หากพูดถึงชื่อนักแสดงไทยที่เป็นพี่สาวคนสนิทของ ลลิษา มโนบาล หรือ “ลิซ่า BLACKPINK” ต้องยกให้นางเอกหน้าหวาน เดียร์น่า ฟลีโป ที่แฟน ๆ มักเห็นโมเมนต์น่ารัก ๆ ของทั้งคู่ระหว่างที่ไปแฮงก์เอาท์กับแก๊งเพื่อนด้วยกัน ไปจนถึงภาพที่ เดียร์น่า คอยซัพพอร์ท ลิซ่า อยู่เสมอ ล่าสุด “บันเทิงเดลินิวส์” มีโอกาสได้พูดคุยกับ เดียร์น่า ระหว่างที่เธอโปรโมตผลงานเรื่องใหม่ “วิมานสีทอง” ทางช่องวัน 31 ทั้งจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทั้งคู่มาสนิทกัน ไปจนถึงเรื่องราวต่าง ๆ ของ ลิซ่า ที่แฟน ๆ หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ รวมทั้งความรู้สึกที่เธอต้องคอยมาตอบคำถามแทน ลิซ่า ที่เมืองไทย ซึ่ง เดียร์ ยอมรับ มีอึดอัดใจบ้าง พร้อมบอกสิ่งที่ศิลปินสาวจะรู้สึกดีมาก ๆ หากแฟน ๆ เข้ามาทักทายเธอ โดยไม่ถ่ายรูป พร้อมไม่พลาดเปิดความน่ารักของศิลปินสาว ที่ส่งการ์ดมารับ เดียร์น่า ในทริปฝรั่งเศส ประเทศฝรั่งเศส และความประทับใจที่เธอต่อน้องคนนี้ ซึ่งบอกเลยแฟน ๆ ของ ลิซ่า อ่านแล้วใจฟูแน่นอน

สิ่งหนึ่งที่คนให้ความสนใจ คือความสนิทกับ “ลิซ่า BLACKPINK” หลายคนอาจยังไม่รู้จุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ ไปรู้จักกันได้ยังไง?

“จริง ๆ เพราะว่าครูก้อย (สุภาพรรณ ผลากรกุล) ที่สอนร้องเพลง เหมือนนักแสดงทุกคนก็จะรู้จักครูก้อย เพราะต้องไปเรียนร้องเพลงเผื่ออีเว้นท์ และเป็นไทมิ่งตอนนั้นที่น้องคุยกับครูก้อยพอดี เพราะครูก้อยก็สอนน้องมาก่อน เป็นช่วงที่น้องจะกลับไทยและครูก้อยก็บอกน้องว่าสอนคนนี้อยู่ เขาก็บอกว่าเขาดูละครเราเรื่อง ‘ตามรักคืนใจ’ ที่เล่นกับพี่อู๋ (ธนากร โปษยานนท์) รับบทเป็น ‘น้าราม’ น้องก็อัดคลิปมาให้เรา เรียก ‘น้าราม ๆ ดูเรื่องนี้อยู่ ชอบมาก สวัสดีค่ะพี่เดียร์’ เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่เราได้เห็นกันว่าเด็กคนนี้กำลังจะเดบิวท์ที่เกาหลีเหรอ วง BLACKPINK ตอนนั้นเดียร์ยังไม่รู้อะไรเลย ยังไม่รู้ว่า BLACKPINK คืออะไรด้วยซ้ำ แต่รู้ว่าน้องคนนี้กำลังมีผลงานกับทางเกาหลี และวันนึงที่เขากำลังมาไทย ครูก้อยก็นัดเจอกันมั้ย เราก็ไปเจอกัน เลยเหมือนเป็นไทมิ่งที่เรารู้จักกันก่อนที่เขาจะเปรี้ยงปร้าง เหมือนเป็นความโชคดีที่เรารู้จักกันไว มันเกิดจากความไว้เนื้อเชื่อใจกัน เขาก็รู้สึกสบายใจที่จะคุยกับเรา เราก็แฮปปี้ที่จะไปกินข้าวด้วยกัน เขาก็เป็นเด็กที่น่ารักมาก ๆ รู้สึกว่าวันแรกที่เดียร์เห็นเขา วันนี้เขาเหมือนเดิมเลย เป็นความสัมพันธ์ที่น่ารักมาเรื่อย ๆ เขากลับไทยก็จะนึกถึงเรา กินข้าวกัน อย่างคอนเสิร์ต เราก็เอาดอกไม้ไปแสดงความยินดีกับเขา เลยเหมือนเป็นมิตรภาพที่ดีต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ ด้วยความที่เขาทำงานตั้งแต่เป็นเด็ก เขาก็ไม่มีเพื่อนเยอะ เขาจะมีเพื่อนในวัยเด็กของเขา มีเดียร์ที่อยู่ในวงการและบางทีข้อดีคือเราให้คำปรึกษากันได้ เรื่องในวงการก็จะเห็น ๆ กันอยู่ คิดว่ายังไง ควรจะยังไงดี และให้คำปรึกษากันเรื่องงานในบางพาร์ท”

ด้วยความที่ “ลิซ่า” เป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลก เวลาไปเที่ยวกัน มีอะไรต้องระวังมั้ย?

“จริง ๆ ตอนแรกคิดว่าต้องระวังกันมากเลย แต่ปรากฏว่าน้องเขาชิลมากกว่าที่พวกเราคิดไว้ เดียร์คิดว่าเขาคงจะอยากมีชีวิตที่เป็นเหมือนพวกเรา แบบอยากไปเดินตลาด ทำอะไรเหมือนคนปกติบ้าง เพราะเขาไม่ได้ใช้ชีวิตในวัยเด็กเลย เหมือนทำงานแล้วก็ประสบความสำเร็จไปเลย เดียร์รู้สึกว่าเขาแฮปปี้นะ ตอนที่เราไปเที่ยวเวียดนามกัน เพราะไม่ได้มีการ์ดไปด้วยแล้วไปกับแค่เพื่อนผู้หญิงหมดเลย 5 คน แล้วเขาบอกว่าไม่เคยได้ใช้ชีวิตแบบนี้เลย เกิดมาก็ไม่เคยได้ไปเที่ยวกับเพื่อนเลย แบบที่ไปเดินช็อปปิ้งกับเพื่อนจริง ๆ เดียร์เลยเห็นแล้วเอ็นดู คนเราได้อย่างก็เสียอย่าง บางทีเขาประสบความสำเร็จมากก็จริง แต่เขาอาจจะแบบเสียความเป็นส่วนตัวองเขาไป ไม่มีโมเมนต์ช่วงวัยเด็กที่จะไปเที่ยวกับเพื่อน ทุกครั้งที่เขากลับมาไทย เราก็อยากจะจัดทริปให้เขา มีโอกาสพาไปในที่ที่โอกาสแล้วเราไปกัน อยากให้เขาได้เที่ยวกับเพื่อน ๆ อยู่แล้วสบายใจ ไม่ต้องระวังค่ะ เดียร์ก็อยากบอกแฟน ๆ ว่า ถ้าเห็นน้อง ก็อยากให้ความเป็นส่วนตัวเขา เพราะเวลาที่ใครแอบถ่ายหรือไปโพสต์แบเรียลไทม์ ทุกคนก็จะมาตรงนั้นหมด และจะทำให้น้องไม่มีโอกาสได้ใช้ชีวิตในแบบคนทั่วไปเลย ถ้ารักเขาก็อยากให้เว้นระยะ อยากจะลงก็ให้ลงตอนที่ผ่านไปสัก 3 ชั่วโมง เพราะเวลาไปไหนแล้วคนลงเรียลไทม์ เราซื้ออกมาแล้วคนเต็มเลย บางทีก็สงสารเขาเพราะเขาไม่มีโอกาสได้แบบเดินง่าย ๆ แบบพวกเรา แต่แฟนคลับที่เข้าใจคือเยอะมาก เรารู้ว่าคนนี้เขาถ่ายไปแต่ไม่ลง แล้วค่อยอีก 3 ชั่วโมงจึงลง อันนี้ก็น่ารักมาก เขารู้ว่าจะไม่ลงตรงนั้น ซึ่งอันนี้น้องอะพรีชีเอทมาก เขารู้ว่าถ้าลงตรงนั้น ทุกคนก็จะมากรูกันหมด จริง ๆ เดียร์ว่าบลิ๊งค์ (ชื่อแฟนคลับ) น่ารัก เข้าใจมาก ๆ อาจจะแค่บางคนบางพาร์ทจริง ๆ ที่เขาไม่รู้ว่าการที่เขาลงเรียลไทม์จะเกิดอะไรขึ้น อันนี้ก็เข้าใจเขาเหมือนกัน”

ซึ่งการที่แฟน ๆ ไม่โพสต์รูปแบบเรียลไทม์ ก็ทำให้ “ลิซ่า” ซาบซึ้งใจมาก?

“ใช่ค่ะ น้องซึ้งใจมาก ค่ายอาจไม่ได้อยากให้ถ่ายรูป แต่เวลาที่คนเดินมาแบบไม่ได้ถ่ายรูปเขา บอกว่าชอบลิซ่ามาก ๆ เขาดีใจมาก เขาบอกว่าอันนี้เขาชอบมากเลย ไม่แอบถ่าย แค่บอกว่าชอบเขามาก และให้เขาเซ็นลายเซ็น บางทีเขาเซ็นให้เลยนะคะ เพราะรู้สึกว่าคนนี้มาเพราะรักเขาจริง ๆ และเข้าใจ ไม่เรียกร้อง ไม่แอบถ่าย ไม่อะไรเลย เขาเซ็นให้ตรงนั้น เดียร์ยังคิดว่าคนนี้โชคดีมาก บางคนบอกว่า ‘รักนะ ลิซ่า’ เขาก็จะตอบ ‘ขอบคุณค่า’ แต่เมื่อไหร่ถ้ามีกล้องปุ๊บ เขาก็จะไม่คุยเลย เพราะมันเป็นกฎ ไม่อยากให้มีรูปหลุดว่าไปนั่นนี่ เดียร์ถึงบอกว่าถ้าอยากให้เขาคุย เซย์เยส หรือมีรีแอค ก็ไม่ต้องถ่าย แค่ทักเขา อันนั้นเขาก็บอกเองว่าเขาแฮปปี้มากค่ะ”

ในฐานะพี่สาวเขา เหมือนเราอยู่ทางนี้ มีอะไรเกี่ยวกับน้อง ไม่ว่าจะเรื่องความรักหรืออะไร ต้องคอยตอบคำถามให้ รู้สึกอึดอัดมั้ย?

“น้องก็บอกอยู่ว่าหนูสงสารพี่เดียร์มากเลย ต้องมานั่งตอบอะไรแทนหนู แต่เดียร์ก็บอกว่า ‘พี่ก็เข้าใจ ที่เขามาถามพี่ เพราะว่าเขาคงไม่ได้ถามน้องได้โดยตรง’ เดียร์ก็ตอบเท่าที่เดียร์ตอบได้ บางเรื่องเดียร์ก็ไม่รู้จริง ๆ ว่าจะตอบยังไงค่ะถามว่าอึดอัดมั้ย มันก็มีบางเรื่องที่เขามาถามแล้วเราไม่รู้จริง ๆ ไม่รู้จะตอบยังไงมันก็มีอึดอัดนะคะ แต่เราก็พยายามที่จะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เดียร์ก็รู้ว่าทุกคนก็ไม่รู้จะถามใครจริง ๆ เดียร์ก็พยายามตอบให้ดีที่สุดแล้ว และไม่ให้กระทบทุกฝ่าย อยากให้แฮปปี้กันทุกคน”

แต่ “ลิซ่า” ไม่เคยมาบอกว่าเราห้ามพูดหรือบอกเรื่องอะไรใช่มั้ย?

“เขาไม่เคยพูดเลยค่ะ เขาน่ารักมาก เหมือนทุกครั้งที่คนสัมภาษณ์เรื่องเขา ก็จะส่งไปให้เขาบอกว่าวันนี้มีคนมาถามอีกแล้ว ลองดูว่ายังไง น้องก็บอกว่า ‘หนูไม่ห่วงเลยค่ะ หนูรู้ว่าพี่เดียร์ตอบดีอยู่แล้ว’ เขาพูดแบบนี้ก็กดดันกว่าเดิม (หัวเราะ) เขาไม่เคยพูดบอกเดียร์เลย เขาแค่บอกว่าหนูสงสารพี่เดียร์มากเลย ที่ต้องมาตอบอะไรแบบนี้ แต่บางครั้งก็มีบางงานที่เดียร์บอกว่าเหมือนเราเพิ่งถามเรื่องนี้ไป ก็บอกว่าอย่าสัมภาษณ์เรื่องเลย ลำบากใจ มันก็มีกระแสโจมตีด้วยแหละ บางคนก็มองว่าเราไปเกาะน้อง มาเอากระแส ซึ่งจริง ๆ เดียร์ก็ไม่อยากให้คนสัมภาษณ์เรื่องน้องกับเดียร์เลยนะ เพราะไม่ใช่เรื่องเดียร์ด้วย ไปตอบแทนเขา แต่ก็อย่างที่บอกว่าเดียร์ไม่ตอบทำร้ายใคร ก็มีหลายกระแสว่าเดียร์ตอบน่ารัก ตอบดีมาก แต่บางคนก็รู้สึกว่าเหมือนได้กระแสจากเรื่องนี้ แต่เอาจริง ๆ เดียร์ไม่ได้ซีเรียสเลย ก็ทำให้ดีที่สุดกับทุกฝ่าย เรารู้นะว่าเป็นเรื่องที่เขาอยากรู้ ก็ถามได้ แต่เดียร์รู้สึกว่าหลัง ๆ นักข่าวเขาเกรงใจนะ ก็เข้าใจ ไม่อยากถามน้องเขาแล้ว มันไม่ใช่เรื่องของเขา เดียร์รู้สึกเลย รับรู้ได้ มีคนนึงหลุดถามมา เขาก็สะกิดกันแล้วว่า ‘พอแล้ว ๆ’ เดียร์รู้สึกว่าเขาน่ารักและเข้าใจว่าขอบเขตคืออะไรค่ะ ”

ตั้งแต่รู้จักกันมา ประทับใจอะไรในตัว “ลิซ่า” มากที่สุด?

“ประทับใจตรงที่ว่าเขานึกถึงคนอื่น เขาจะถามตลอดว่าทุกคนอยากทำอะไร อยากกินอะไร ไม่เคยเอาตัวเองเป็นที่ตั้งเลย เป็นฝ่ายซัพพอร์ทและเป็นคนที่เข้าใจเพื่อน ๆ เดียร์ไม่เคยรู้สึกเลยว่าเขาเป็นซุป’ตาร์ หรือเป็นดาราระดับโลก แต่เหมือนเขาเป็นน้องเล็กของเรา เราอยากดูแลเขา อยากให้เขามีความสุข ประทับใจตรงความมีน้ำใจของเขา และความที่เขานึกถึงคนอื่น ที่มีมาตลอดเลย จริง ๆ เขาไม่ต้องทำอะไรตรงนี้ให้เดียร์ก็ได้ แต่เขาก็ยื่นมือเข้ามาช่วยเดียร์ตลอดเลย อย่างล่าสุดที่ฝรั่งเศส เดียร์ไปถึง แต่เขาก็อยู่ก่อนเดียร์แล้ว เขาก็บอกว่าเดี๋ยวเขาจะมารับ มีการ์ดมารับได้ เดียร์ก็บอกว่าจริง ๆ ไม่เป็นไรเลย เดียร์จองรถได้นะ แต่เขาก็บอกว่าไม่เป็นไร พี่เดียร์มาคนเดียว เป็นผู้หญิงตัวคนเดียวเอง จะปล่อยให้เดินทางคนเดียวได้ยังไง เราฟังแล้วรู้สึกประทับใจ เขาไม่ต้องทำอะไรแบบนี้ให้เดียร์ก็ได้ เขาน่ารัก ยื่นน้ำใจมากให้เรา เลยเป็นสิ่งที่เราอะพรีชีเอทมาก ที่เขาดูแลเราดีมาก เขาบอกว่าตอนอยู่ไทย พี่เดียร์ก็ดูแลเขาดี พอมาต่างถิ่นเขามีโอกาสจะดูแลบ้าง เขาก็อยากทำค่ะ”