วันที่ 10 ม.ค. เวลา 14.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า เมื่อช่วงบ่ายโมงที่ผ่านมาได้ชวนผู้ว่าการ ธปท. มาทานกาแฟเหมือนที่เราเคยทำกันปกติแต่เดือนที่แล้วเราไม่ได้นัด และได้มีการพูดคุยเรื่องภาพรวมของเศรษฐกิจทั้งเรื่องดอกเบี้ยก็ได้มีการพูดคุยกันมีผลดีผลเสียอย่างไร ดูตลาดปัจจุบันว่าเป็นอย่างไรบ้าง และตนพยายามจะบอกถึงสถานการณ์ตลาดปัจจุบันว่าเป็นอย่างไรบ้าง

แต่ตนไม่มีอำนาจในการเข้าไปก้าวก่าย ธปท. รัฐบาลเห็นด้วยทั้งหมด เพราะ ธปท. เป็นองค์กรอิสระในการดูแลนโยบายการเงิน โดยเป็นการพูดคุยเหตุการณ์ในต่างประเทศ สถานการณ์เงินเฟ้อติดลบต่อเนื่อง 2-3 เดือน ส่วนความชัดเจนต้องให้ ธปท.แถลงรายละเอียด ส่วนผลการหารือมีแนวโน้มที่ดี เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

“ขณะที่เรื่องความเดือดร้อนของประชาชนด้านหนี้สิน ผู้ว่าการ ธปท. ได้บอกกับตนว่าทำอะไรอยู่บ้าง เช่น เรื่องแก้ไขปัญหาหนี้สินระยะยาวก็ได้แก้ไขปัญหาหนี้สินที่มีอยู่ ผมจึงบอกว่าเรื่องเหล่านี้เวลาเรามากินกาแฟกันทุกอาทิตย์ฝากผู้ว่าการ นัดมา เป็นที่ ธปท. แล้วให้ผมเข้าไปพบก็ได้ เพราะบางหน่วยงานก็ต้องการงานอื่นด้วย เช่น สหกรณ์ที่ต้องการกระทรวงเกษตรฯเพื่อเข้าพูดคุยด้วย”

ขณะเดียวกันเรื่องโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ตนไม่ได้โน้มน้าวผู้ว่าการ ธปท. เกี่ยวกับความเห็นของโครงการนี้ เพราะจะต้องการหารือในคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งขณะนี้เลขานุการกำลังนัดประชุมเพื่อให้ทุกฝ่ายแสดงความเห็นอย่างเปิดเผย ไม่อยากให้พูดคุยกันในที่มืด หวั่นมีข้อครหา และไม่ได้หารือ ไม่มีการตกลงกัน “เศรษฐกิจวิกฤติ” หรือไม่วิกฤติ เพราะหารือภาพเศรษฐกิจโดยรวม และพร้อมทานกาแฟร่วมกันทุกสัปดาห์ หาก ผู้ว่าการ ธปท.นัดมา และพร้อมไปเยี่ยมที่แบงก์ชาติ บางขุนพรหม