เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเสริมนอกภาคการเกษตร ตำบลช้างใหญ่ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  รมว.เกษตรและสหกรณ์ (รมว.กษ.) เป็นประธานเปิดงาน “Kick off  พิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567” โดยมี นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ส.ป.ก ขับเคลื่อนงาน และวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้

ทั้งนี้ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมช.กษ.) ร่วมมอบโฉนดเพื่อการเกษตรและไม้มีค่าให้แก่ตัวแทนเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน 11 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี ชัยนาท ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ลพบุรี สระบุรี นครนายก สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี อุทัยธานี และจังหวัดเพชรบุรี  

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ส่งสารเป็นวีทีอาร์ “ในนามของรัฐบาล ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพย์สิน เพื่อสร้างอาชีพ รายได้ และความมั่นคงในชีวิต”

ร.อ.ธรรมนัส เผยว่า “การขึ้นทะเบียนขอออกโฉนดเพื่อการเกษตรทั้งจากระบบออนไลน์ และออฟไลน์ มีผู้ยื่นความประสงค์ขอออกโฉนดรวมทั้งสิ้น 226,839 แปลง ต่อจากนี้ไปได้มอบให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสร้างการรับรู้ ความเข้าใจนโยบายของรัฐบาล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ส.ป.ก. ในการดำเนินงานเพิ่มศักยภาพมูลค่าโฉนดเพื่อการเกษตร ทั้ง ส.ป.ก. และหน้าที่ของผู้ที่ได้รับที่ดินไป ตลอดจนเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรต่อไป”

จ.เชียงราย  ที่ห้องประชุมคชสาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 พร้อมด้วย นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันทำพิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้แก่ตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จำนวน 100 ฉบับ 

จ.สกลนคร  ที่หอประชุมศูนย์พัฒนาตำบลหนองหลวง ตำบลหนองหลวง อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร นายณัฐวัสส์ วีริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ประธานในพิธีมอบโฉนดในโครงการ “KICK OFF” การมอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567 ให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดสกลนคร โดยมี นายชัยมงคล ไชยรบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 5 จังหวัดสกลนคร หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสกลนคร นายอำเภอสว่างแดนดิน ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองหลวงวิทยานุกูล ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองหลวงศึกษา นายกเทศมนตรีตำบลหนองหลวง ผู้นำองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ปกครองท้องที่ เข้าร่วมพิธี โดยการมอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2567 ให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดสกลนคร จำนวน 500 ราย 630 แปลง เนื้อที่ประมาณ 1,812 ไร่ 0 งาน 29 ตารางวา เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกร นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ยังได้มอบต้นกล้าพันธุ์ไม้ให้แก่เกษตรกร จำนวน 500 ต้นกล้าอีกด้วย