เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก “เป็นหนึ่ง” โพสต์รูปภาพเด็กน้อย พร้อมข้อความระบุว่า ” BREAKING คุณแม่ร้องมาทางเป็นหนึ่ง ลูกอายุ 1 ขวบ 4 เดือน เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มหัวฟาดพื้นในห้องน้ำ หัวปูด แม่จึงพาน้องไปสแกนสมองเพื่อความสบายใจที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ต่อมาพยาบาลบอกว่าให้น้องกินยานอนหลับเพื่อให้น้องไม่ดิ้นตอนที่เข้าเครื่องสแกน แต่ยาที่พยาบาลเอาให้น้องทานนั้น เป็นกรด กินเข้าไปได้แค่สักพัก น้องมีอาการริมฝีปากซีดขาว แม่ได้แจ้งทางพยาบาลไปว่าน้องมีอาการผิดปกติ แต่พยาบาลบนรถบอกให้น้องกินให้หมด หลังจากน้องกินหมด อาการน้องกลับหนักขึ้น ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว ทางโรงพยาบาลแจ้งว่ายาที่น้องกินเข้าไปนั้นเป็นกรด แม่ของน้องคาดว่าพยาบาลให้น้องกินยาผิด ตอนนี้กำลังถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลรามาธิบดี อาการ 50/50 ปากเขียว ปากบวมคอช้ำดำคล้ายรอยไหม้ เป็นหนึ่งได้รับเรื่องแล้ว ตอนนี้กำลังเดินทางไปที่โรงพยาบาลรามาธิบดี”

จากนั้นไม่นานมีการโพสต์ข้อความอีกว่า “ในระหว่างที่นั่งรถโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่พยาบาลได้ยื่นยาดังกล่าวให้แม่เป็นผู้ป้อนน้องเอง หลังจากป้อนไปได้แค่แป๊บเดึยว น้องได้สำลักยาออกมาโดนแขนแม่ เมื่อยาโดนแขนแม่ก็มีอาการแสบร้อนและผิวหนังเริ่มไหม้” พร้อมรูปแขนผู้ใหญ่ที่มีรอยไหม้

ก่อนโพสต์รูปเด็กน้อยป่วยอีกครั้งพร้อมข้อความระบุว่า “อัปเดตอาการล่าสุด เคสพยาบาลให้เด็กกินยาผิดชนิด หลังจากส่งตัวน้องมาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี แพทย์ได้ระบุเบื้องต้นว่ายาที่น้องกินไปนั้นไม่ใช่ยานอนหลับตามที่พยาบาลของโรงพยาบาลต้นทางกล่าว แต่เป็นยาที่มีมีฤทธิ์เป็นกรด ถูกผิวหนังยังแสบร้อนเป็นรอยไหม้ แต่กลับให้น้องดื่มยาตัวนี้ลงไปเพราะคิดว่าเป็นยานอนหลับ

โดยทางคุณแม่ของน้องก็ได้กำชับทางโรงพยาบาลต้นทางขอชนิดของยาดังกล่าว เพื่อนำตัวอย่างไปให้แพทย์ที่โรงพยาบาลรามาฯ เพื่อเป็นข้อมูลในการรักษาน้องต่อ แต่ทางโรงพยาบาลต้นทางบ่ายเบี่ยง ไม่ให้ความร่วมมือ พร้อมทั้งกำชับกับทางแม่ของน้องว่าอย่าเอาเรื่องไปลงโซเชียลหรือบอกนักข่าว ภายหลังทางแม่น้องได้ประสานกับทางโรงพยาบาลรามาฯ เพื่อให้ทางโรงพยาบาลกำชับขอตัวอย่างยาดังกล่าวกับทางโรงพยาบาลต้นทาง

โดยอาการล่าสุดตอนนี้ น้องยังมีอาการน่าเป็นห่วงเนื่องจากตอนที่มาถึงโรงพยาบาลรามาฯ น้องมีเสียงหายใจที่ค่อนข้างแหบ แพทย์เกรงว่ากรดจะกัดกร่อนหลอดลม เบื้องต้นได้ให้ยานอนหลับน้องเพื่อให้น้องพักผ่อนรอดูอาการ โดยแพทย์แจ้งว่าพรุ่งนี้จะมีการส่องกล้องตรวจภายในอวัยวะของน้อง เพื่อดูว่ามีอวัยวะภายในส่วนไหนได้รับความเสียหายจากกรดหรือไม่

อยากฝากถึงโรงพยาบาลต้นทาง ว่านี่คือความผิดของบุคลากรคุณ คุณควรแสดงความรับผิดชอบ แสดงความเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ใช่พยายามบ่ายเบี่ยง ซุกไว้ใต้พรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไข้ในอนาคตของคุณ ความมักง่ายและความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยของคุณ อาจทำลายชีวิตเด็กคนหนึ่งและครอบครัวอย่างไม่มีสิ่งใดมาทดแทนชดใช้ได้ และขอขอบคุณโรงพยาบาลรามาธิบดีที่รับน้องเข้ารักษาต่อ และดูแลน้องเป็นอย่างดี ทางเป็นหนึ่งจะติดตามเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด”

กระทั่งมาโพสต์อีกครั้ง เป็นข้อความว่า “เข้าไปดูน้องในห้อง ICU แล้ว สงสารน้องมากๆ คอมีรอยไหม้ ปากบวมไหม้ ขอให้หนูปลอดภัยนะลูก #โรงพยาบาลต้องรับผิดชอบ” และ “ยาที่พยาบาลให้น้องกิน มีชื่อว่า TCA (กรดไตรคลอโรอะเซติก) ใช้ในการจี้-รักษา หูดหงอนไก่ เป็นยาใช้ภายนอก ผู้ใช้จะมีอาการระคายเคืองผิวหนัง แต่น้องกินเข้าไป..”

ก่อนมาโพสต์ อัปเดตอาการ ระบุว่า “อัปเดตอาการน้อง ล่าสุดจากโรงพยาบาลรามาธิบดี เบื้องต้นแพทย์แจ้งอาการของน้องหลังออกจากห้องผ่าตัด น้องมีไข้ขึ้นสูงถึง 40 องศา พยาบาลต้องคอยเช็ดตัวให้ตลอดและดูแลอย่างใกล้ชิด ที่บริเวณลำคอหลอดลมมีความเสียหายเล็กน้อยไม่น่าเป็นห่วงนัก เนื่องจากในขณะที่น้องกินยาเข้าไปจังหวะกลืนนั้นค่อนข้างเร็ว ยาจึงไม่ได้แช่อยู่บริเวณลำคอนานมากนัก แต่ก็มีสะเก็ดแผลเล็กๆในลำคออยู่บ้าง ในส่วนที่น่าเป็นห่วงคือบริเวณช่องท้องกระเพาะเนื่องจากยาที่กินเข้าไปทั้งหมด ไปสะสมกันอยู่ที่กระเพาะอาหาร แพทย์จะรอดูอาการหลังจากนี้ 2-3 วัน ระหว่างนี้แพทย์จะสังเกตอาการของแผลในช่องท้อง ว่าจะดีขึ้นเองหรือแย่ลง ในระหว่างนี้น้องต้องงดน้ำงดอาหาร 100% ต้องให้สารอาหารผ่านหลอดเลือดดำ หากอาการยังไม่ดีขึ้นแพทย์จะทำการส่งลำกล้องเข้าไปภายในกระเพาะอาหาร เพื่อประเมินอาการต่อไป”

จากนั้นโพสต์อีกว่า “ทางเป็นหนึ่ง ได้ประสานงานไปยังกระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการเร่งด่วน โดยมอบหมายให้ นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ประสานงานกับเพจเป็นหนึ่ง เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ จากพ่อและแม่ของผู้เสียหาย และเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนในเรื่องนี้โดยเร็วที่สุดเป็นกรณีเร่งด่วน ภายหลังก็ได้ทราบว่าโรงพยาบาลดังกล่าวก็อยู่ภายใต้เครือของกระทรวงสาธารณสุขอีกด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเร่งเยียวยาและให้ความช่วยเหลือต่อครอบครัวของผู้เสียหายอย่างถึงที่สุด”

จนโพสต์ข้อความ “UPDATE ทาง ผอ.รพ.ต้นทาง แถลงให้ข้อมูลว่าได้สั่งพักงานเจ้าหน้าที่จ่ายยาคนดังกล่าวแล้ว และจะยินยอมเยียวยาชดใช้ทุกความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทางครอบครัวและตัวน้องจนถึงที่สิ้นสุด ภาพหลอดยา TCA ที่เจ้าหน้าที่เภสัชจ่ายยาให้น้องกิน ทางผู้จ่ายยาอ้างว่าหยิบผิดเนื่องจากมีบรรจุภัณฑ์คล้ายกันกับยานอนหลับ (ทำไมไม่อ่านฉลากยาก่อนจ่าย) ทางเราได้กำชับกับทางโรงพยาบาลให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่คนนี้อย่างถึงที่สุด ส่วนทางครอบครัวยังติดใจกับเหตุผลและความสะเพร่าของเจ้าหน้าที่คนนั้นอยู่ ทางครอบครัวยืนยัน ต้องการให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ออกมานั่งพูดคุยและขอโทษอย่างจริงใจต่อหน้าครอบครัว”

ล่าสุดโพสต์ รูปขวดยาดังกล่าว พร้อมข้อความระบุว่า “ขวดยา TCA (กรดไตรคลอโรอะเซติก) ในวันที่เกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่จ่ายยาอ้างว่าขวดมีลักษณะคล้ายกันกับยานอนหลับ จึงจ่ายยาไป โดยไม่ได้อ่านฉลากก่อน”

โดยผู้สื่อข่าวตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ เพจเฟซบุ๊ก “เป็นหนึ่ง”