นายเกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ทั่วโลก เปิดเผยว่า เตรียมประกาศผลรางวัลดาวมิชลินซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 13 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ มิชลินได้เผยรายชื่อร้านอาหารและสตรีทฟู้ดคุณภาพดีราคาย่อมเยาที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 67 รวมทั้งสิ้น 196 ร้าน ในจำนวนนี้เป็นร้านที่ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ครั้งแรก 32 ร้าน โดยเป็นร้านที่ติดอันดับในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย ครั้งแรก 28 ร้าน และร้านที่ปีก่อนอยู่ในประเภท มิชลิน ซีเลค 4 ร้าน นอกจากนี้ ในจำนวนร้านที่ติดอันดับครั้งแรก 12 ร้านตั้งอยู่ที่เกาะสมุยและสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นสองจุดหมายปลายทางใหม่ที่คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย ฉบับประจำปี 67 ขยายขอบเขตเข้าดำเนินการสำรวจและจัดอันดับเป็นปีแรก

ทั้งนี้รายชื่อร้านอาหารคุณภาพดีราคาเป็นมิตรซึ่งได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ล่าสุด ได้ครอบคลุมประเภทอาหารที่หลากหลายถึง 13 ประเภท ได้แก่ อาหารจีน, อาหารยุโรปร่วมสมัย, อาหารอีสาน, อาหารญี่ปุ่น, ก๋วยเตี๋ยว, อาหารเหนือ, อาหารทะเล, อาหารใต้, อาหารริมทาง, อาหารไทย, อาหารไทยร่วมสมัย, อาหารไทย-จีน และอาหารเวียดนาม นอกจากนี้ ‘มิชลิน ไกด์’ มอบสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ซึ่งแสดงภาพ ‘บิเบนดัม’ หรือ ‘มิชลินแมน’ ให้แก่ร้านอาหารและร้านอาหารริมทาง หรือ “สตรีทฟู้ด” ซึ่งผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์ พิจารณาแล้วว่านำเสนออาหารคุณภาพดีในราคาที่ย่อมเยาคุ้มค่า

“ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่สามารถหาอาหารคุณภาพดีทานได้ในราคาประหยัด ผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์ ยังคงตื่นตาตื่นใจที่ได้ค้นพบอาหารคุณภาพเยี่ยมหลากหลายรูปแบบในราคาสบายกระเป๋าทั่วทุกภูมิภาคของไทย รวมถึงเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานี เราหวังว่ารายชื่อร้านอาหารที่ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ จะจุดประกายให้นักชิมและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเกิดแรงบันดาลใจที่จะออกเดินทางไปค้นพบและเพลิดเพลินกับอาหารคุณภาพดีในราคาย่อมเยาคุ้มค่าตามเมืองใหญ่ในภูมิภาคต่าง ๆ ของไทย”

สำหรับร้านอาหารซึ่งได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2567 โดยติดอันดับในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย’ เป็นครั้งแรก มีจำนวนทั้งสิ้น 28 ร้าน อาทิ กรุงเทพฯ และปริมณฑล: อั้งโล่ บาย ย่างแรก ร้านอาหารไทยร่วมสมัยที่เสิร์ฟอาหารไทยสไตล์สตรีทฟู้ด โดยทำอาหารบนเตาอั้งโล่แบบโบราณ ส่งกลิ่นหอมอบอวลทั่วทั้งร้าน, เปลว ก๋วยเตี๋ยวต้มยำโบราณ (นครปฐม) ร้านก๋วยเตี๋ยวที่ใช้วัตถุดิบคุณภาพดีและอาหารทะเลไซซ์จัมโบ้ เมนูห้ามพลาด ได้แก่ บะหมี่ต้มยำและหมูเด้งทำเอง, ข้าวมันไก่นายโฮ ร้านอาหารริมทางที่เสิร์ฟข้าวมันไก่สูตรครอบครัวเชฟเจ้าของร้านชาวสิงคโปร์ที่รู้จักกันในนาม ‘ลุงโฮ’ เมนูนี้โดดเด่นด้วยไก่หนังบางโปะบนข้าวมันร้อนๆ ที่ปรุงด้วยน้ำซุปไก่รสกลมกล่อม

ขณะที่ร้านอาหารซึ่งได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2567 โดยที่ผ่านมาเคยติดอันดับอยู่ในประเภท MICHELIN Selected มีจำนวนทั้งสิ้น 4 ร้าน ได้แก่ อุดรธานี: ข้าวเปียกอุดร ร้านอาหารเวียดนามซึ่งเคยเป็นเพียงร้านสตรีทฟู้ดมาก่อน เมนูที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน คือ ข้าวเปียกซึ่งโดดเด่นด้วยน้ำซุปหมูที่ใช้เวลาเคี่ยวนานกว่า 8 ชั่วโมงเพื่อให้กระดูกและเนื้อตุ๋นเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน เมนูอื่นที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ หมูย่างตะไคร้เสียบไม้ และหมูยอ, ซาหมวย & ซันส์ ร้านอาหารไฟน์ไดน์นิ่งซึ่งนำเสนออาหารอีสานร่วมสมัย ทั้งอาหารจานเดียวจากเมนูอะลาคาร์ท (À La Carte) และอาหารเป็นคอร์สจาก ‘เมนูชวนลิ้มลอง’ หรือ Tasting Menu ที่แต่ละจานนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ

โดยร้านอาหารไทยที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 67 ประกอบด้วยร้านที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 68 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 7 ร้าน), ในพระนครศรีอยุธยา 15 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 2 ร้าน), ในเชียงใหม่ 27 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 3 ร้าน), ใน 4 เมืองตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือ ‘ภาคอีสาน’ 38 ร้าน โดยมี 13 ร้าน ในขอนแก่น (ติดอันดับครั้งแรก 2 ร้าน), 10 ร้านอยู่ในนครราชสีมา (ติดอันดับครั้งแรก 1 ร้าน), 6 ร้าน ในอุบลราชธานี (ทุกร้านเป็นร้านที่รักษาสถานะ ‘บิบ กูร์มองด์’ เอาไว้ได้) และ 9 ร้าน ในอุดรธานี (ขยับมาจากประเภท MICHELIN Selected 2 ร้าน), ในพังงา 11 ร้าน (ทุกร้านเป็นร้านที่รักษาสถานะ ‘บิบ กูร์มองด์’ เอาไว้ได้), ในภูเก็ต 25 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 1 ร้าน และขยับมาจากประเภท MICHELIN Selected 2 ร้าน) รวมทั้งอีก 12 ร้าน ในเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานี (ทุกร้านเป็นร้านติดอันดับครั้งแรก เนื่องจากเป็นสองจุดหมายใหม่ที่คู่มือ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ขยายขอบเขตเข้าดำเนินการสำรวจและจัดอันดับเป็นปีแรก) โดย 4 ร้านอยู่ในเกาะสมุย และ 8 ร้าน อยู่ในแผ่นดินใหญ่ของสุราษฎร์ธานี

นอกจากรายชื่อร้านอาหารแล้ว คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ยังบรรจุรายชื่อโรงแรมที่พักทั่วโลกซึ่งผ่านการคัดสรร ว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นเอาไว้ด้วย ทั้งนี้ โรงแรมที่พักทุกแห่งซึ่งครอบคลุมทางเลือกสำหรับทุกระดับงบประมาณ ล้วนผ่านกระบวนการคัดสรรจากผู้เชี่ยวชาญของ ‘มิชลิน ไกด์’ โดยพิจารณาจากอัตลักษณ์เฉพาะตัว บริการ และสไตล์ที่โดดเด่น ผู้สนใจสามารถสำรองโรงแรมที่พักผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของ ‘มิชลิน ไกด์’ ได้โดยตรง อนึ่ง คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ไม่เพียงได้รับยกย่องว่าเป็นบรรทัดฐานของวงการอาหาร แต่ยังมีบทบาทในการกำหนดมาตรฐานใหม่ให้กับธุรกิจโรงแรมที่พักด้วย