จากกรณี เพจ “เทศกาลกินปลาทูแม่กลอง” เผยแพร่ภาพไอศกรีม หรือ ไอติม รูป “ปลาทูหน้างอคอหัก” นอนในเข่ง 2 ตัว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ จ.สมุทรสงคราม ปรากฏว่ามีผู้สนใจเข้ามาชมเป็นจำนวนมาก มีการกดไลก์กดแชร์กันอย่างต่อเนื่อง หลายเสียงโพสต์ระบุว่า เป็นของแปลกที่ต้องมาลิ้มลองชิมดูสักครั้ง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. นายทสม์ เจริญช่าง ประธานจัดงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ผู้ที่นำรูปไอศกรีมรูปปลาทูมาโพสต์ในเพจ “งานเทศกาลกินปลาทูแม่กลอง” ว่า ก่อนที่จะพูดถึงไอศกรีมรูปปลาทู คงต้องพูดถึง “ปลาทูแม่กลอง” ของขึ้นชื่อของดีของสมุทรสงครามและยังเป็นสัญลักษณ์ประจำ จ.สมุทรสงคราม ก่อน เพราะนอกเหนือจากมีรสชาติดีเป็นที่ถูกใจของคนชอบกินปลาแล้ว “ปลาทู” ยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง นำไปปรุงอาหารเมนูอะไรก็อร่อย แต่คงไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีผู้สร้างสรรค์ให้ออกมาในรูปแบบของไอศกรีมและยังมีให้เลือกลิ้มลองด้วยกันถึง 4 รส ได้แก่ รสชาไทย รสช็อกโกแลต รสสตรอเบอรี่ และรสนม

นายทสม์ กล่าวว่าเมื่อสองวันก่อนตนทราบจากกลุ่มเพื่อนว่า ที่ “บัฟฟาโล่คาเฟ่” ต.บ้านปรก อ.เมืองสมุทรสงคราม ได้ทำไอศกรีมรูปปลาทู 2 ตัวนอนในเข่งน่ารักน่ากิน และตนในฐานะประธานจัดงานคิดว่า งานเทศกาลกินปลาทูปีนี้ควรจะมีอะไรใหม่ ๆ ที่เป็นของดีของเด่นใน จ.สมุทรสงคราม มานำเสนอ จึงขอให้ทางร้านถ่ายรูปไอศกรีมรูปปลาทูดังกล่าวส่งมาให้ดู จึงเห็นความแปลกใหม่ในความคิดสร้างสรรค์และยังคงคอนเซปต์หน้างอคอหักอีกด้วย จึงชักชวนให้มาออกร้านในงานเทศกาลกินปลาทูฯ ครั้งนี้ ซึ่งทางร้านก็บอกว่ายินดีมาร่วมออกบูธในงานตลอดทั้ง 10 วัน ตนจึงได้นำไปโพสต์ในเพจ งานเทศกาลกินปลาทูแม่กลอง ปรากฏว่ามีผู้สนใจเข้ามาชมกดไลก์กดแชร์เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีขนมไทยอาลัวรูปปลาทูจิ๋วตัวอ้วนน่ากิน จากร้าน “ขนมของคุณ” ต.บางช้าง อ.อัมพวา ก็แจ้งความประสงค์มาร่วมออกร้านในงานปลาทูด้วยเช่นกัน

ด้าน พ.ต.อ.นพพร เริ่มรวย ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.สมุทรสงคราม เจ้าของ “บัฟฟาโล่คาเฟ่” ผู้ผลิตไอศกรีมรูปปลาทู กล่าวว่า เนื่องจาก จ.สมุทรสงคราม เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องของปลาทูอร่อย นักท่องเที่ยวนิยมมากินปลาทูซึ่งเป็นอาหารคาว จึงมีความคิดจะลองทำปลาทูเมนูอื่น ที่เป็นอาหารหวานดูบ้าง เช่น ปลาทูนอนอยู่เข่งแต่เป็นไอศกรีมแทน การทำก็คล้าย ๆ กับการทำไอศกรีมธรรมดาทั่วไป เราก็ใช้นมสด ชาไทย ที่เป็นสูตรของทางร้าน จากนั้นก็ไปปั่นอุณหภูมิที่เหมาะสม แล้วก็เทในแม่พิมพ์ ใช้เวลาฟรีซในช่องแข็ง 1 วัน ก็จะได้ไอศกรีม 1 แท่ง ออกมากินได้ทั้งเข่ง ขายในราคาเข่งละ 80 บาท

“…จริง ๆ แล้วทางร้านยังไม่ได้เปิดตัว แต่มีเพจ “เทศกาลงานปลาทูแม่กลอง” นำไปเปิดตัวในเพจของงาน ปรากฏว่ากระแสตอบรับดีมาก ๆ จนผลิตไม่ทัน อย่างไรก็ตามทางเราจะเร่งผลิตให้ทันเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ซึ่งผู้ที่สนใจ วันที่ 8-17 ธันวาคม 2566 ทางร้านไปออกบูธในงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ที่หน้าศาลากลาง จ.สมุทรสงคราม ลูกค้าสามารถเข้าไปซื้อได้ตลอดทั้ง 10 วัน…” พ.ต.อ.นพพร กล่าว.