นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร และประธานชุมนุมสหกรณ์บริการเดินรถแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า วันนี้ (17 ม.ค. 67) ได้ยื่นหนังสือถึงนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เรื่องขอให้กำหนดหลักเกณฑ์รถแท็กซี่ไฟฟ้าและปราบปรามรถแท็กซี่ผิดกฎหมายที่ใช้ผ่านระบบแอปพลิเคชัน
ตามที่รัฐบาลมีนโบบายให้การสนับสนุนทั้งส่วนราชการและภาคประชาชน รวมทั้งรถยนต์สาธารณะให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อลดมลพิษทางอากาศ โดยได้มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ในเดือน ต.ค. 66 จากกฎระเบียบในการจดทะเบียนเป็นรถแท็กซี่มิเตอร์ในอดีตไม่เป็นอุปสรรคมากนัก เนื่องจากรถที่นำมาเป็นรถแท็กซี่มีเพียง ไม่กี่ค่ายและไม่กี่รุ่น แต่เมื่อปรับเปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้ามีความหลากหลายมากขึ้น เรื่องกำหนดระเบียบเพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ทั้งผู้จำหน่ายรถและผู้ประกอบการรถแท็กซี่ รวมถึงอัตราค่าโดยสารที่เป็นธรรม และอายุการใช้งานของรถแท็กซี่ไฟฟ้า ซึ่งกฎระเบียบเดิมให้ใช้ได้ไม่เกิน 9 ปี นับจากวันที่จดทะเบียนครั้งแรก โดยเป็นข้ออ้างว่ารถที่อายุเกินกว่า 9 ปี จะสร้างมลพิษทางอากาศ แต่ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าปราศจากมลพิษ เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุนและการใช้งานรถ จึงอาจต้องมีการทบทวนใหม่ และที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมได้กำหนดให้รถส่วนบุคคลสามารถนำมาจดทะเบียนเป็นรถรับจ้างได้ โดยมีการเรียกใช้ผ่านระบบแอปพลิเคชัน ในกฎเกณฑ์ที่ได้กำหนด
นายวิฑูรย์ กล่าวต่อว่า นอกจากสร้างความเหลื่อมล้ำไม่เป็นธรรมกับรถที่ได้มีการจดทะเบียนเป็นรถแท็กซี่มิเตอร์แล้ว ยังมีการละเมิดกฎหมายการให้บริการมาโดยตลอด สร้างความขัดแย้งและเกิดมีการทะเลาะเบาะแว้งเกิดขึ้นในผู้ประกอบการอาชีพรถแท็กซี่ทั้งสองรูปแบบ ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและในจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ตามที่เป็นข่าวผ่านสื่อมวลชนมาโดยตลอด
ตนในฐานะผู้แทนผู้ประกอบการ และผู้ประกอบอาชีพขับรถรับจ้างสาธารณะ จึงขอให้ดำเนินการ 5 ข้อดังนี้ 1.กำหนดหลักเกณฑ์และกำหนดสเปกรถในแต่ละประเภทให้ชัดเจน เพื่อความเป็นธรรม เพราะมีค่ายรถหลายค่าย นำรถที่ต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรเป็น นำมาคัดแปลงทั้งตัดต่อ และเพิ่มลดตัวถัง พร้อมอุปกรณ์ในภายหลัง ซึ่งมิใช่มาตรฐานของโรงงานผู้ผลิตรถ ซึ่งจะได้ในต้นทุนที่ต่ำกว่ารถที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานจำนวนมาก 2.ให้ทบทวนอัตราค่าโดยสารที่เป็นธรรมและคุ้มค่าต่อการลงทุน เพื่อสร้างแรงจูงใจ ให้ผู้ประกอบการแท็กซี่ลงทุนใหม่ตามนโยบายรัฐบาล
นายวิฑูรย์ กล่าวอีกว่า 3.ควรทบทวนอายุรถแท็กซี่ไฟฟ้าให้มีความเหมาะสม ทั้งด้านความคุ้มค่า และด้านมลพิษ ความคงทนการใช้งานของรถขึ้นมาใหม่ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย 4.ควรปราบปรามรถผิดกฎหมาย อย่างรวดเร็วและเด็ดขาดและกำหนดการจดทะเบียนรถทั้ง 2 ชนิด ให้เกิดความเป็นธรรมทั้งด้านการลงทุน และการให้บริการ และ 5.พัฒนาผู้ให้บริการ ทั้งด้านการบริการและการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้ผู้ขับรถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกระดับการให้บริการแท็กซี่ไทยให้เป็น 1 ในอาเซียน