เห็นหน้าจอสดใสร่าเริงใฝ่ธรรมะ เบื้องหลังกว่าจะมีวันนี้ ดาราสาวอารมณ์ดี “ตุ๊ยตุ่ย พุทธชาด” เคยได้ฉายานารีขี้เมาตัวแม่ปาร์ตี้ ดื่มหนักสูบจัดจนเป็นสิงห์อมควัน งานนี้ขอเผยด้านมืดครั้งแรก ผ่านรายการโต๊ะหนูแหม่ม ย้อนเล่าวันวานสุดแสบเผยมุมดาร์กที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน จนมาเจอจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในชีวิต ลาขาดอบายมุขได้แล้ว 15 ปี เพราะเพื่อนซี้ในวงการคนนี้

ตุ๊ยตุ่ย เผยว่า “วีรกรรมดาร์กในชีวิต เมื่อก่อนเคยเมาแบบไม่รู้ตัว เป็นคนชอบดื่มเหล้าดูดบุหรี่ทำหมดทุกอย่างเลยค่ะ คือคุณแม่ไม่เคยทราบมาก่อนว่าเราดูดบุหรี่ และสูบหนักมาก คุณพ่อคุณแม่ไม่เคยทราบเลย เราชอบดื่มเหล้าเพราะว่ามันอร่อย และเป็นคนที่ดื่มคนเดียวได้ โดยที่ไม่ต้องไปสังสรรค์กับใคร ไม่ได้ติดสนุกติดเพราะว่ามันอร่อย สำหรับเราคิดว่ามันเป็นรสชาติที่ดี ผ่านโภชนาการ การหมักดองมาอย่างดี ที่ผ่านมาเคยดื่มทุกอย่างเลยค่ะ เหล้า เบียร์ ไวน์ อุ สาโท ยาดอง (หัวเราะ) คือชอบทุกอย่าง แต่ก็สงสัยเหมือนกันว่า ทำไมพระพุทธศาสนาถึงห้ามสิ่งเหล่านี้ เราก็รู้สึกว่ามันก็เป็นโภชนาอาหารที่ดี กินกับกับข้าวอร่อยจะตาย ดื่มหนักจนเสียสติ มันอร่อยแต่มันทำให้เราเสียสติ อย่างของตกพื้นปกติอาไม่กิน แต่ถ้าอาดื่มเหล้า เริ่มเมาอาจะถามเพื่อนว่า แกว่าอากล้ากินของที่มันตกพื้นมั้ย ไปที่ไหนกับเพื่อน เพื่อนก็อับอาย (หัวเราะ)”

“ที่ติดเหล้าหนัก จุดเริ่มต้นมันเริ่มมาจากว่าการที่เราเห็นผู้ใหญ่ดื่ม เห็นผู้ใหญ่เขาสังสรรค์กัน เราก็คิดว่าไอ้เนี่ยมันขมนะ แล้วทำไมเขาดื่มกัน ซึ่งมันก็ไม่ดีด้วยแล้วทำไมเขายังดื่ม มันขัดแย้งและย้อนแย้งมากพอมีโอกาส ก็เลยลองและทำความคุ้นเคยกับมัน สุดท้ายก็เลยรู้สึกว่าอร่อย มันมีกินหอมอยู่ในจมูกในปาก อร่อยจนถึง ณ วันนี้ ยังจำความอร่อยได้อยู่เลย ซึ่งตอนเลิกดื่ม จุดเปลี่ยนมันอยู่ตรงที่ว่า อาไปเดินธรรมกับยายจ๋า (เสถียรธรรมสถาน) มันเปลี่ยนตรงที่ว่าในนั้นมีคำสอนศีลห้าไม่ดื่มสุรา แล้วทำไมฉันยังดื่มสุราอยู่ แล้วเรายังต้องสอนน้องๆ ที่มาปฏิบัติธรรม ก็เลยรู้สึกว่าแล้วเราจะดื่มทำไมวะ มันรู้สึกย้อนแย้งที่เราทำมาพูดว่ามันไม่ดีให้เด็กฟัง ฉันก็ต้องไม่ดื่มป่ะวะ แรกๆ มันก็ยากมาก ความคิดเราอ่ะมันง่าย มันเลิกยากมากๆ อาก็เลยอธิษฐานกับพระพุทธเจ้า อาอธิษฐานว่าขอให้ลูกมีจิตใจที่เข้มแข็ง รอดพ้นจากความอร่อยของสุราด้วยเถิด ขอกำลังใจให้ลูกเลิกดื่ม และปฏิบัติได้ พูดเสร็จแล้วพออาอธิษฐานไป เชื่อมั้ย สมัยก่อนอาดูรายการสุริวิภา เป็นเทปที่พี่ท็อป ดารณีนุช ไปออก แชร์ในเรื่องของการเลิกเหล้า อาเลยรู้สึกว่าแรงบันดาลใจ คือพี่ท็อปยังเลิกเหล้าได้ หลังจากนั้นก็ไปดูข่าวคนที่เมาไม่มีสติขับรถชนเพราะดื่มสุรา แล้วก็มีข่าวคนดีๆ ที่อยู่กันข้างบ้านพอเมาแล้วเสียสติเอาปืนไปยิงกัน เราเลยเลิกดื่ม เห็นโทษมากกว่าข้อดี”

ตุ๊ยตุ่ย เล่าต่อว่า “ตอนนี้เลิกมาได้แล้วประมาณ 15 ปีแล้ว ส่วนบุหรี่เลิกแล้ว สำหรับเรื่องการดูดบุหรี่คือตอนนั้นเราเป็นเด็ก เห็นคุณอาคนนั้นดูดบุหรี่แล้วรู้สึกว่าเท่จังเลยเก่งจังเลย มีควันออกมาได้เราเป็นเด็กเราก็รู้สึกว่าอยากลอง อาเคยถึงขั้นไปหาหนังสือพิมพ์มาม้วน แล้วก็ไปหาไฟแช็กมาจุด ลองสูบ แสบคอไปหมดก็รู้สึกว่าเรายังไม่เก่ง ตอนเด็กเลยคิดแค่ว่าเราจะตั้งใจเรียน และมีควันออกมาจากปากให้ได้ เป็นความคิดตอนเด็ก เราสูบหนักจนทำลายสุขภาพมีค่ะ ตอนนั้นอาพากย์เสียงเยอะมาก พากย์หนังเป็นนางเอกอะไรแบบนี้ อัดเสียงสปอตโฆษณาแล้วเราสูบบุหรี่จนไม่มีเสียง พอมันไอ ไม่สบายก็เลยต้องไปส่องกล้อง จนคุณหมอให้เลิกสูบบุหรี่พักหนึ่งจนกว่าจะหาย อาก็หยุดสูบบุหรี่ไปได้ 7-8 วัน จนมันหาย แล้วอาก็เอาบุหรี่มาสูบใหม่ เพราะว่ามือเรามันสั่นไปหมด มันก็กลับมาไอเหมือนร่างกายมันไม่รับ ซึ่งร่างกายเอามันสู้อ่ะ ตอนนั้นอาสู้กับมันอยู่7 ม้วน จนรู้สึกว่ามันไม่ไหวแล้ว ก็เลยกลายเป็นต้องเลิก ใจเรามันรักจริงๆแต่ว่ามันก็ต้องเลิก อาก็คิดว่าคนที่ตั้งใจจะเลิกมันก็เป็นเหมือนอา มันยากมากๆ ในช่วงแรก เลยอยากจะเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังต่อสู้กับการเลิกเหล้า เลิกบุหรี่ ของแบบนี้มันอยู่ที่ใจล้วนๆ”