เมื่อวันที่ 17 ม.ค. พ.ต.อ.พัฒนวงศ์ จันทร์พล ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พ.ต.ท.นิธิศ รอดคลองตัน รอง ผกก.สส.สภ.เมืองอุดรธานี พ.ต.ท.บรรจง พาโคตร สว.สส.สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมด้วยตำรวจสืบสวนชุด “พิรุณ” ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมเยาวชนชาย อายุระหว่าง 8-15 ปี จำนวน 5 ราย ในข้อกล่าวหา “ร่วมกันลักทรัพย์ในเคหสถาน” ส่วนหัวหน้าแก๊งอายุ 15 ปี ถูกแจ้งข้อหาเพิ่ม คือ “เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย” พร้อมของกลาง รถจักรยานยนต์ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟีโน่ สีฟ้า 1 คัน จักรยานเสือภูเขา สีเหลือง 1 คัน ฟิวเจอร์บอร์ดสำหรับใช้เล่นเกมปาลูกโป่ง จำนวน 1 ชุด อุปกรณ์การเสพยาบ้า และหลอดยาดม โดยมีนายวุฒินันท์ สมปิตตะ อายุ 42 ปี ครูผู้เสียหาย และ น.ส.จุฑาทิพย์ พึ่งสว่าง อายุ 44 ปี ภรรยา ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

สืบเนื่องจากช่วงเย็นวันที่ 15 ม.ค. ตำรวจสืบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายงัดบ้านเลขที่ 535 หมู่ 2 บ้านหนองตูม ต.บ้านจั่น อ.เมืองอุดรธานี ก่อนรื้อค้นข้าวของกระจัดกระจาย มีทรัพย์สินเสียหายและสูญหายหลายรายการ รวมมูลค่าประมาณ 1 แสนบาท แถมคนร้ายยังจัดปาร์ตี้ยาร้องคาราโอเกะและเป่าลูกโป่งในบ้าน โดยคนร้ายใช้มีดกรีดใบหน้ารูปเจ้าของบ้านพังเสียหายก่อนหลบหนีไปพร้อมทรัพย์สิน จากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายเป็นเยาวชนในหมู่บ้าน จึงติดตามจับกุมคนร้ายได้ยกแก๊งที่บ้านพัก พร้อมทรัพย์สินของกลางบางส่วน

สอบสวนหัวหน้าแก๊งอายุ 15 ปี ให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นหัวหน้าแก๊ง เห็นบ้านหลังนี้ไม่มีคนอยู่หลายวัน จึงชวนน้องๆ ในหมู่บ้านรวมทั้งหมด 5 คน โดยตนงัดประตูหลังบ้านก่อนพากันเข้าไปรื้อค้นขโมยทรัพย์สิน พร้อมต่อเครื่องเสียงร้องเพลงคาราโอเกะ และเล่นปาลูกโป่งกันภายในห้องรับแขก แล้วให้น้องๆ ช่วยกันขนทรัพย์สินออกไปทางรั้วหลังบ้าน ไปเก็บไว้ที่บ้านพักของตนเองที่อยู่ห่างจากบ้านที่เกิดเหตุประมาณ 500 เมตร เพื่อนำไปขายได้บางส่วน

”วันเกิดเหตุตนได้เสพยาบ้าจำนวน 3 เม็ด ภายในห้องนอนของเจ้าของบ้าน จากนั้นได้ใช้มือต่อยรูปแต่งงานเจ้าของบ้าน ที่ทำไปไม่ได้โกรธแค้น แต่ทำไปด้วยความคึกคะนองเท่านั้น ส่วนยาบ้าตนซื้อมาจากเพื่อนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ในราคาเม็ดละ 50 บาท และอยากกราบขอโทษครูผู้เสียหายและสัญญาว่าจะเลิกเสพยาและงัดบ้านคนอื่นอีกแล้ว” หัวหน้าแก๊งฟันน้ำนม กล่าว

ด้านนายวุฒินันท์ ครูผู้เสียหาย กล่าวว่า หลังเกิดเหตุตนได้รับแจ้งจากตำรวจสืบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ว่าสามารถติดตามกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุได้ทั้งหมดแล้ว พร้อมของกลางที่ขโมยไปบางส่วน ทีแรกนึกว่าคนร้ายเป็นผู้ใหญ่ติดยา แต่พอรู้ว่าเป็นเยาวชนอายุ 8-15 ปี ก็รู้สึกหดหู่ใจ ในฐานะตนเป็นครู ก็ให้อภัยเมื่อเขาสำนึกผิดและสัญญากันว่าจะไม่ทำอย่างนี้อีกแล้ว และฝากถึงครูที่สอนเด็กที่ก่อเหตุและผู้ปกครอง ให้หมั่นดูแลเอาใจใส่ หรือเข้มงวดกับบุตรหลานให้มากกว่านี้

ขณะที่ยายหัวหน้าแก๊งฟันน้ำนม เล่าทั้งน้ำตาว่า ตนเลี้ยงแม่ของน้องมาตั้งแต่เล็ก เป็นหลานสามีเก่าจนแต่งงานมีครอบครัว จากนั้นก็ยังเอาน้องมาให้ตนเลี้ยงต่ออีก ส่วนพ่อกับแม่ของน้องก็หย่าร้างแยกทางกัน ซึ่งปกติน้องก็จะมีพฤติกรรมแบบนี้ตั้งแต่อยู่ในบ้าน จะขโมยทรัพย์สินเอาไปขาย และเงินที่ตนไปขายของที่ตลาดกลับมาบ้าน น้องก็จะมารื้อค้นเอาไปซื้อยาบ้ามาเสพ น้องติดยาบ้ามาประมาณ 2 ปีแล้ว ตนก็เคยสั่งสอนอยู่ตลอด แต่ก็กลับมาทำพฤติกรรมแบบเดิมอีก

”หลังทราบข่าวว่าน้องพาเพื่อนๆ ในหมู่บ้านไปงัดบ้านครู ตนก็รู้สึกเสียใจและอยากขอโทษที่ดูแลสั่งสอนเขาไม่ได้ เพราะต้องทำมาหากิน ไปขายของทุกวันเพื่อหาเลี้ยงดู เราไม่ใช่คนรวย แต่เป็นคนหาเช้ากินค่ำ ตนอยากบอกน้องว่าอยากให้กลับตัวเป็นคนดีของสังคม แต่ว่าสิ่งแวดล้อมมันนำพาไปกระทำผิดและติดเสพยาบ้า หากไม่ได้เสพเขาก็มีอาการหงุดหงิด ต่อไปตนก็จะพยายามดูแลหลานชายให้ดีที่สุด” คุณยาย กล่าว.