วันที่ 24 ธ.ค.66  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงประเด็นน้ำมันไม่เต็มลิตรว่า  เรื่องน้ำมันไม่เต็มลิตรเกี่ยวพันกับ 2 กระทรวงฯ คือ กระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์  สำหรับกระทรวงพาณิชย์ เข้าไปดำเนินการเรื่องมาตรการเผื่อขาดเผื่อเกิน 1% เป็นมาตรฐานสากลของโลก โดยให้อธิบดีกรมการค้าภายใน ไปกำชับผู้ประกอบการผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ให้เข้มงวดและระหว่างนี้ให้คณะกรรมการกลางชั่งตวงวัดพิจารณาเกี่ยวกับอัตราผลเผื่อขาด เพื่อให้เป็นธรรมกับพี่น้องประชาชนมากที่สุด

“เราไม่สบายใจถ้าพี่น้องประชาชนต้องประสบกับการได้รับความไม่เป็นธรรม ซึ่งมี 2 ส่วน 1.การเผื่อเหลือเผื่อขาดตามมาตรฐานสากล ต้องไปดูหัวจ่ายถ้ามีการชำรุดทรุดโทรมต้องใช้อำนาจบริหารจัดการคุยกับผู้ประกอบการเข้มงวดมากขึ้น และ 2.เรื่องหัวจ่าย ถ้ามีการเอารัดเอาเปรียบ หรือเจตนาจะจัดการเด็ดขาด”

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ไปตรวจสอบอยู่แล้ว ซึ่งหากเกิดจากหัวจ่ายมีความเก่า ก็พยายามแนะนำให้ปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่ถ้าเกิดจากความพยายามเจตนาละเมิดสิทธิประชาชน เอารัดเอาเปรียบประชาชน เราจะจัดการขั้นเด็ดขาด ไม่อยากให้สร้างความเดือดร้อน ซึ่งตนได้สั่งการไปแล้วให้พี่น้องประชาชนสบายใจ โดยกระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์จะช่วยดูแลกันอย่างเต็มที่