เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 31 ธ.ค. พ.ต.อ.จิรพัฒน์ พรหมสิทธิการ  รอง ผบก.น.6  เปิดเผยความคืบหน้า ล่าสุดกรณีที่ทางอัยการคืนสำนวนเด็ก 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงกลางห้างดังมานั้นให้พนักงานสอบสวนสน.ปทุมวัน โดยระบุขั้นตอนการสอบสวนแจ้งข้อหาโดยไม่ชอบ เป็นการทำก่อนแพทย์ตรวจประเมินผู้ต้องหา ซึ่งเป็นเด็กโดยไม่ได้รอผลการวินิจฉัยจากแพทย์สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์นั้นว่า เบื้องต้นขณะนี้ยังจำเป็นต้องรอให้ทีมแพทย์เป็นผู้วินิจฉัยว่าเด็กสามารถต่อสู้คดีได้หรือไม่ก่อน จึงจะมีการเข้าสอบปากคำร่วมกับสหวิชาชีพต่อไป

รอง ผบก.น.6 กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงต้นเดือน ม.ค.2567 ทีมแพทย์ที่รักษาตัวเด็กจะมีการประชุมอีกครั้ง เพื่อสรุปความเห็นเพิ่มเติมว่าเด็กสามารถต่อสู้คดีได้หรือไม่ จากนั้นพนักงานสอบสวนจึงจะสามารถดำเนินการสอบปากคำเพิ่มเติมร่วมกับทีมสหวิชาวีพอีกครั้งต่อไป

อายัดตัว! ตร.สอบเด็ก14กราดยิงพารากอนต่อ เผยเด็กตอบได้หมด เว้นเกี่ยวกับคดีอ้างจำไม่ได้

ส่วนกรณีพนักงานสอบสวนยังไม่สามารถสอบปากคำ และไม่สามารถส่งสำนวนให้อัยการแล้วเสร็จภายในผัดฟ้องวันนี้ (31 ธ.ค.) ตำรวจได้ส่งเรื่องไปยังสถาบันกัลยาณ์เพื่อขอให้เด็กรักษาตัวต่อไปตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต มาตรา 36 จนกว่าอาการจะทุเลาหรือจนกว่าเด็กจะต่อสู้คดีได้  ซึ่งทั้งหมดนี้ ทางตำรวจต้องรอให้ทางทีมแพทย์ของทางสถาบันกัลยาณ์วินิจฉัยให้เสร็จสิ้นเสียก่อน ตำรวจไม่สามารถก้าวล่วงได้

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ในวันนี้มีผู้ปกครองของเด็กอายุ 14 ประสานติดต่อรับตัวเด็กหรือไม่ ทางรอง ผบก.น. 6 ระบุว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องของสถาบันกัลยาณ์ โดยตามพ.ร.บ.สุขภาพจิต มาตรา 36 นั้น หากผู้ต้องหายังไม่สามารถต่อสู้คดีได้สามารถนำตัวเด็กรักษาต่อได้ โดยตัวเด็กไม่ต้องยินยอมก็ได้ ส่วนสถาบันกัลยาณ์จะวินิจฉัยว่าอย่างไร ตำรวจไม่สามารถไปก้าวล่วงได้