เมื่อเวลา 17.28 น. วันที่ 12 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อมาตรวจความเรียบร้อยในการจัดงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล ที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (13 ม.ค.) ซึ่งในทำเนียบรัฐบาลมีการจัดกิจกรรมหลากหลายทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจความเรียบร้อย ดูว่ามีไดโนเสารหรือไม่ ซึ่งสื่อมวลชน ได้บอกว่า แต่มีเป็นฟอสซิลไดโนเสาร์จำลอง

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินตามบูธต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการจัดเตรียมงานเพื่อให้เกิดความพร้อมในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงว่า กว่าตนจะเสร็จภารกิจจากกระทรวงศึกษาธิการในช่วงเช้า มาที่ทำเนียบรัฐบาลก็น่าจะสายและหากเด็กๆ มารอจะร้อน จึงให้เจ้าหน้าที่นำพัดลมมาเพิ่ม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่แต่ละบูธว่าของรางวัลที่นำมานั้นพอหรือไม่ ถ้าไม่พอก็ให้นำมาเพิ่ม

เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงบูธของ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ก็บอกว่า ตอนนี้มีรายได้เข้ามาเยอะ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ขอให้เพิ่มของรางวัล และถามเจ้าหน้าที่ว่ามีเบอร์ของผู้บริหารหรือไม่ หากไม่มีตนจะโทรฯไปขอให้เอง

ภายหลังจากการเดินสำรวจบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า ตนสนิทกับใคร ก็บอกให้เอาของขวัญมาเพิ่ม เพราะเกรงว่าจะหมดเร็วเกินไป เพราะเด็กที่มามีความคาดหวัง หากของรางวัลน้อย ก็เป็นสิ่งไม่ดี แล้วขอให้เจ้าหน้าที่เพิ่มไอศกรีมเยอะเป็นพิเศษเพราะเด็กที่มาร่วมงานอย่างน้อยไม่ได้ของรางวัลก็ยังได้กินไอศกรีม เพราะไอศกรีมก็สามารถทดแทนได้ ทั้งนี้เด็กที่มาร่วมงานที่ทำเนียบรัฐบาลก็มีความคาดหวังว่าจะได้รับประทานอาหาร เจอเพื่อนฝูง ได้รับความรู้ และหากโชคดีก็อาจมีของรางวัลติดมือ และแน่นอนว่าตนจะพานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีด้วยตนเอง พร้อมกับเชิญชวนให้เด็กและเยาวชนมาร่วมงานที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน ซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งจะมี ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว บัญชาเมฆ) นักมวยชื่อดัง ก็จะมาร่วมงาน

เมื่อถามว่ามีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยหรือไม่ เนื่องจากมีคนเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เป็นห่วง ซึ่งตนได้ตรวจเช็กโดยเฉพาะเรื่องสภาพอากาศ ห้องน้ำ และเครื่องดื่ม ซึ่งตนได้ระวังทุกเรื่อง

เมื่อถามว่า การชุมนุมใกล้เคียงจะส่งผลกระทบต่องานวันเด็กที่จะจัดขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าทุกคนเข้าใจว่าเป็นเรื่องของเด็กๆ เราเห็นต่างกันบางเรื่อง แต่เรื่องของอนาคตของชาติ เชื่อว่าทุกคนเห็นตรงกัน เชื่อว่าไม่เป็นอุปสรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายกรัฐมนตรีเดินสำรวจบริเวณโดยรอบได้มีลูกหลานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่จัดงานมาขอถ่ายรูปเป็นระยะ.