สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมยูเครนรายงานว่า กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 158 ลูก โจมตีเมืองใหญ่หลายแห่งทั่วยูเครน รวมถึงกรุงเคียฟ ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันของวันศุกร์


ขณะที่กองทัพยูเครนยืนยันว่า ระบบป้องกันสามารถสกัดการโจมตีของขีปนาวุธได้อย่างน้อย 114 ลูก อย่างไรก็ตาม การโจมตีส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 70 คน

กลุ่มควันจากการโจมตีของขีปนาวุธรัสเซีย ในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน


การโจมตีดังกล่าวของกองทัพรัสเซียต่อยูเครนรอบนี้ ซึ่งถือว่ารุนแรงมากที่สุดภายในวันเดียว นับตั้งแต่สงครามปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ “โนโวเชอร์คาสก์” ซึ่งจอดอยู่ที่ท่าเรือในเมืองเฟโอโดซิยา บนคาบสมุทรไครเมีย ในทะเลดำ ได้รับความเสียหายจากการโจมตีโดยเครื่องบินรบของยูเครน เมื่อวันคริสต์มาส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่าเป็นทหารหรือพลเรือน


ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ มีเนื้อหาเพียงว่า เรือโนโวเชอร์คาสก์ได้รับความเสียหายจริง และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้รับรายงานแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP