เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สำนักข่าวเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ รายงานข่าวของคุณยายเศรษฐีนีชาวจีนจากเมืองเซี่ยงไฮ้ผู้ตั้งใจจะยกมรดกทั้งหมดซึ่งมีมูลค่าราว 20 ล้านหยวน (101 ล้านบาท) ให้สัตว์เลี้ยงของเธอ หลังจากที่เธอจากโลกนี้ไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ คุณยายซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า “หลิว” ได้ทำพินัยกรรมแบ่งสมบัติให้ลูก ๆ ทั้ง 3 คนของเธอเรียบร้อยเมื่อหลายปีก่อน แต่ต่อมาก็เปลี่ยนใจเนื่องจากลูก ๆ ของเธอไม่ใส่ใจดูแลเธอเลย 

คุณยายหลิวเล่าว่า ลูกทั้งสามของเธอไม่เคยมาเยี่ยมเธอเลย แถมตอนที่เธอล้มป่วยก็ไม่มีใครยอมปลีกตัวมาดูแล อีกทั้งนาน ๆ ครั้งถึงจะติดต่อมา ทำให้คุณยายตัดสินใจว่าจะยกมรดกทั้งหมดให้น้องหมาน้องแมวของตัวเองแทน เพราะพวกมันอยู่เคียงข้างเธอมาตลอด

น่าเสียดายว่าความปรารถนาของคุณยายหลิวนั้น ไม่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย แต่หลังจากที่ปรึกษากับทนายความแล้ว คุณยายหลิวก็เปลี่ยนมาแต่งตั้งให้คลินิกรักษาสัตว์แห่งหนึ่งเป็นผู้บริหารทรัพย์สินของเธอ เพื่อให้มั่นใจสัตว์เลี้ยงแสนรักของเธอจะได้รับการดูแลอย่างดี แม้เมื่อเธอไม่อยู่ในโลกนี้แล้ว

ต่อมา เจ้าหน้าที่เฉินไคจากสำนักงานใหญ่ดูแลการจดพินัยกรรมของจีนในกรุงปักกิ่งให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่อกรณีดังกล่าวว่า การตัดสินใจของคุณยายหลิวครั้งนี้จะทำให้ทรัพย์สินของเธอต้องตกอยู่ในความเสี่ยง พร้อมกันนี้ได้แนะนำให้คุณยายแต่งตั้งคนที่เธอไว้ใจมาเป็นผู้จัดการเพื่อกำกับดูแลว่าคลินิกรักษาสัตว์ควรใช้จ่ายทรัพย์สินของเธออย่างไรจึงจะเหมาะสม อีกทั้งช่วยรับประกันได้อีกชั้นหนึ่งว่า สัตว์เลี้ยงของเธอจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

เรื่องราวของคุณยายหลิวสร้างกลายเป็นหัวข้อวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ชาวออนไลน์ของจีน โดยส่วนใหญ่แสดงความเห็นอกเห็นใจผู้สูงอายุที่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ลูก ๆ ไม่เหลียวแล เพราะสำหรับชาวจีนและชาวเอเชียส่วนใหญ่แล้ว ความกตัญญูรู้คุณพ่อแม่ยังคงเป็นเรื่องใหญ่และเป็นค่านิยมที่คนในสังคมให้ความสำคัญ นอกจากนี้ยังมีบทลงโทษลูกที่ไม่ดูแลพ่อแม่ตามกฎหมายในบางประเทศด้วย 

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES