. นายกฤษณะ หรือนะ สุขสมศรี( มีหมายจับ) และ 6. นายบุญชอบ หรือเจี๊ยบ ไวยสารี

“ที่ผ่านมาเราจะจับกุมได้เฉพาะผู้รับจ้างขนยาเสพติด ครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรก ที่มีการจับกุมเครือข่ายที่เป็นศูนย์กระจายยาเสพติด เป็นการตัดวงจรการนำยาเสพติดเข้ามากระจายในพื้นที่ภาคกลาง หากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมช้าเพียง 3-4 ชั่วโมง ยาเสพติดที่ถูกจับกุมทั้งหมดจะกระจายสู่ท้องตลาดทันที ต้องชื่นชม ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา และทีมงานที่มีความอดทน และสืบสวนขยายผลมาโดยตลอด” พล.ต.ท.จิรสันต์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายนพพล ประสงค์ศิล หรือ จิ๊บ ไผ่เขียว ผู้ต้องหานั้น ได้หลบหนีการประกันตัวในชั้นศาล ส่วน นายนิกร หรือกร แป้นนาค อายุ 46 ปี หลบหนีการจับกุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจากการสืบสวน ทราบว่า ได้หลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ที่เป็นแหล่งผลิตยาเสพติด และมีกองกำลังคุ้มกัน

โดยตัว จิ๊บ ไผ่เขียว เองนั้น หลังพ้นโทษออกมา ได้สร้างเครือข่ายยาเสพติดของตนเอง ทุกคนใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ประกอบอาชีพสุจริตบังหน้า ใช้รถจักรยานยนต์ รถยนต์เก่าๆ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดปกติ.