การแข่งขันสู้วัวกระทิงกลับมาจัดการแข่งขันอีกครั้งเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางแฟนๆ เต็มสนาม แต่ขณะที่นอกสนามก็เต็มไปด้วยผู้ประท้วงที่ไม่เห็นด้วยกับโชว์หลั่งเลือด หลังจากศาลฎีกากลับคำตัดสินแบนก่อนหน้านี้

โมนูเมนทัล พลาซา เดอ โทรอส ซึ่งเป็นสนามสู้วัวกระทิงที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีที่นั่งมากกว่า 41,000 ที่นั่ง มีข้อความว่า “เสรีภาพ วัวกระทิง วัฒนธรรมที่มีชีวิต” กระทั่งข้อความจางหายไป เมื่อโดนวัวกระทิงและมาธาดอร์เหยียบย่ำ

ย้อนไปในเดือนมิถุนายน 2022 มีคำสั่งศาลให้ระงับการสู้วัวกระทิงอย่างไม่มีกำหนด สอดคล้องกับนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ที่ยื่นฟ้อง แต่ศาลฎีกาได้เพิกถอนคำตัดสินดังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งกลุ่มต่อต้านการสู้วัวกระทิงต่างหวังว่า การตัดสินใจขั้นสุดท้ายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจะเป็นการห้ามถาวร

นอกสนามกีฬา ผู้ประท้วงบางส่วนสวมหน้ากากวัวและทาสีแดงที่หน้า มีการเดินขบวนชูป้ายผ้า “การทรมานไม่ใช่ทั้งศิลปะและวัฒนธรรม”

“เราต่อต้านการสู้วัวกระทิงที่กลับมาอีกครั้ง งานเหล่านี้แสวงหาความสุขจากการทรมานสัตว์” เจโรนิโม ซานเชซ ผู้อำนวยการองค์กร NGO Animal Heroes กล่าว

4 จาก 32 รัฐเม็กซิโก ได้สั่งห้ามการฝึกมาธาดอร์ ซึ่งตามข้อมูลของผู้สนับสนุน สามารถสร้างรายได้นับล้านและมีการจ้างงานกว่า 80,000 คน ในปี 2018