จากกรณีพบศพ น.ส.ปนิฐิ โกศลานันท์ อายุ 77 ปี เจ้าของบ้านและสวนผลไม้ พื้นที่ หมู่ที่ 2 ต.มะขาม อ.มะขาม จ.จันทบุรี เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 22 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา โดยศพอยู่ในสระน้ำกลางสวนผลไม้ ทางญาติติดใจสาเหตุการเสียชีวิต จึงประสานให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พร้อมตำรวจสืบสวนภูธร จันทบุรี เดินทางมาร่วมตรวจสอบ พร้อมเก็บวัตถุพยานหลักฐานต่างๆ ในที่เกิดเหตุ ตลอดจนนำร่างผู้เสียชีวิตส่งให้โรงพยาบาลพระปกเกล้าฯ เพื่อให้แพทย์นิติเวชชันสูตรหาสาเหตุ เพื่อหาข้อสรุปยืนยันผลทางนิติวิทยาศาสตร์

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ผลการชันสูตรพบว่า ผู้เสียชีวิตถูกทำร้าย กระดูกชายโครงหักทั้งสองข้าง ส่วนบาดแผลอื่นๆ ไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากสภาพศพเริ่มเน่าเปื่อย ขณะแนวทางการสืบสวน หลังทราบผลการชันสูตร เบื้องต้นตำรวจพุ่งเป้าสาเหตุเกิดจากการถูกฆาตกรรมทำร้าย โดยการกระทำจากบุคคลอื่น

ต่อมาชุดสืบสวนจึงเดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และบริเวณบ้านเพื่อเก็บหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยชุดประดาน้ำ ลงพื้นที่ดำค้นหาวัตถุพยานหลักฐาน อาวุธที่คาดว่าใช้ในการก่อเหตุภายในสระน้ำที่พบศพ โดยทีมชุดประดาน้ำ ได้กระจายกำลังปูพรมค้นหาทั่วทั้งบริเวณสระ แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติ หรือวัตถุต้องสงสัย โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าผู้ก่อเหตุน่าจะนำแยกย้ายไปทิ้งที่อื่น

ส่วนประเด็นที่ทำให้เกิดการเสียชีวิต จากการพิสูจน์ทราบผลชันสูตรของแพทย์นิติเวช เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุการเสียชีวิต น่าจะเกิดจากการถูกกระทำจากบุคคลอื่น ทำให้ถึงแก่ความตาย โดยในขณะนี้ ชุดสืบสวนมีโจทย์เป้าประเด็นอยู่ในมือแล้ว อยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานให้รัดกุม

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ถูกกระทำให้เสียชีวิตน่าจะเกิดจากเรื่องส่วนตัว หรือเป็นบุคคลที่รู้จัก และสนิทกับผู้ตายเป็นอย่างดี ทั้งนี้เนื่องจากสามารถที่จะเข้านอกออกในบ้านที่เกิดเหตุได้ โดยที่ทรัพย์สินไม่ได้มีการเคลื่อนย้าย มีเพียงแต่กล้องวงจรปิดและเซิร์ฟเวอร์ควบคุมที่หายไป ทั้งนี้ทางตำรวจไม่ได้มีการตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งทิ้งไป ทั้งในเรื่องของแรงงานที่เคยทำงานอยู่กับผู้ตาย หรือประเด็นอื่นๆ

สำหรับสกุล “โกศลานันท์” เป็นตระกูลใหญ่เก่าแก่ในจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเคยเป็นข่าวเรื่องปมพิพาทมรดกที่ดินจนถึงขั้นมีการใช้อาวุธปืน ทำร้ายกันบนศาลจังหวัดจันทบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เจ็บ 3 ราย เมื่อหลายปีก่อน.