นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ รพ.มหาราชนครราชสีมา โพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพผลการตรวจ ATK และพูดถึงการกลับมาของเชื้อไวรัสโควิด19 โดยระบุว่า 100% ของคนไข้ที่ walk in มาตรวจที่คลินิกผม ด้วยอาการ น้ำมูกไหลไอเจ็บ ตรวจATK ได้แบบนี้ครับ

8 ใน 10 ของผู้ที่จองคิวเข้ามา แต่ให้ตรวจ atk ก่อนมา ผลแบบนี้เช่นกันครับ สิ่งที่ผมเจอตรงหน้ามันมากกว่าตอนการระบาดจริง ที่ยังมีมาตรการควบคุม เมื่อ 1 ปีที่แล้ว ถ้ายังจะบอกว่าไม่มีการระบาดอีก ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วครับ

ความกังวลตอนนี้ก็คือเด็กที่อายุน้อยกว่า 1 ปี ที่ผมเจอทั้งหมด มาด้วยอาการกล่องเสียงและหลอดลมอักเสบ (croup) และต้องส่งต่อไปโรงพยาบาล ตอนนี้ไม่มีข้อมูลตัวเลขจากทางการ คนก็ถอดหน้ากากกันเกือบหมด

คนไม่ป่วยไม่สวมหน้ากากมันก็โอเคนะครับ เพราะเป็นเรื่องปกติ แต่คนที่ยังไอ น้ำมูกไหล มีอาการป่วย แล้วไม่สวมหน้ากาก เวลาไอเอามือปิดปากแล้วจับสิ่งของ ผมยกตัวอย่างเช่น ในร้านหนังสือชื่อดังในห้างสรรพสินค้า รถเข็นในห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ลองคิดถึงคนถัดไปที่มาจับ สิ่งนั้นไหมครับ…

สิ่งที่ผมยังอยากขอก็คือ คนที่มีอาการในระบบหายใจ ไอน้ำมูกเจ็บคอ แม้คุณจะไม่อยากตรวจ ATK ก็ขอได้โปรดรับผิดชอบสังคมด้วยการสวมหน้ากาก เมื่อต้องอยู่ในที่สาธารณะ อย่างน้อยก็ป้องกันมือของคุณ ไม่ให้สัมผัสใบหน้า หรือน้ำลายที่มาจากการไอเมื่อคุณปิดปาก แล้วไปแพร่กระจายเชื้อผ่านการสัมผัสสิ่งของครับ

สำหรับท่านที่ถอดหน้ากากเดินแล้ว วิธีการหนึ่งที่จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อได้ นั่นคือการล้างมือบ่อยๆ หรือพกสเปรย์แอลกอฮอล์ไว้ฉีดมือ โดยเฉพาะก่อนจะกินอาหารหรือก่อนจะสัมผัสใบหน้า เปิดประตูรถก่อนจะจับพวงมาลัยก็พ่นสเปรย์ที่มือก่อน สิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ผมทำ แล้วยังแนะนำให้หลายๆ คน ทำมาตลอดนะครับ