แหล่งท่องเที่ยวภูเขาอู๋จื่อซานในมณฑลเหอเป่ย์ตกเป็นข่าวใหญ่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จากการประกาศรับสมัครตำแหน่งงานผู้สวมบทบาท “ซุนหงอคง” หรือที่ชาวไทยมักเรียกชื่อฉายาว่า “เห้งเจีย” พญาลิงผู้มีอิทธิฤทธิ์มาก ตัวละครเอกจากตำนานเก่าแก่ของจีนเรื่อง “ไซอิ๋ว” โดยมีเงินเดือนให้ในอัตราเดือนละเกือบ 30,000 บาท

หน้าที่หลักๆ ของงานนี้ก็คือต้องสวมชุดและแต่งหน้าแต่งตาเป็นซุนหงอคง แล้วเข้าไปอยู่ในถ้ำตรงบริเวณตีนเขาอู๋จื่อซาน ซึ่งสมมุติให้เป็นสถานที่ที่ซุนหงอคงโดนเทพจับขังไว้เพื่อลงโทษ หลังจากก่อเรื่องราวไปทั่ว 

เมื่อเข้าประจำที่แล้ว พนักงานในชุดซุนหงอคงก็จะต้องรอต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยวซึ่งมักจะมีเด็กๆ มาด้วย และคอยรับอาหาร เช่น กล้วย หรือให้นักท่องเที่ยวป้อนกล้วยให้ 

สำหรับคุณสมบัติของผู้สมัครงานในตำแหน่งนี้ เน้นไปที่บุคลิกภาพมากกว่าวุฒิทางการศึกษา คณะผู้บริหารแหล่งท่องเที่ยวระบุว่าต้องการผู้สมัครที่กระตือรือร้นในการสวมบทบาทพญาลิงและมีความสามารถในการแสดง มีบุคลิกที่ร่าเริง มีชีวิตชีวา รักการเล่นสนุก มีท่าทางเป็นมิตร และโต้ตอบบรรดานักท่องเที่ยวได้ดี

ก่อนหน้านี้ แหล่งท่องเที่ยวอู๋จื่อซานได้ว่าจ้าง “ซุนหงอคง” ไปแล้ว 2 ราย และกำลังมองหารายที่ 3 ให้ครบตามอัตรา

นอกเหนือจากเงินเดือนแล้ว คาดว่าผู้รับบทบาทเป็นซุนหงอคงของที่นี่จะได้รับของกินเป็นจำนวนมากจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะผลไม้ เช่น แอปเปิล, กล้วย ทั้งนี้ พนักงานไม่จำเป็นต้องกินของเหล่านี้ทั้งหมด และสามารถเก็บไว้แบ่งปันเพื่อนร่วมงานหลังจากเลิกงานแล้วได้

ส่วนภายในถ้ำที่จะต้องเป็นที่ทำงานของซุนหงอคงก็จะมีการติดตั้งเครื่องทำความร้อนเพื่ออำนวยความสะดวกสบายท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นในช่วงฤดูหนาวนี้

ตำแหน่งงานที่แปลกประหลาดนี้ได้กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ของจีน โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มโต่วอินหรือติ๊กต็อกเวอร์ชันจีน ทำให้มีชาวจีนมากมายแสดงความสนใจงานดังกล่าว พร้อมกับสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ผู้หญิงสามารถสมัครได้หรือไม่ ขณะเดียวกันก็มีผู้แสดงความเห็นโดยมองว่าเป็นงานที่ดีเพราะมีทั้งเงินเดือนและอาหารให้กินฟรีแบบไม่จำกัด

เนื่องจากคลิปไวรัลรับสมัครซุนหงอคงได้รับความสนใจอย่างสูง ทางแหล่งท่องเที่ยวภูเขาอู๋จื่อซานจึงประกาศให้เปิดสถานที่ให้เข้าไปเที่ยวฟรีจนถึงวันที่ 8 ก.พ. นี้

ที่มา : edition.cnn.com

เครดิตภาพ : YouTube / The Paper 澎湃新闻, Douyin / Jinjinghouge