กลายเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจมากในขณะนี้ หลังจากมีคุณแม่รายหนึ่งได้ออกมาโพสต์ระบายความในใจลงในกระทู้เว็บไซต์ พันทิป (Pantip) กับปัญหาที่มืดแปดด้านหาทางออกยังไงก็ไม่เจอ โดยเล่าว่า

“ลูกสาวอยู่ ป.5 แต่อายที่พ่อเป็นไรเดอร์ คือแฟนเราทำอาชีพนี้มา 5 ปี ด้วยการเป็นไรเดอร์ส่งอาหาร ส่วนมากเขาจะเป็นคนรับส่งลูกไปโรงเรียนทุกวัน แต่พอมาวันนี้เขามีอาการแปลกๆ ไม่อยากให้พ่อไปส่งหน้าโรงเรียน ไม่ให้ถือกระเป๋าให้ พอกลับมาบ้านเลยนั่งคุยกัน สรุปคือเขาบอกว่า เขาอายเพื่อนที่พ่อเป็นไรเดอร์ เราควรทำยังไงดีคะ”

ทั้งนี้เมื่อกระทู้ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีสมาชิกมากมายต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันสนั่น อาทิ
– สอนลูกว่าไรเดอร์เป็นอาชีพสุจริต เลี้ยงดูลูกมาตั้งแต่ลูกเกิดจนโต  พ่อไม่ได้ไปขอหรือไปปล้นไปลักขโมยใครมาเลี้ยงลูก พ่อเหนื่อยยากขี่มอเตอร์ไซค์ตากแดดก็เพื่อลูก จงภูมิใจในตัวพ่อและอาชีพที่พ่อทำเถิด

– ในฐานะพ่อแม่คงต้องเข้าใจความอายของลูกแหละ ถึงแม้จะอธิบายให้ลูกเข้าใจแล้ว แต่ลูกอาจจะยังคงอายต่อไปไม่ใช่เรื่องแปลก ตัวอย่างเราสมัยเรียนมัธยม ขนาดว่าพ่อทำงานดีใส่เสื้อเชิ้ตกางเกงสแลกไปทำงาน แต่แกชอบขี่มอเตอร์ไซค์ไปเพราะคล่องตัว เช้าๆ บางวันก็แวะส่งเราหน้า รร. เรายังอายเลย กลัวเพื่อนเห็นว่าพ่อขี่มอเตอร์ไซค์ ความรู้สึกตอนนั้นตอนเป็นเด็กไง โตมาจึงเข้าใจว่าไม่ควรอายค่ะ

– เราว่าหากวันไหนสะดวกลองให้เขาเรียนรู้งานบริการของคุณพ่อน่าจะเข้าใจมากขึ้นนะ บอกเขาก็ได้ว่า ช่วงสถานการณ์โควิดระบาด อาชีพนี้แหละที่ช่วยหลายคนไม่อดอาหารอยู่ในบ้าน ตอนรัฐประกาศห้ามคนออกนอกบ้านนะ เป็นอาชีพมีเกียรตินะ ไม่ใช่เด็กแว้นที่เร่งเครื่องเสียงดังรบกวนชาวบ้านที่แม้จะใช้พาหนะเหมือนกันก็ตาม

– คุยกับน้องครับ สอนแบบผู้ใหญ่เลยว่าไม่มีอะไรที่น่าอาย คนที่น่าอายคือคนที่ทำให้น้องรู้สึกแบบนั้นต่างหาก อาชีพที่สุจริตทุกอาชีพนั้นมีเกียรติ

– ค่อยๆ สอนครับ อธิบายให้เขาเข้าใจว่าไรเดอร์คืออาชีพที่สุจริต คุณค่าของงานนี้คือทำให้คนอื่นอิ่มท้อง เพราะเอาอาหารไปส่งให้คนที่กำลังหิว สมมุติว่าหนูกำลังหิวและหนูไปซื้อข้าวไม่ได้ ถ้ามีคนมาส่งข้าวให้หนูถึงบ้านหนูจะดีใจไหม นั่นแหละครับ ฉะนั้นงานที่พ่อทำเนี่ยเป็นงานที่ดีนะ และก็เป็นงานที่หาเลี้ยงครอบครัวทำให้หนูได้เรียนหนังสือ ฉะนั้นถ้าหนูรักพ่อ หนูตั้งใจเรียนนะครับ พ่อจะได้หายเหนื่อย

คลิก : เพื่ออ่านต้นโพสต์