เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ครูพี่บาส อรรถวิท ปัญญาภิญโญพล ติวเตอร์ชื่อดัง ผู้ก่อตั้ง B.A.S.Academy โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Attavit Panyapinyophol ระบุว่า เจอเรื่องหนักส่งท้ายปี กำลังจะบินไปฮ่องกง ที่ตม.ไทย โดนตำรวจควบคุมตัว แจ้งว่าผมมีหมายจับฐานหมิ่นประมาท ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.พะเยา ซึ่งช็อกมากเพราะไม่มีสัญญาณใดๆ มาก่อนหน้า ส่วนตัวลูกผู้ชายต้องเคลียร์ปัญหาส่วนตัวของตัวเอง ผมคงถูกทำอะไรหนักๆหลายอย่าง เพราะตำรวจที่นั่นลงมารอรับเองเลย เขาคงเตรียมการอะไรไว้แน่ๆ คงต้องหนักแน่นและยอมรับ

ที่เสียใจที่สุด คือสัญญากับลูกว่าจะพาไปหา Anna Elsa จองทุกอย่างไว้ทั้งหมดแล้ว สำหรับทริปปีใหม่ แล้วลูกก็ตื่นเต้นมาก พูดถึงทุกวันมาตลอดเดือน เสียใจที่ต้องผิดสัญญากับลูก พอมีครอบครัวแล้วทำอะไรไม่คิดไม่ได้เลยจริง

จากนั้นได้โพสต์เพิ่มเติมอีกว่า สิ่งที่เจอตอนนี้ จุดเริ่มต้นก็ผมผิดเต็มๆล่ะ ที่ไปแชร์ข่าวในทางลบกับสส.ท่านนั้น แต่ว่าตอนนี้กระบวนการที่เจอคือ ไม่มี noti มาคุย ไม่มีหมายเรียกมาถึงผม แต่หมายจับเลยแล้วพอถูกคุมตัวแล้ว ผมก็แจ้งว่าผมยินดีเดินทางโดยเครื่องบินไปสถานีตำรวจพะเยา ให้ตำรวจไปด้วยก็ได้ ให้ไปเคลียร์ ไปต่อสู้คดีก็ยินดี ตอนแรกก็จะเป็นเช่นนั้น แต่อยู่ๆทางสถานีตำรวจพะเยาแจ้งว่า ขับรถผู้คุมขังลงมารับผมเอง มีทีมตำรวจขับรถลงมา 12 ชม แล้วขับกลับไปพะเยา 12 ชม ในคดีแสดงความเห็นทางการเมืองแชร์ข่าว คือดูยิ่งใหญ่มาก ไม่รู้จะเจออะไรบ้างแต่จะพยายามหนักแน่นมากๆ ท่ามกลางบรรดาลูกศิษย์และแฟนคลับในโซเชียลยื่นมือเข้ามาช่วยจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ครูพี่บาสได้โพสต์เพิ่มเติมว่า รีวิวอยู่ตม.ทัังวัน พี่ตำรวจสุภาพมากกกกกก แล้วพี่เค้าคอยมาถามตลอดว่าน้องหิวไหม ทานอะไรไหม มีซื้อขนมมาฝากผมด้วยผู้กองที่ดูแลผมเห็นผมนั่งเครียดๆก็คุยเป็นเพื่อน พี่เค้าจบเทพศิรินทร์ คุยเรื่องจตุรมิตรกันสนุกเลยดีใจที่เรื่องจบด้วยดี ได้คุยกับท่านรมต.โดยตรง ก็เข้าใจกัน ท่านเป็นผู้ใหญ่กว่าแต่โทรมาขอโทษเรา ฮือ ละอายตัวเองหนักมาก วันนี้ทุกอย่างจบลงด้วยดี มีคนใจดียื่นมือมาช่วยเป็นล้านคนแบบขอบคุณโพสเดียวลิสต์ไม่หมดเลย ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ

ทั้งนี้มีรายงานว่า สำหรับสาเหตุที่ ครูพี่บาส ถูกหมายจับคดีหมิ่นประมาทกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมินั้น มาจากการไปแชร์ข่าวเก่าของ  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมแสดงความคิดเห็น แต่ต่อมาได้ลบโพสต์ เนื่องจากทราบว่าคดีนี้ยกฟ้อง อย่างไรก็ตามคดีกลับคลี่คลายในทิศทางที่ดี เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส ตัดสินใจไม่เอาความ เนื่องจากเป็นเรื่องเก่า และมอบทนายความให้ไปถอนแจ้งความแล้ว เนื่องจากคู่กรณีตกลงกันได้ เพราะเนื้อหาที่โพสต์ไม่ได้หมิ่นอะไร และครูพี่บาสมีเจตนาดี

ขอบคุณข้อมูลและภาพ Attavit Panyapinyophol