เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 19.50 น. วานนี้ (27 ม.ค.) พ.ต.ท.กษิดิศ พวงศรี สว.(สอบสวน) สภ.สังขะ จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ฟาร์มเลี้ยงแพะขนาดใหญ่ ชื่อฟาร์ม “สายล้อมเงินฟาร์ม” เลขที่ 384 คุ้มบ้านโคกสมบัติ (เป็นหมู่บ้านฝาก) หมู่บ้านสังขะ หมู่ที่ 3 ต.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ จึงรีบประสานรถดับเพลิงในพื้นที่กว่า 10 คน รถน้ำดับเพลิงจากเทศบาลใกล้เคียง หน่วยกู้ภัยตาดานสังขะ หน่วยกู้ภัยซาเซี๊ยะกง และหน่วยกู้ชีพ อบต.บ้านชบ

ที่เกิดเหตุเป็นฟาร์มขนาดใหญ่เลี้ยงแพะมากกว่า 500 ตัว สร้างเป็นโรงเรือนความยาวกว่า 60 เมตร ลึกประมาณ 30 เมตร พบเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ท่ามกลางเสียงแพะส่งเสียงร้องระงมด้วยความเจ็บปวดอย่างน่าเวทนา เนื่องจากโรงเรือนสร้างด้วยไม้ทั้งโรงเรือน ยกพื้นไม้สูง หลังคามุงหลังคาเหล็ก ภายในแบ่งกั้นราวเป็นล็อกๆ สูงประมาณ 1 เมตรเศษ ตรงกลางเว้นไว้เป็นทางเดินให้อาหาร ภายในล็อกที่กั้นเลี้ยงแพะดังกล่าว ยังมีฟางอัดก้อนวางไว้ให้เป็นอาหาร ซึ่งเป็นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไฟลุกติดลามได้ง่าย โดยเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว แม้รถดับเพลิงจะมาช่วยฉีดสกัดก็ตาม แต่ไม่ทันการณ์ เผาวอดโรงเรือน รวมทั้งคลอกแพะกว่า 500 ตัวเสียชีวิตจากถูกเพลิงไหม้ย่างสดเป็นตอตะโกอย่างน่าเวทนา โดยกู้ภัยในพื้นที่ที่ไปถึงก่อน สามารถช่วยแพะออกมาได้เพียง 2 ตัว ด้วยการเอาเสื้อชุบน้ำโยนคลุมใส่แพะให้วิ่งออกมาได้ทัน

นอกจากนี้ยังมีแพะอีก 60 ตัวที่ยังรอดชีวิต เนื่องจากถูกเลี้ยงอยู่อีกโรงเรือนหนึ่งที่แยกออกไป ทั้งนี้ จนท.ต้องใช้เวลาควบคุมเพลิงกว่า 3 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ สันนิษฐานในเบื้องต้น เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ความเสียหายเบื้องต้นหลักหลายล้านบาท

ทั้งนี้ ผู้ที่ดูแลฟาร์ม เปิดเผยเพียงสั้นๆ ว่าระหว่างเกิดเหตุไม่ได้อยู่ในฟาร์ม มีเพียงคุณยายวัย 70 ปี ที่อยู่ในฟาร์มลำพัง และยังมีแพะที่นำเข้าจากเมืองนอกราคาตัวละ 2 แสนบาท อีกจำนวนหลายตัวด้วย อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจจะได้สืบสวนสอบสวนถึงสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป.