สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ว่า ศาลแขวงเกียวโต มีคำพิพากษาให้นายชินจิ อาโอบะ วัย 45 ปี รับโทษประหารชีวิต เนื่องจากจำเลยมีความผิดจริงตามคำฟ้องของอัยการ ในข้อหาฆาตกรรมและวางเพลิง สตูดิโอของบริษัทเกียวโต แอนิเมชั่น จำกัด ในเมืองเกียวโต เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2562 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 36 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 33 คน ถือเป็นหนึ่งในเหตุเพลิงไหม้ครั้งร้ายแรงที่สุด ในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของญี่ปุ่น


แม้ทนายความของฝ่ายจำเลยพยายามแก้ต่าง ว่าอาโอบะ “ไม่อยู่ในสถานะที่สามารถแยกแยะความรู้สึกผิดชอบชั่วดีได้” ในระหว่างก่อเหตุ เนื่องจากเป็นผู้มีความผิดปกติทางจิต อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษากล่าวว่า อาโอบะ “ไม่ได้อยู่ในภาวะเสียสติ หรือมีสมรรถภาพของจิตใจในระดับต่ำ” ระหว่างการลงมือ ที่เป็นการใช้น้ำมันเบนซินมากถึง 40 ลิตร สาดเข้าไปภายในอาคาร แล้วจุดไฟเผาบริเวณประตู ส่งผลให้ผู้ที่ติดอยู่ภายในส่วนใหญ่ ไม่สามารถหลบหนีออกมาได้ทันเวลา


ด้านอาโอบะเคยให้การในช่วงแรกของการไต่สวน เมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว ว่า “ไม่คาดคิด” จะมีผู้เสียชีวิตมากขนาดนี้ และกล่าวถึงแรงจูงใจ ว่าเกียวโต แอนิเมชั่น “ขโมยไอเดีย” ของตัวเอง ซึ่งอัยการโต้แย้งว่า เป็นการปฏิเสธผลงานเท่านั้น และเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้


ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีนักโทษรอการประหารชีวิตอย่างน้อย 107 คน ส่วนการประหารชีวิตครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อปี 2565 ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนหลายแห่ง ยังคงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เกี่ยวกับขั้นตอนการประหารชีวิตของญี่ปุ่นซึ่งใช้วิธีแขวนคอ และเจ้าหน้าที่แจ้งให้นักโทษทราบล่วงหน้าเพียงไม่กี่ชั่วโมง ว่าถึงเวลาเข้าสู่ห้องประหารชีวิตแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP