หวังเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวออกมาจับจ่ายใช้สอยและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือ ททท. ประเมินเทศกาลปีใหม่ 2567 ต่างชาติเที่ยวไทยจะทะลุ 1.18 ล้านคน ขณะที่คนไทยออกเดินทาง 3.76 ล้านคน-ครั้ง เงินสะพัด 5.44 หมื่นล้านบาททีเดียว

โอกาสนี้ “ทีมเศรษฐกิจ เดลินิวส์” จึงขอรวบรวมสถานที่จัดงานเคานต์ดาวน์ในคืนวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ที่ต้องไม่พลาด ทั้งสายปาร์ตี้ สายสนุก สายมัน สายแดนซ์ สายถ่ายรูป มาไว้ให้แล้ว และน่าจะ “ถูกใจ” จนลืมความเศร้าในปีเก่าไปได้แน่นอน 

3 งานยักษ์ใน กทม.

เริ่มกันที่…กรุงเทพมหานคร!! ที่มีหลายแหล่งให้เลือกสรรกันตามความชอบสไตล์ใครสไตล์มัน ใครที่ชิื่นชอบบรรยากาศแบบเบา ๆ ผู้ดีผู้ดี ฟังดนตรีป๊อปสบาย ๆ ก็ต้องไปที่ สวนนาคราภิรมย์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เพื่อสัมผัสกับงาน “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ เคานต์ดาวน์ 2024” ที่ ททท. ได้ร่วมมือกับพันธมิตรเนรมิตพื้นที่สวนนาคราภิรมย์ ให้เป็นสถานที่เฉลิมฉลองค่ำคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ภายใต้แนวคิด “วิจิตร อรุณ” ความวิจิตรตระการตาของแสงแรกแห่งอรุณรุ่งของกรุงสยามที่จะส่งมอบความสุขในวารดิถีขึ้นปีใหม่  2567 โดยมีพระปรางค์ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารเป็นฉากหลัง พบกับการแสดงทางวัฒนธรรมไทยและการแสดงร่วมสมัยประยุกต์ อาทิ โขน การแสดงจากคณะโจหลุยส์ การบรรเลงเพลงออเคสตร้า จากวง เจ้าพระยา ซิมโฟนี่ ออเคสตร้า การแสดงจากศิลปินชื่อดัง ได้แก่ น้อย–กฤษดา สุโกศล แคลปป์, นัท มีเรีย, เก่ง ธชย, ติวเตอร์–กรภัทร์ ลำน้อย, เข้ม–หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล ปิดท้าย…ด้วยการร่วมนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่พร้อมการแสดงพลุที่สวยงามริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยายาวต่อเนื่องกว่า 7 นาที

ต่อมา…ที่พลาดไม่ได้ โดยเฉพาะสายแดนซ์ ตัวแม่สายอินเตอร์ ก็ต้องงาน “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ เคานต์ดาวน์ 2024” ที่ศูนย์การค้าไอคอนสยาม ภายใต้แนวคิด “The Unrivaled Phenomenon of SIAM : ปรากฏการณ์เคานต์ดาวน์สะกดโลก ส่งต่อความรุ่งโรจน์แห่งสยาม” ตลอด 3 วัน 3 คืน ตั้งแต่ 29-31 ธ.ค. 2566 ที่ บริเวณริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม ที่นอกจากจะได้ตื่นตาตื่นใจกับความงดงามของพลุกว่า 50,000 ดอก ตลอดคุ้งแม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 1,400 เมตร และการแสดงโดรน 3 ดี โดรน เซเลเบรชัน โชว์ กว่า 2,000 ลำ ประกอบบทเพลงบอกเล่ามหัศจรรย์เรื่องราวความรุ่งโรจน์ของไอคอนสยามแล้ว ยังมีความบันเทิงจากสุดยอดศิลปินระดับโลก โดยเป็นการรวมตัวกันครั้งแรกของ 3 สมาชิก GOT7 นำโดย “แบมแบม-ยูคยอม-มาร์ค ต้วน” นอกจากนี้ยังมี 13 ศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับท็อปของประเทศไทย ทั้งบะหมี่, เพอร์เซส, เจฟ ซาเตอร์, พร็อกซี, โฟร์อีฟ, แอทลาส, ทรีแมนดาวน์, ซี-นุนิว, พีพี-กฤษฏ์, บิวกิ้น-พุฒิพงศ์ และ DJ HANKY ที่จะมาสร้างความสุขและความประทับใจตลอด 3 วัน 3 คืน บนเวที 360 (องศา) สุดอลังการริมแม่น้ำ โดยงานนี้ไอคอนสยามได้ทุ่มทุนกว่า 300 ล้านบาท กันทีเดียว

เช่นเดียวกับงาน “เซ็นทรัลเวิลด์ เคานต์ดาวน์ 2024” ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ เคานต์ดาวน์ 2024 และไทยแลนด์ วินเทอร์ เฟสทิวัล ปีนี้จัดเต็มความมันด้วยโปรดักชันระดับโลก ทั้งเวที แสง เสียง คมชัดทุกองศา เรียกได้ว่า …กลับมาแบบยิ่งใหญ่กว่าที่เคยเป็นมา ผสมผสานความเป็น Music & Art เข้าด้วยกัน รวม Artist และกูรูจากทุกวงการ เพื่อมาสร้างประสบ การณ์ที่แตกต่างให้กับทุกคน เรียกง่าย ๆ ว่า “สมมง” ไทม์ สแควร์ ออฟ เอเชีย หนึ่งเดียวของไทยแน่นอน เพราะมีกิจกรรม 7 ไฮไลต์เกินต้านกันทีเดียว โดยเตรียมพบกับยองแจ เมนโวคอลแห่งวง GOT 7 และ แพทริค ณัฐวรรธ์ ฟิงค์เลอร์ กับการแสดงโชว์บนเวทีเคานต์ดาวน์ส่งท้ายปีสุดยิ่งใหญ่ รวมไปถึงทัพศิลปินกว่า 65 ชีวิต นำทัพด้วย บิวกิ้น-พีพี กฤษฏ์ อิ้งค์ วรันธร นนท์ ธนนท์ โบกี้ ไลอ้อน ก่อนจะส่งท้ายด้วยการแสดงพลุสุดล้ำดิจิทัล ไฟร์เวิร์ก 180 องศา ผสมผสานกับพลุจริง เพื่อส่งเสริมให้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งงานเอ็นเตอร์เทนเมนต์ เคานต์ดาวน์ ที่ดีที่สุดในระดับโลก

งานฮิตงานฮอตที่พัทยา

หันไปที่ “ภาคตะวันออก” ไม่ไกลจากกรุงเทพฯเท่าใดนัก โดยเฉพาะงานฮิต งานฮอต ที่อยู่ในใจของทุกคนอย่าง งานพัทยา เคานต์ดาวน์ 2024 ที่ชายหาดพัทยากลาง จ.ชลบุรี ที่จะรวมตัวบรรดาวัยรุ่น วัยใหญ่ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่รวมตัวกันมาชมการแสดงดนตรีศิลปินชื่อดังมากมาย ตลอด 3 วัน 3 คืน ตั้งแต่ 29-31 ธ.ค. 66 หรือจะแวะเวียนไปที่งาน “ศรีราชา เบย์ เคานต์ดาวน์ ไฟร์เวิร์ก 2024” ที่อ่าวศรีราชา ชลบุรี รวมไปถึงงาน “บางแสน สเปซ เคานต์ดาวน์ 2024” ที่ลานอเนกประสงค์แหลมแท่น จังหวัดชลบุรี หรืองานสวนสัตว์เปิดเขาเขียว แคมปิง แอนด์ เคานต์ดาวน์ 2024 ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี งานอ่าวมะขามป้อม เคานต์ดาวน์ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง หรืองาน The Greatest Celebration 2024 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลระยอง จังหวัดระยอง งาน บริงก์ แบ๊ก เดอะ กู๊ด เมมโมรี่ 2024 ที่โรงแรมสีดา แอคทิวิตี้ รีสอร์ท จังหวัดนครนายก และ งานเคานต์ดาวน์ ฉลองต้อนรับ 2024 วันที่ 31 ธ.ค. 66 ที่ เวโรน่า แอท ทับลาน จังหวัดปราจีนบุรี เป็นต้น

ม่วนหลายรับปีใหม่ที่อีสาน

ถัดมาที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ!! ที่มีการจัดงานยิ่งใหญ่ไม่แพ้เมืองหลวง อย่างงาน “ขอนแก่น เคานต์ดาวน์ 2024” ที่สวนสาธารณะประตูเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น มีการตกแต่งประดับไฟบริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่นและสวนสาธารณะประตูเมือง รวมไปถึงงาน “อเวคเคน ขอนแก่น เคานต์ดาวน์ 2024” ที่จะได้พบกับกิจกรรมนับถอยหลังส่งความสุขปีใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวด้วยกัน กิจกรรมนับ  ถอยหลังส่งความสุขปีใหม่ ชมการแสดงพลุ 888 นัด พร้อมซาวด์เอฟเฟกต์สุดยิ่งใหญ่ หรือจะไปสัมผัสกับงาน “งานโคราช วินเทอร์ เฟสทิวัล แอนด์ เคานต์ดาวน์  2024 นครราชสีมา” ที่ ททท.ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดงานนี้ด้วย ซึ่งจะเนรมิตด้านหน้าศาลากลาง เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเมืองนครราชสีมา ครบ 555 ปี ในรูปแบบงานมหกรรมสวนสนุกนานาชาติ พบกับบรรยากาศคาร์นิวัลสวนสนุกเครื่องเล่นขนาดใหญ่ 12 ชนิด ลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ชมพลุเฉลิมฉลองเคานต์ดาวน์ บริเวณหอนาฬิกา

นอกจากนี้ยังสามารถมาสัมผัสกับงาน “ปีใหม่สี่เผ่าไทย จังหวัดศรีสะเกษ” ที่หน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ ที่จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ไม่แพ้ใคร หรือร่วมสัมผัสความ หนาวกับงาน “หนาวดีดีที่บึงกาฬ” ที่ริมโขงถนนข้าวเม่า เทศบาลเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ หรือไปเที่ยวงาน “เคานต์ดาวน์มหัศจรรย์มอหินขาวโต้ลมหนาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2024” ที่มอหินขาว อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ งาน “เคานต์ดาวน์วิถีพุทธและงานประเพณีวันขึ้นปีใหม่” ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง หน้าจวน ผวจ.หลังเดิม จังหวัดหนองคาย

สัมผัสไอหนาวที่ภาคเหนือ

เช่นเดียวกับที่ “ภาคเหนือ” ที่เชื่อว่ายังคงเป็นแหล่งเคานต์ดาวน์แบบธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดแน่นอน พร้อมสัมผัสอากาศ “ไอหนาวลมเย็น” ที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นอกชื่นใจ ทั้งการเที่ยวงาน “เชียงใหม่ เคานต์ดาวน์ 2024” วันที่ 31 ธ.ค. 2566 ที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พบกับแลนด์มาร์คเคานต์ดาวน์ที่แรกที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ โดยมีไฮไลต์พิเศษ พร้อมยกทัพศิลปินชื่อดังทั้ง หิน เหล็ก ไฟ, เปเปอร์ แพลน, ดี เจอราร์ด และกองทัพดีเจมาร่วมสร้างความบันเทิง และปิดท้ายด้วยพลุอลังการ หรือจะเป็นงาน วันนิมมานเตรียมนับถอยหลังข้ามสู่ปีใหม่ ด้วยการเนรมิตพื้นที่ วัน นิมมาน จัดงานล้านนา อินเตอร์ เคานต์ดาวน์ 2024     วันที่ 28-31 ธ.ค. 2566 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป โดยมีไฮไลต์พิเศษ อาทิ ปาร์ตี้ดนตรีสไตล์ล้านนาอินเตอร์ จากวงดนตรีเชียงใหม่ อย่าง เอสแอล มิวสิค และเดอะ จอห์น คาร์เพนเตอร์, และในวันสิ้นปี ยังมีโชว์พลุใจกลางนิมมาน พร้อมกับเคานต์ดาวน์ แมพปิง ที่จะชวนให้ทุกคนมาร่วมตื่นตากับสีสันมหัศจรรย์แห่งแสงสี สุดตระการตาในธีมล้านนา ไลต์แอนด์ซาวด์ ที่จะโชว์บนหอนาฬิกา หรือใครที่เป็นสายบุญต้องไม่พลาดการเข้าร่วม “กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี” ที่วัดพระสิงห์ วัดสวนดอก วัดพระธาตุดอยสุเทพ วัดเจดีย์หลวง เชียงใหม่ และวัดต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 

เที่ยวภาคใต้สัมผัสความสุข

ส่วนใครที่ชื่นชอบวัฒนธรรมประเพณีในพื้นที่ภาคใต้ ก็ต้องไปสัมผัสกับงาน “ดิสโคฟเวอร์ ภูเก็ต เคานต์ดาวน์ 2024” ที่ ย่านเมืองเก่าภูเก็ต บริเวณสี่แยกธนาคารชาร์เตอร์ จุดแลนด์มาร์คใจกลางเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต พบกับซันตาคลอส การประดับตกแต่งเมืองและไฟสวยงามดื่มด่ำกับเสน่ห์บนถนนคนเดินหลาดใหญ่ ถนนถลาง ซอยรมณีย์ และถนนคนเดิน ชาร์เตอร์เรด วอล์คกิ้ง สตรีท ถนนพังงา เช่นเดียวกับงาน “หาดใหญ่เคานต์ดาวน์ 2024” จัดโดยเทศบาลนครหาดใหญ่ ที่สวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งความพิเศษในปีนี้ เป็นสถานที่จัดงานที่ถูกเปลี่ยนจากใจกลางเมืองหาดใหญ่มาเป็นบริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ และพื้นที่ถนนศุภสารรังสรรค์ ที่รู้จักกันในนาม “ถนนสายวัฒนธรรม หาดใหญ่ ไชน่า ทาวน์” ที่ทั้งสวยงามและเหมาะกับการทำกิจกรรมเป็นอย่างยิ่ง และยังพบกับคอนเสิร์ตของศิลปินดังอย่างด๊อกเตอร์ฟู, กวิน ดี เป็นต้น และยังมีปรากฏการณ์ครั้งแรกกับ “หิมะตก” ที่หาดใหญ่ รวมไปถึงไฮไลต์ก่อนเที่ยงคืน คือการจัดแสดงพลุ-ดอกไม้ไฟกว่า 2,567 นัด ที่ทำให้ท้องฟ้าค่ำคืนของวันสุดท้ายปี 2566 ของหาดใหญ่เจิดจรัส รับศักราชใหม่ปีมังกรทอง และยังมีสถานที่โรแมนติกที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน ที่จะไปดูดาวข้ามปี พร้อมชมพลุจากมุมสูงสุด จุดชมวิว 3 ทะเล ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลเขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา เริ่มความคึกคักตั้ง แต่เวลา 18.30 น. ของวันสุดท้ายของปีเป็นต้นไป ภายในงานพบกับไฮไลต์กิจกรรมมากมาย เช่น ชมพลุมุมสูงเมืองสงขลา สังเกตการณ์วัตถุท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทรรศน์ ดวงจันทร์ ดาวเสาร์ ดาวพฤหัสบดี เช็กอินบอลลูนดวงจันทร์ขนาดใหญ่ รื่นรมย์กับบรรยากาศเคล้าเสียงเพลงและแสงดาว หรืออาจเพลิดเพลินกับงาน “หัวหิน เคานต์ดาวน์ 2024” ที่เป็นคืนเคานต์ดาวน์ ที่สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวได้ไม่น้อย กับพลุกลางทะเล ริมหาดโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน ชมการแสดงพลุดอกไม้ไฟริมหาดที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ความยาวกว่า 10 นาที

ไม่ใช่มีเพียงเท่านี้!! ยังมีอีกหลายพื้นที่เคานต์ดาวน์ที่ต้องไปสัมผัส เอาเป็นว่าสะดวกที่ไหนก็ไปที่นั่น!!และขอให้วันเคานต์ดาวน์ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 นี้ มีแต่ความสุขสันต์ บันเทิงใจ และปลอดภัยกันทุก ๆ คน!!.

ทีมข่าวเศรษฐกิจ