เมื่อวันที่ 24 ม.ค. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท.พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท.พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท. 4 และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าว ปฏิบัติการ FAKE ID CARD จับ 2 หนุ่มฝรั่งเศส เครือข่ายแก๊งผลิตบัตรประชาชนปลอมส่งขายข้ามทวีป

สืบเนื่องจากสถานทูตฝรั่งเศสได้ตรวจพบว่า มีการโพสต์ขายบัตรประชาชนปลอม ของประเทศฝรั่งเศสในเว็บไซต์ตลาดมืด สร้างความเสียหายรวมกว่า 90 ล้านยูโร หรือประมาณเกือบ 4 พันล้านบาท และได้สืบสวนจนทราบว่า บัตรประชาชนปลอมดังกล่าว ถูกส่งข้ามแดนมาจากประเทศไทย จัดส่งในชื่อของ Mr. Francois อายุ 51 ปี ชาวฝรั่งเศส โดยมีที่อยู่ที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ อาศัยร่วมกับภรรยาชาวไทย และลูกสาว โดยอาศัยอยู่ได้ประมาณ 15 ปี

ต่อมาทางตำรวจไซเบอร์ได้รับการประสานจากทางสถานทูตฝรั่งเศส และได้มีการสืบสวนสอบสวยจนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออำนาจศาลออกหมายค้นเป้าหมายที่เกี่ยวข้องได้จำนวน 2 จุด

จุดที่ 1 บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.หางดง อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านของ Mr.Francois ไม่พบตัวผู้ต้องหา พบเพียง น.ส.วชิราพรรณ ภรรยาชาวไทยพักอาศัยอยู่กับบุตรสาวภายในบ้าน โดยทราบว่า Mr.Francois ได้เดินทางกลับประเทศฝรั่งเศสไปก่อนแล้ว จากการสอบถาม ภรรยาของ Mr.Francois ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า ตนเองกับสามี พร้อมลูกสาวได้พักอาศัยร่วมกันที่ประเทศไทยมาประมาณ 15 ปี ตลอดเวลาที่ผ่านมา สามีไม่ได้ออกไปประกอบอาชีพอะไร มีเพียงการออกไปสอนภาษาให้แก่เด็กๆที่มูลนิธิแห่งหนึ่ง แต่มีเงินให้ลูกและภรรยาจับจ่ายใช้สอยไม่ขาด โดยที่ตนไม่เคยทราบว่าสามีได้เงินมาจากไหน และจากการตรวจค้น สามารถยึดหลักฐานการผลิตบัตรประชาชนปลอมหลายรายการ อาทิ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องเคลือบบัตร เครื่องพิมพ์รูป เครื่องตัดกระดาษ เครื่องตัดมุมบัตร เครื่องปั๊มโลโก้ สมุดบัญชีธนาคาร เอกสารคริปโตเคอเรนซี่ อุปกรณ์บันทึกข้อมูล และหลักฐานอื่นๆ เกือบ 30 รายการ

จุดที่ 2 ห้องพักของคอนโดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.หนองป่าครั่ง อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นห้องพักของ Mr. Jonathan อายุ 33 ปี ชาวฝรั่งเศส จากข้อมูล Mr.Jonathan เป็นผู้เกี่ยวข้องทางการเงินจากการขายบัตรประชาชนปลอม โดยดำเนินการผ่านคริปโตเคอเรนซี่ จากการตรวจค้นสามารถยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และแทบเล็ตหลายรายการ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบว่า Mr.Jonathan เองก็เคยไปสอนภาษาให้เด็กที่มูลนิธิเดียวกันกับ Mr.Francois อีกด้วย

ด้าน พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ ระบุว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน มีพฤติการปลอมบัตรเป็นคนฝรั่งเศส เนื่องจากประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ใหญ่ และมีคนอยู่ในประเทศแบบผิดกฎหมายเยอะ จึงมีการปลอมบัตรขึ้นมาเพื่อให้อยู่ต่อในประเทศได้ จากการสืบสวนยังพบอีกว่า Mr.Francois มีการตั้งโรงงานขนาดเล็กในการผลิตบัตรปลอม ขายได้ใบละ 60,000 บาทไทย ซึ่งในขณะนี้ Mr.Francois ถูกจับกุมแล้วที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ส่วน Mr.Jonathan ถูกจับกุมที่ จ.เชียงใหม่ ในขณะนี้ของกลางที่ยึดมาได้ กำลังอยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ ขยายผล และส่งผลให้ทางการฝรั่งเศสดำเนินการต่อไป.