เมื่อวันที่ 15 มกราคม ผู้สื่อข่าวได้รับทราบจากชาวบ้าน ที่เดินทางเข้าไปทำบุญที่ วัดธารอุทุมพร บ้านคลองเดื่อ หมู่ 6 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่ามีสุนัขตัวหนึ่งนอนบนหมู เพื่อเฝ้าระวังภัยให้หมู 2 ตัว ที่หลวงพ่อและพระเณรที่วัดช่วยกันดูแลปล่อยให้เดินเล่นในบริเวณวัด เมื่อมีใครเดินเข้าไปใกล้หมู สุนัขก็จะคำรามจะกัดไม่ให้เข้าไปใกล้หมู 2 ตัว เห็นแล้วสุดทึ่ง ถือว่าแปลก เพราะส่วนใหญ่หมูจะไม่ค่อยให้สุนัขเข้าใกล้กลัวจะถูกกัด นี่ถือเป็นเพื่อต่างสายพันธุ์อย่างจริงใจ

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังวัดเพื่อพิสูจน์ พร้อมนายสมาน พาลี ชาวบ้านคลองเดื่อ ได้พบกับหลวงพ่อใหญ่ พระครูอุทุมพร คุณาธาร เจ้าคณะตำบลโป่งตาลอง และเจ้าอาวาสวัดธารอุทุมพร และนมัสการสอบถามถึงความเป็นมา ระหว่างสุนัขกับหมูที่วัด ตามที่ชาวบ้านเล่าลือกันมา

โดยหลวงพ่อ เล่าว่า เมื่อประมาณต้นปี 2566 ขณะหลวงพ่อออกรับกิจนิมนต์ ไปพบคนงานกำลังนำหมูน้ำหนักประมาณ 20 กว่ากิโลกรัม จะนำไปเชือด จึงเกิดความสงสาร จึงขอโปรดสัตว์ขอไถ่ชีวิต หมูทั้ง 2 ตัว เพศเมีย และนำมาทำกรงเลี้ยงไว้ที่วัด ตั้งชื่อว่า “บัวตูม” และ “บัวบาน” และมีลูกสุนัข 1 ตัวสีน้ำตาล เข้าไปกินอาหารกับหมูทุกวัน

พอหมูโตเห็นว่าเชื่องแล้ว จึงปล่อยออกจากคอก ให้เดินเล่นในบริเวณวัด โดยมีสุนัขชื่อ “เจ้าทองคูน” เดินตามหมูไปทุกที่ไม่ยอมห่าง ขณะนี้หมูโต มีน้ำหนักประมาณ 60 กิโลกรัม เมื่อหมูนอน ก็จะขึ้นไปนอนทับบนตัวหมู เมื่อมีคนหรือสุนัขตัวอื่นเข้าไปใกล้หมู เจ้าทองคูนก็จะมีท่าทางขู่แยกเคี้ยวจะกัด ถือว่าเป็นเพื่อนรักต่างสายพันธุ์ ระหว่างหมูกับสุนัข.