เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เร่งแก้ไขปัญหา และบริหารจัดการผู้โดยสาร ภายหลังจากระบบตรวจคนเข้าเมือง (Biometrics) เกิดขัดข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของผู้โดยสาร นอกจากนี้ ได้ให้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการตรวจคนเข้าเมืองด้วยระบบ Manual และให้จัดเตรียมอาหาร และเครื่องดื่ม คอยให้บริการผู้โดยสารอย่างเต็มที่
ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ขณะนี้ได้ลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา โดยพบว่า เป็นผลกระทบในส่วนของช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ (Automatic Channel) ไม่สามารถใช้งานได้ ส่งผลให้เกิดคิวสะสมบริเวณจุดตรวจคนเข้าเมือง ทั้งนี้ ทอท. ได้สั่งการให้บุคลากรของ ทอท. อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร อีกทั้งได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจสอบข้อมูลตรวจคนเข้าเมืองด้วยระบบ Manual และใช้ระบบ APPS ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คัดกรองบุคคลที่อาจมีหมายจับ และการอยู่เกินกำหนด (Overstay) เพื่อเร่งระบายผู้โดยสารโดยเร็วที่สุด ไม่ให้กระทบต่อการขึ้นเครื่อง
นายกีรติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้พบว่า ผู้โดยสารยังมีความแออัดอยู่หน้าจุดตรวจคนเข้าเมืองบ้าง โดยมีคิวสะสม แต่ก็พบว่าขั้นตอนตรวจคนเข้าเมืองใช้เวลาไม่นาน เพราะ ทอท. ได้เพิ่มบุคลากรเข้ามาอำนวยความสะดวก และทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่มาให้บริการด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกช่องบริการ ซึ่งสามารถลดความแออัดไปได้มาก และพบว่าขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินใด.