เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีประชุมสภาล่มตั้งแต่เปิดสมัยประชุมวันแรก ว่า จะต้องกำชับ สส. ในเรื่องนี้แน่นอนอยู่แล้ว เพราะการประชุมสภา มีความสำคัญทุกครั้ง เพราะฉะนั้นการที่ไปร่วม คือการให้ความสำคัญ และคิดว่า สส. หลายคนไม่ใช่ของพรรคเพื่อไทยอย่างเดียว ทุกคนที่เป็น สส. ที่ถูกเลือกจากพี่น้องประชาชน จะต้องทราบอยู่แล้วว่าการประชุมสภามีความสำคัญ

เมื่อถามถึงกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ หลังกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบใหม่เรื่องการจำคุกนอกเรือนจำของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมระยะเวลาการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเกิน 100 วันไปแล้ว โดยนับเป็นวันจำคุก น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ระเบียบที่ออกมานั้นมีมาตั้งแต่ปี 2560 ส่วนตัวคิดว่ากฎนี้ไม่ได้ออกมาเพื่อใครและยังไม่ทราบว่า คุณพ่อเข้าข่ายหรือไม่ พูดจริงๆ ว่ายังไม่ทราบ

ส่วนความรู้สึกส่วนตัวนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ออกยิ่งเร็วยิ่งดี นี่เป็นความรู้สึกของลูก ซึ่งแน่นอนอยู่แล้ว ใครอยากจะให้เป็นแบบนี้ แต่ในเรื่องอื่นขอให้เป็นในเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของกรมราชทัณฑ์และคุณหมอ เพราะเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ 

“สิ่งที่ทำได้คือ ให้กำลังใจกันเองในครอบครัว เพราะคุณพ่อได้สร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติอย่างมากมาย และขอให้ท่านมีกำลังใจ ที่เมื่อออกมาอย่างแข็งแรง และสามารถผลักดันนโยบายต่างๆ ในแง่ของเป็นที่ปรึกษา ทั้งตัวของตนเองและใครก็ตามที่ยังเคารพรักท่านอยู่ ให้ได้มีความรู้ ใช้ความรู้ความสามารถของท่าน ให้ประเทศชาตินี้ไปอยู่ในจุดที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีวันถอยหลัง นี่คือสิ่งที่ตั้งใจ และอยากให้มันเป็น” น.ส.แพทองธาร กล่าว.