เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “กองบัญชาการตำรวจนครบาล – บช.น. Metropolitan Police Bureau” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า 4Kings เข้าโรงแล้ว อินได้ แต่อย่าอินเกิน “อะดรีนาลีนมันหลั่ง ยกพวกตีกันตามหนัง ไม่ได้เท่ แต่ได้โทษ”

จากนั้นมีการให้ข้อมูลกฎหมายในคอมเมนต์เพิ่มเติมระบุว่า ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

  • มาตรา 215 “ผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังหรือขู่ว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ บรรดาผู้กระทำผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
  • มาตรา 288 “ผู้ใดฆ่าผู้อื่น ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 15 ปีถึง 20 ปี”
  • มาตรา 290 “ผู้ใดมิได้มีเจตนาฆ่าแต่ทำร้ายจนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี
  • มาตรา 295 “ผู้ใดทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • มาตรา 297 “ผู้ใดทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัสนั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี
    ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนฯ วัตถุระเบิด และสิ่งเทียมอาวุธปืน ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ พ.ศ. 2490
  • มาตรา 7 “ห้ามมิให้ผู้ใดทำ ซื้อ มี ใช้ฯ ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืน เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนฯ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท (มาตรา 72)”
  • มาตรา 74 “ผู้ใดฝ่าฝืนบทบัญญัติเกี่ยวกับวัตถุระเบิดฯ หรือฝ่าฝืนมาตรา 38 ห้ามมิให้ผู้ใด ทำ ซื้อ มี ใช้ฯ ซึ่งวัตถุระเบิด เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนฯ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000-40,000 บาท”

ความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546

  • มาตรา 26 (3) “ภายใต้บังคับบทบัญญัติฯ ‘ไม่ว่าเด็กจะยินยอมหรือไม่’ ห้ามมิให้ผู้ใดบังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาตรา 78)”

จากนั้นไม่นาน มีการโพสต์ภาพจับกุมวัยรุ่น 2 คน พร้อมอาวุธปืนและมีด พร้อมข้อความระบุว่า “ยังไม่ทันได้ดูหนัง ก็พกมาเป็นคลังเลยนะ” รวบ 2 โจ๋พกปืน, มีดเหน็บเอวเตรียมก่อเหตุ

โดยให้ข้อมูลเพิ่มเติมในคอมเมนต์ว่า “วันที่ 30 พ.ย. 66 เวลาประมาณ 08.20 น. ขณะเจ้าหน้าที่สายตรวจกำลังออกตรวจตามแผนป้องกันนักเรียน นักศึกษาก่อเหตุทะเลาะวิวาท กรณีภาพยนตร์ดังเข้าฉายวันแรก เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงที่เกิดเหตุ พบนายอุดม (สงวนนามสกุล) ได้ขับขี่รถ จยย. โดยมีนายณัฐภัทร (สงวนนามสกุล) นั่งซ้อนท้ายผ่านมา เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่สายตรวจได้แสดงพิรุธต้องสงสัยคล้ายมีสิ่งผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่ เจ้าหน้าที่สายตรวจจึงเรียกหยุดรถเพื่อทำการตรวจค้นทันที

ผลการตรวจค้นพบ ปืนไทยประดิษฐ์ยาว 2.5 นิ้ว 1 กระบอก ซ่อนอยู่ในกระเป๋ากางเกง และอาวุธมีด ยาว 90 เซนติเมตร 1 เล่ม เหน็บที่เอวของนายอุดม ส่วนนายณัฐภัทร พบปืนแบบไทยประดิษฐ์ ยาว 3 นิ้ว 1 กระบอก และอาวุธมีด ยาว 110 เซนติเมตร 1 เล่ม เหน็บอยู่ที่เอว เจ้าหน้าที่สายตรวจจึงควบคุมตัวและได้แจ้งข้อหา นำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.ราษฎร์บูรณะ เพื่อดำเนินคดีต่อไป”

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “กองบัญชาการตำรวจนครบาล – บช.น. Metropolitan Police Bureau”