วันที่ 2 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า รัฐบาลเตรียมประกาศใช้มาตรการยกเว้นการตรวจลงตราหรือวีซ่าฟรี ให้กับนักท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นการถาวร และสาธารณรัฐประชาชนจีนก็กำลังจะยกเว้นวีซ่าถาวรให้กับไทยเช่นกัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ วันที่ 1 มี.ค. 2567 สามารถไปกลับได้ทั้ง 2 ประเทศ ไม่ต้องยื่นวีซ่าซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศ และมาตรการวีซ่าฟรีเพื่อการท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราวแก่นักท่องเที่ยวจีน ที่ประกาศใช้เป็นระยะเวลา 5 เดือน ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 2566 จะสิ้นสุดวันที่ 29 ก.พ. 2567

“เรื่องการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งจะครบกำหนดหมดในวันที่ 29 ก.พ. 2567 ซึ่งตนได้เคยพูดมาตลอดว่านโยบายของรัฐบาลนี้ เราจะยกระดับความภาคภูมิใจของพาสปอร์ตไทย และความจริงถ้าจะให้ดี ก็ควรจะยกวีซ่าของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา ทางสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ยกเว้น 5 ประเทศ ที่ไม่ต้องมีวีซ่า โดยเป็นการยกเว้นชั่วคราว แต่ในช่วงนั้น ตนก็ยังไม่อยากจะพูด เพราะเรากำลังมีการพูดคุยกันอยู่ แต่วันนี้ถือเป็นข่าวดี เพราะสาธารณรัฐประชาชนจีน กำลังจะยกเว้นวีซ่าถาวร เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2567 สามารถไปกลับได้ทั้ง 2 ประเทศ ไม่ต้องมีวีซ่าซึ่งกันและกัน”