สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) เมื่อวันเสาร์ มีเนื้อหาสำคัญว่า ยูเอ็นต้องรักษาบทบาทการเป็น "ผู้ประสานงานศูนย์กลาง" ใช้ศักยภาพทั้งหมดที่มีอยู่ในการสร้างความชอบธรรม และความเป็นพหุภาคีระหว่างสมาชิก
ลาฟรอฟ กล่าวต่อไปว่า ในระยะหลังมีความพยายามมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจากบางฝ่าย "เพื่อลดบทบาท" ของยูเอ็น หรืออาศัยกลไกขององค์กร "เป็นเครื่องมือที่อ่อนไหวง่าย" เพื่อสร้างผลประโยชน์ให้กับตัวเอง ขณะเดียวกัน นักการทูตหมายเลขหนึ่งของรัสเซียวิจารณ์แนวคิด "การมีกฎกติกาเป็นรากฐาน" ของกลุ่มประเทศตะวันตก "เป็นวาทกรรมทางการเมือง" ที่ "ขัดแย้งต่อหลักกฎหมายระหว่างประเทศ" และยิ่งเป็นการสะท้อนความสองมาตรฐาน
United Nations
ทั้งนี้ ลาฟรอฟกล่าวถึงการที่รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมจัดการประชุมทางไกล "ว่าด้วยประชาธิปไตยโลก" ในเดือน ธ.ค.นี้ ยิ่งเป็นการสุมไฟให้กับ "สงครามเย็นครั้งใหม่" เนื่องจากคือการปลุกระดมและขยายรอยร้าวทางความคิด ย้อนแย้งต่อการที่ผู้นำสหรัฐเรียกร้องการยุติแบ่งแยกโลกให้แตกเป็นหลายฝ่าย จึงขอวิงวอนให้รัฐบาลวอชิงตันหยุดแสดงภาพลักษณ์ "ว่าเป็นแบบอย่างของการพัฒนา"
นักการทูตหมายเลขหนึ่งของรัสเซียทิ้งท้ายว่า ทุกประเทศและดินแดนบนโลกใบนี้ "อยู่บนเรือลำเดียวกัน" จึงต้องร่วมกันขับเคลื่อนนาวาลำนี้ ให้ฝ่าฟันพายุและคลื่นลมของกระแสการเมืองโลกที่แปรปรวนตลอดเวลา จนแล่นต่อไปได้อย่างตลอดรอดฝั่ง.

เครดิตภาพ : AP