สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ว่า นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวหลังการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ว่าสหรัฐขออย่างตรงไปตรงมา ว่าให้อิสราเอล “ลดระดับ” ปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา “ในอนาคตอันใกล้นี้”


ขณะเดียวกัน ซัลลิแวนเรียกร้องให้อิสราเอลกำหนดช่วงเวลาของสงครามที่ “ต้องชัดเจนกว่านี้” หลังนายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหม ยังคงกล่าวเพียงว่า “ต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน”

หญิงชาวปาเลสไตน์สำรวจความเสียหายของบ้านเรือน ซึ่งพังราบเป็นหน้ากลอง ผลจากปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล ในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา


แม้สหรัฐประกาศจุดยืนชัดเจนมาตลอดว่า สนับสนุน “สิทธิอันชอบธรรม” ของอิสราเอล “ที่จะป้องกันตนเอง” อย่างไรก็ตาม การที่จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา นับตั้งแต่สงครามเปิดฉากเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นมากกว่า 18,000 ราย และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นอีก ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับสหรัฐ ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในอิสราเอล ยังคงอยู่ที่ประมาณ 1,200 ราย


ด้านนายอีไล โคเฮน รมว.การต่างประเทศอิสราเอล กล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่มฮามาส ซึ่งมีการพักรบช่วงหนึ่งด้วย ระหว่างวันที่ 24 พ.ย.-1 ธ.ค. ที่ผ่านมา จะเดินหน้าต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย “ไม่ว่าจะได้รับความสนับสนุนจากนานาชาติหรือไม่ก็ตาม” และการหยุดยิงครั้งต่อไป “ไม่ต่างอะไรกับการให้ของขวัญ” แก่กลุ่มฮามาส ซึ่งจะกลับมาข่มขุ่คุกคามและสร้างอันตรายให้แก่ชาวอิสราเอลอีก


ขณะที่กลุ่มฮามาสเผยแพร่แถลงการณ์ของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดทางการเมืองซึ่งลี้ภัยอยู่ในกาตาร์ ว่าแผนการบริหารจัดการฉนวนกาซาหลังสงคราม ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดของฝ่ายใดก็ตาม ต้องมีกลุ่มฮามาสและเครือข่ายรวมอยู่ด้วยเท่านั้น กลุ่มฮามาสพร้อมเจรจาในประเด็นนี้ เพื่อการปกป้องสิทธิของชาวปาเลสไตน์ และการสถาปนาดินแดนอันเป็นเอกราช ที่จะมีเมืองหลวงชื่อ กรุงเยรูซาเลม.

เครดิตภาพ : AFP