ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน สนับสนุนส่งเสริม เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และเพิ่มมูลค่าสินค้าให้กับกลุ่มเสน่ห์โคมโต อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีนายเสน่ห์ นวรศะศิ เป็นประธานกลุ่ม และ น.ส.ทวีรัตน์ ศรีสุนันทา รองประธาน ร่วมกันขับเคลื่อนการทำโคมไต เพื่ออนุรักษ์ เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน ส่งเสริมให้กลุ่มมีอาชีพมีรายได้ ภายใต้การสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมอย่างยั่งยืน

นายเสน่ห์ กล่าวว่า กลุ่มเสน่ห์โคมไต ได้มีการพัฒนาต่อยอดมาจากการอบรมทำโคมไต เมื่อปีงบประมาณ 2562 โดยมีอาจารย์ส่างคำ จางยอด ผู้เชี่ยวชาญการทำโคม เป็นผู้ฝึกสอน ซึ่งเดิมใช้กระดาษสา หรือกระดาษว่าว ในการทำและตกแต่งโคม แต่ปัจจุบันได้พัฒนามาทำโคมจากผ้าสีสันต่าง ๆ สวยงาม คงทน สามารถเก็บไว้ได้นาน โดย มีขั้นตอนการทำ 4 ขั้นตอน คือ 1.การทำโครงของโคม วัสดุอุปกรณ์ มีไม้ไผ่ กรรไกร ลวด สายยาง ขั้นตอนแรก ตัดไม้ไผ่ตามขนาดของโคม แล้วมาต่อเป็นรูป สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม ตามแบบของโคม แต่ละประเภท นำมาประกอบเป็นโครง 2.การติดผ้ากับโครงของโคมแต่ละประเภท 3.การต้องลายแบบต่าง ๆ และทำหางโคม มักใช้เป็นผ้าโทเล เพราะเนื้อผ้าจะแน่น มีความสวยงาม 4.การประดับตกแต่งโคมให้สวยงามด้วยลวดลายต่าง ๆ ที่ฉลุไว้

หากสนใจผลิตภัณฑ์โคมไต สามารถติดต่อได้ที่ กลุ่มเสน่ห์โคมไต โทร. 09-5936-9568 , 08-5618-0789 หรือ กลุ่มเสน่ห์โคมไต อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อสร้างรายได้ให้กับแม่บ้านที่รวมกลุ่มผลิตโคมไตเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน