ผมได้ยินความคิดนี้อีกครั้ง ในโครงการของ “ไทยเบฟ รวมใจต้านภัยหนาว วันนี้เราเห็นคาราวาน “ผ้าห่มสีเขียวรักษ์โลก” ที่จัดขบวนลัดเลาะทางทุรกันดารไปแจกผ้าห่มและสิ่งของให้ผู้ยากไร้ ที่อยู่ห่างไกล ณ หมู่บ้านโละโคะ จังหวัดกำแพงเพชร ที่ชาวบ้านเป็นชนเผ่าม้ง และเผ่ากะเหรี่ยง และเป็นปีแรกที่มีโครงการ “จากผู้รับ สู่ผู้ให้”

หลายคนเคยสงสัยว่า ทำไมนัก CSR ชอบแจกผ้าห่มในฤดูหนาว ที่จริงแล้วงาน CSR ลึกซึ้งกว่าการแจกของมากนัก กิจกรรมแจกผ้าห่ม หรือแจกของให้ผู้ด้อยโอกาสที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร เป็นหนึ่งในกุศโลบาย ที่จะฝึกพนักงานบริษัทให้ออกไปทำงานจิตอาสาพัฒนาตนเอง พัฒนาทักษะต่าง ๆ นอกที่ทำงาน แล้วนำมาเป็นประโยชน์ในงานต่าง ๆ ของบริษัท เมื่อพนักงานจะออกไปทำงานจิตอาสา ก็ต้องตั้งทีมศึกษาชุมชนที่จะไปติดต่อประสานงานหน่วยงานราชการ มีทีมออกไปดูลาดเลา ศึกษาความลำบากของชุมชน นำมาวางแผนงานจิตอาสา และจัดการระดมทุนต่าง ๆ ที่ชุมชนต้องการอีกด้วย

ที่ไทยเบฟก็เช่นกัน การแจกผ้าห่มเป็นเพียงกุศโลบาย ในการพัฒนาพนักงานจิตอาสา ให้พนักงานรู้จักชุมชน เข้าใจความยากจน เหลื่อมลํ้า จะได้ช่วยกันคิดค้นพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ทางธุรกิจเพื่อแก้ปัญหาเหล่านั้น เพื่อให้สังคมดีขึ้นอย่างยั่งยืน โดยวันนี้มีตัวอย่างของน้องอาจัว (เลาว้าง) ซึ่งเมื่อก่อนเป็นเด็กน้อยชาวม้ง อายุ 4 ขวบ อาศัยอยู่ในชุมชนห่างไกลอันหนาวเหน็บบนดอยตุง ในปี พ.ศ. 2546 น้องอาจัว เคยเป็นผู้รับผ้าห่ม และได้รับการสนับสนุนด้านการศึกษาจากไทยเบฟด้วย จนวันนี้น้องจบการศึกษาแล้ว

วันนี้มาทำหน้าที่เป็นทูตของโครงการ “จากผู้รับสู่ผู้ให้” ของไทยเบฟรวมใจ ต้านภัยหนาว น้องมาเป็นหนึ่งในผู้แจกผ้าห่ม พร้อมเชิญชวนชาวบ้าน และน้อง ๆ ในชุมชน ช่วยเก็บขวดพลาสติก PET เพื่อนำกลับไปแปรรูปเป็นเส้นใยเพื่อทำผ้าห่มให้ผู้ยากไร้ในชุมชนอื่น ๆ ต่อไป น้องบอกว่า ขวดพลาสติก PET 38 ขวด จะนำกลับไปรีดเป็นเส้นใย ทักทอเป็นผ้าห่มได้ 1 ผืน โดยมีเป้าหมายขยะเก็บขวดพลาสติกมารีไซเคิลให้ได้ 7.6 ล้านขวดต่อปี เพื่อมาทำผ้าห่มให้ผู้ยากไร้ได้ปีละ 200,000 ผืน

ตอนนี้เริ่มทำผ้าห่มเขียวรักษ์โลกมาแล้ว 4 ปี 800,000 ผืน เท่ากับว่า นำขวดพลาสติกเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลแล้ว 30.4 ล้านขวด ถือเป็น Circular Economy ของการให้แบบไม่รู้จบ โดยผู้รับผ้าห่ม จะเริ่มเป็นผู้ให้ทันที ด้วยการรวบรวมขวดพลาสติก PET กลับไปรีไซเคิล ร่วมกันส่งต่อความปรารถนาดีให้พี่น้องคนไทยด้วยกัน ผ่านรอยยิ้ม และผ้าห่มสีเขียวรักษ์โลก ส่งต่อความอบอุ่น และความดีนี้ไปยังผู้ยากไร้ในภูมิภาคต่าง ๆ

โดย ’คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี“ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ไทยเบฟเวอเรจ เล่าให้ฟังถึง จุดเริ่มต้นของโครงการนี้ว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 จนถึงวันนี้ นับเป็นเวลา 24 ปีเต็ม ที่โครงการ ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว ได้สานต่อปณิธานแห่งการ “ให้” ของคุณพ่อ (คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี) และคุณแม่ (คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี) ที่ได้กล่าวไว้ว่า “คนไทยให้กันได้จึงเป็นที่มาของโครงการดังกล่าว ด้วยการส่งมอบผ้าห่ม ปีละ 200,000 ผืน

การไปมอบผ้าห่มแต่ละครั้ง นอกจากการไปมอบผ้าห่มแล้ว เรายังมอบโอกาส และความช่วยเหลือด้านการศึกษา กีฬา สาธารณสุข รวมถึงกิจกรรมที่เป็นประโยชน์จากพันธมิตรหลากหลายหน่วยงานที่ร่วมพลังสร้างสรรค์รอยยิ้ม และแบ่งปันความสุข ภายใต้แนวคิด “มากกว่าความอบอุ่นคือ สังคมแห่งการให้ที่ยั่งยืน”

ล่าสุดได้เดินทางไปส่งมอบผ้าห่มเขียวรักษ์โลก ให้พี่น้องอำเภอพาน และชาวเชียงราย ได้มีส่วนร่วมส่งต่อความปรารถนาดีผ่านกิจกรรม “จากผู้รับ สู่ผู้ให้” ด้วยการรวบรวมขวดพลาสติก PET ที่ใช้แล้ว มาส่งมอบให้กับโครงการฯ เพื่อนำเข้ากระบวนการรีไซเคิล ถักทอเส้นใยเป็นผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลกผืนใหม่ เพราะทุก ๆ 38 ขวด PET ที่ใช้แล้ว จะสามารถนำมาผลิตเป็นผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลกได้จำนวน 1 ผืน.