สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ว่า พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลเริ่มปลดประจำการกำลังพลสำรองบางส่วน จากที่มีการเรียกระดมพลมากกว่า 300,000 นาย เมื่อสงครามกับกลุ่มฮามาสปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลเตรียมพร้อมกับสถานการณ์สงคราม ซึ่งจะยังคงยืดเยื้อตลอดทั้งปีนี้


ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงาน ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ และการยิงปืนใหญ่ข้ามพรมแดนของกองทัพอิสราเอล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันปีใหม่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 156 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 246 คน อนึ่ง สงครามในฉนวนกาซาครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 21,978 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 56,567 คน


ด้านกลุ่มฮามาสระดมยิงจรวดโจมตีพื้นที่หลายแห่งในอิสราเอล รวมถึงกรุงเทลอาวีฟ อย่างไรก็ตาม ระบบป้องกันของอิสราเอลสามารถสกัดได้เป็นส่วนมาก


ขณะเดียวกัน กลุ่มฮามาสส่งคณะผู้แทนเยือนกรุงไคโร เพื่อหารือกับอียิปต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคนกลาง เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการหยุดยิงครั้งใหม่ ซึ่งมีรายงานว่า รัฐบาลไคโรเสนอแผนสงบศึก 3 ขั้นตอน เพื่อนำไปสู่การปล่อยตัวประกันที่ยังเหลืออีกอย่างน้อย 129 คน และการหยุดยิง “ในระยะยาว” แต่ยังไม่มีฝ่ายใดตอบรับ


อีกด้านหนึ่ง สถานการณ์ในเขตเวสต์แบงก์ทวีความรุนแรง คู่ขนานกับสงครามในฉนวนกาซา มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 300 ราย และมีผู้ถูกจับกุมอีกหลายพันคน จากการที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลปฏิบัติการ “ต่อต้านการก่อการร้าย”.

เครดิตภาพ : AFP