ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว นายชัยยศ สุขต้อ ครูโรงเรียนบ้านยางเปา อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดทางอาญาและวินัย และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 มีคำสั่งปลดนายชัยยศ สุขต้อ ออกจากราชการ โดยเนื้อหาของข่าวระบุว่า การถูกปลดออกจากราชการดังกล่าว สืบเนื่องจากการที่นายชัยยศ สุขต้อ ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการตรวจรับอาหารกลางวัน นำอาหารในส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาแบ่งให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นรับประทาน เป็นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบไม่เป็นตามระเบียบ นั้น
-ป.ป.ช.แจงชี้มูลความผิด ‘ครูชัยยศ’ ไม่ใช่เรื่องแบ่งอาหารแต่เซ็นรับรองเป็นเท็จ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. นายชัยยศ สุขต้อ ได้เปิดใจกับรายการ โหนกระแส ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย ว่า เรื่องที่มีการแชร์ว่ามีการปลดออกจากราชการ เนื่องจากมีการแบ่งอาหารไปให้เด็กนักเรียนบชั้นมัธยมต้นนั้น ไม่เป็นความจริง แต่จริงๆ แล้วเรื่องราวมันมาจากที่ชาวบ้านเดินขบวน อยากให้ทาง ผอ.จรัส และครูบุณยนุชโยกย้ายออกจากพื้นที่ และด้วยความที่เราอยู่มานาน เขาก็ให้ผมเป็นรักษาการผู้อำนวยการ เมื่ออยู่ไปไม่นานทาง ป.ป.ช.ก็เข้ามา ซึ่งเรื่องเงินต่างๆ ผมไม่ทราบเลย ผมเป็นแค่คนตรวจรับของอาหารกลางวันของเด็ก

เมื่อของมาส่ง ก็ดูว่ามันมีไหม ก็เซ็นรับของไป โดยที่มองดูนับจากภายนอกว่าครบ แต่ไม่ได้ยกดูภายในว่าครบไหม อีกทั้งในเอกสารยังมีการเซ็นชื่อของครูบุณยนุชแล้ว จึงเข้าใจว่าตัวเองไม่เกี่ยวการเงิน เขาจะซื้อมาเท่าไหร่เราก็ไม่รู้ รู้แค่ว่านับจำนวนของให้ตรงเท่านั้น จะให้ผมไปทุจริตต่ออาชีพตัวเอง ผมไม่ทำแน่นอน

“เรื่องการที่มีการเซ็นรับวันละ 3 ครั้ง ด้วยความที่มันเป็นลอตใหญ่ ด้วยความเชื่อใจและไม่เข้าใจเรื่องเอกสาร ผมก็ขอยืนยันว่าผมไม่ทราบว่าใบที่เซ็นไปนั้นเกี่ยวข้องกับเงิน คิดแต่ว่าเกี่ยวข้องกับรายการอาหารเท่านั้น” อีกทั้งยังไม่มีการอบรมให้เราก่อน แต่กลับให้เรามารับผิดชอบตรงนี้ซึ่งเป็นงานนอก และงานของเราก็เยอะมากพออยู่แล้ว ความรู้พื้นฐานในตรงนี้ไม่มีเลย พูดตามความเป็นจริง ถ้าผมทราบว่าเอกสารมันไม่ถูกต้อง ผมก็ไม่เซ็นหรอก แต่ด้วยความไม่รู้ ไม่เข้าใจจึงเซ็นชื่อลงไป

ผมเพิ่งมารู้ว่าถ้าเราไม่อยากทำตรงนี้ก็ทำหนังสือไป แต่ในความเป็นจริง ถ้าเราไม่ทำแล้วเราจะอยู่ตรงนั้นได้ไหม? ไม่ได้หรอกครับ เพราะเป็นคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และก็ดูแล้วว่ามันไม่ยากแค่มานับอาหารแล้วก็เซ็นไป

“เข้าใจว่าตัวเรานี้ยังไม่มีความผิด ทุกวันนี้เหมือนฝัน แต่ในด้านหนังสือ ด้านกฎหมายนั้นชี้ว่าเราผิด ก็อยากจะขอความยุติธรรมว่าให้ตรวจอะไรให้ละเอียด มองเห็นเจตนาของคน มันเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะเจตนาทุจริต ทำตามหน้าที่ ตามคำสั่งเท่านั้น แต่ดูเอกสารมันไม่ถูกต้อง ผมก็ไม่รู้ว่ามันไม่ถูกต้อง ขาดความรู้ความเข้าใจ” ครูชัยยศกล่าวทิ้งท้าย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @โหนกระแส